อาชญากรรม

รู้ตัวแล้ว ‘9Near’ มือแฮกข้อมูลคนไทย 55 ล้านคน พบเป็นทหาร อ้างคึกคะนอง

โดย paweena_c

7 เม.ย. 2566

238 views

รู้ตัวแล้วแฮกเกอร์กลุ่ม 9Near โพสต์ข้อมูลคนไทย 55 ล้านคน พบเป็นทหาร อ้างทำไปเพราะคึกคะนอง กระทรวงดีอีเอส และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมแถลงรายละเอียดบ่าย 3 โมงวันนี้

จากกรณีที่กลุ่ม 9Near โพสต์ขายข้อมูลส่วนตัวของคนไทยกว่า 55 ล้านคน บนเว็บไซต์ Bleach Forums โดยอ้างว่าข้อมูลทั้งหมดได้มาจากการเจาะระบบรักษาความปลอดภัยของหน่วยงานรัฐหน่วยหนึ่ง และได้โพสต์ตัวอย่างไฟล์ ระบุชื่อ สกุล ที่อยู่ วันเกิด เบอร์โทรศัพท์และเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน พร้อมทั้งส่งข้อความไปข่มขู่ผู้เสียหายให้ติดต่อกลับ

โดยที่ผ่านมา พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่ารู้ตัวผู้กระทำผิดแล้ว และอยู่ระหว่างร่วมกับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กระทรวงกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ DES เร่งไล่ล่าตัวแฮกเกอร์รายนี้นั้น

มีรายงานว่า ขณะนี้ตำรวจรู้ตัวแฮกเกอร์รายนี้แล้ว พบว่าเป็นทหารชั้นประทวน โดยระหว่างอยู่ระหว่างตรวจสอบยศที่แน่ชัดว่าเป็น สิบเอก หรือ จ่าสิบโท

ทั้งนี้ตำรวจ สอท. ได้ขออนุมัติหมายจับทหารชั้นประทวนรายนี้ เมื่อวันที่ 2 เมษายน โดยทหารรายนี้ทำงานสังกัดอยู่ที่หน่วยงานหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี

โดยตำรวจขอนุมัติศาลดำเนินคดีในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 มาตรา 27 ห้ามมิให้ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล โดยไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล

นอกจากนี้มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ยังพยายามติดต่อภรรยาทหารชั้นประทวนรายนี้ ซึ่งทำงานเป็นพยาบาลอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งย่านถนนแจ้งวัฒนะ มาสอบปากคำด้วย เกี่ยวกับการก่อเหตุของสามีว่ามาจากความคึกคะนองอย่างที่มีกระแสข่าวออกมาก่อนหน้านี้หรือไม่

ทั้งนี้เวลาบ่าย 3 โมง มีรายงานว่านายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะแถลงเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/t2ISbXlmf50

คุณอาจสนใจ

Related News