อาชญากรรม

ราชทัณฑ์รับ! ไม่ได้ใส่ตรวน ‘เสี่ยแป้ง’ เป็นเรื่องสิทธิมนุษยชน เตรียมตั้ง กก.สอบผู้คุม

โดย paweena_c

24 ต.ค. 2566

168 views

รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีราชทัณฑ์ ยอมรับไม่ได้ใส่ตรวน แต่เป็นกุญแจข้อเท้า ทำให้สามารถปลอมกุญแจผีได้ ถือเป็นความบกพร่องของผู้คุม

นาย สหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยทางโทรศัพท์กับทีมข่าวอาชญากรรมว่า เครื่องพันธนาการที่ใช้กับ "เสี่ยแป้ง" มี 3 ชิ้น คือ "กุญแจมือ" ล้อคกับข้างเตียง "กุญแจข้อเท้า" ลักษณะคล้ายกุญแจมือ แต่มีขนาดใหญ่กว่ามีโซ่ระหว่างกลางที่ยาวกว่า ล็อคขา 2 ข้าง แล้วมีสายยูคล้องข้อเท้ากับเตียง แล้วล็อคด้วยแม่กุญแจอีกชั้นหนึ่ง

จากการสันนิษฐานจากพยานหลักฐานที่พบในจุดเกิดเหตุคาดว่า "เสี่ยแป้ง" ใช้กุญแจผีไขกุญแจมือก่อน จากนั้นใช้ผ้าห่มคลุมเพื่อไขกุญแจข้อเท้า 2 ข้าง แล้วจึงค่อยๆ รูดเท้าออกจากสายยูที่ล็อคไว้หลวมๆ ทำให้เขาหลุดจากพันธนาการทั้งหมดได้ไม่ยาก ก่อนจะออกมาจากห้องพักผู้ป่วยแล้วเปลี่ยนเสื้อผ้าเพื่อหลบหนี

เมื่อทีมข่าวสอบถามว่า เครื่องพันธนาการทั้งข้อมือ และ ข้อเท้านั้น ต้องใช้กุญแจเฉพาะในการไขหรือไม่ นายสหการณ์ บอกว่า กุญแจที่ใส่ออกไปนั้น เป็นลักษณะคล้ายกุญแจข้อมือปกติ ซึ่งสามารถใช้กุญแจผีไขออกมาได้ ซึ่งยอมรับว่าเป็นปัญหาและจุดอ่อนอยู่ เพราะระยะหลังการจะตรวนนักโทษออกไปนั้นจะมีเรื่องของสิทธิมนุษยชนมาเกี่ยวข้องที่ว่าจะสร้างความอับอายให้กับนักโทษจึงมีการปรับเปลี่ยนมาใช้รูปแบบนี้

แต่ข้อผิดพลาดของกรณีนี้คือ เจ้าหน้าที่ไม่ได้ใช้เครื่องพันธนาการสำหรับคดีความมั่นคงสูง แต่ใช้แบบธรรมดาถือว่า บกพร่อง ซึ่งการเลือกใช้เครื่องพันธนาการนั้นก็เป็นดุลพินิจของเจ้าหน้าที่

ตอนนี้ทางกรมราชทัณฑ์ ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วเกิดขึ้นได้อย่างไร เป็นการไขสะเดาะออกไป นักโทษสลัดกุญแจออกได้เองเพราะล็อคไม่แน่น หรือมีการช่วยเหลือในการปั้มกุญแจ และเจ้าหน้าที่มีส่วนช่วยหรือรู้เห็นในการหลบหนีหรือไม่ เรื่องนี้ต้องขอเวลาตรวจสอบก่อน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ixQSMPu8BoQ

คุณอาจสนใจ

Related News