อาชญากรรม

ไม่ใช่โรคจิต! นักอาชญาวิทยา ยันมือฆ่าหั่นศพ ผิดปกติทางบุคลิกภาพ ขาดสำนึกผิดชอบชั่วดี

โดย JitrarutP

4 ต.ค. 2565

689 views

นักอาชญาวิทยา ยืนยันพฤติกรรมของ ผู้ต้องหาฆ่าคนศพสาวคนสนิท แล้วนำชิ้นส่วนไปฝัง ไม่ใช่คนป่วยโรคจิต เพราะมีการวางแผน และ ตอบคำถามรู้เรื่อง แต่เป็นคนที่ผิดปกติทางบุคลิกภาพ ที่ขาดความสำนึกรับผิดชอบชั่วดี


จากเหตุการณ์ ที่ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรปราการ จับกุม นายชาญวิทย์ หรือ ดอน ซึ่งก่อเหตุฆ่าหั่นศพ นางสาวอรนันท์ หรือ พิณ ซึ่งเป็นหญิงสาวคนสนิท เหตุเกิดที่คอนโดมิเนียม แห่งหนึ่งในซอย สุขุมวิท 115 จังหวัดสมุทรปราการ จากนั้นนายดอน ได้นำชิ้นส่วนของนางสาวพิณ มาฝังที่ใต้ทางด่วนรามอินทรา ใกล้กับตลาดหัวมุม และสุดท้ายถูกตำรวจแกะรอยจับกุมได้


ต่อมาเกิดประเด็นข้อสงสัยของสังคม ถึงพฤติกรรมของนายดอน ที่ให้การกับตำรวจถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุ ซึ่งนายดอน พูดจาเหมือนกลับไม่สะทกสะท้านในความผิด และยังมีบางช่วงที่นายดอนยิ้ม ขณะตอบคำถามของตำรวจ จนถูกตั้งข้อสังเกตุว่า นายดอน เป็นไซโคพาธ หรือ มีอาการทางจิต หรือไม่นั้น


ทีมข่าวสอบถามไปยังรองศาสตราจารย์ พันตำรวจโทดอกเตอร์ กฤษณพงศ์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดี และประธานกรรมการคณะอาชญวิทยา มหาวิทยาลัยรังสิต ยืนยันว่าจากการดูพฤติกรรมของผู้ต้องหาแล้ว ไม่ใช่เป็นคนที่ป่วยทางจิต คือ คนบ้า หรือ คนที่พูดไม่รู้เรื่อง


แต่เป็นลักษณะของคนที่มีบุคคลิกต่อต้านสังคม ไม่รู้สึกผิดชอบชั่วดี หรือ สำนึกผิดในการกระทำ เพราะผู้ต้องหาสามารถตอบคำถามได้ และพูดจารู้เรื่อง อีกทั้งผู้ต้องหายังมีการวางแผนมานานถึง 3 เดือนที่จะก่อเหตุ มีการวางแผนที่จะลงมือก่อเหตุ ซึ่งแตกต่างจากคนที่ป่วยทางจิต


แต่อย่างไรก็ตามหากอยากจะพิสูจน์ข้อสงสัย ตำรวจควรนำตัวผู้ต้องหาไปตรวจอย่างละเอียดกับแพทย์ที่รักษารผู้ป่วยทางจิตอย่างละเอียดอีกครั้ง


อีกด้าน ผู้สื่อข่าว เดินทางไปยังวัดบูรพาภิราม อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด เป็นวัดที่จัดงานศพให้กับน้องพิณ พบว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า มีญาติๆ และพ่อ กำลังเตรียมงานศพให้กับน้องพิณ โดยมีกำหนดจะสวดอภิธรรม 1 คืน และพรุ่งนี้จะทำการฌาปนกิจเลย เนื่องจากทั้งครอบครัวและเพื่อนอยากให้พิณหมดทุกข์และไปสบายให้เร็วที่สุด


ระหว่างนั้น สอบถาม นายอร่าม พ่อของผู้เสียชีวิต บอกว่า อยากให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีให้ถึงที่สุด หากคนแบบนี้ได้ลดโทษแล้วได้ออกมา ก็อาจจะไปทำแบบนี้กับผู้หญิงคนอื่นอีก เพราะสังคมไทยลืมง่าย อีกหน่อยหากเดินสวนกันก็จำไม่ได้แล้วว่า คนนี้คือฆาตกรฆ่าหั่นศพ


สังคมให้อภัยคนได้ แต่ไม่ควรให้อภัยคนแบบนี้ "มันเป็นภัยสังคม เป็นอันตรายกับผู้หญิงทุกคน ไม่ใช่เฉพาะลูกผม" คนแบบนี้ควรประหารสถานเดียว เพราะมันมีการเตรียมการจะฆ่าลูกสาวตนมานานหลายเดือน แค่นี้ก็แย่มากพอแล้ว คนแบบนี้ไม่ควรมีที่ยืนในสังคม หากออกมาก็จะทำแบบเดิมอีก



คุณอาจสนใจ

Related News