อาชญากรรม

นักอาชญาวิทยาวิเคราะห์ ยุทธวิธีคุมสถานการณ์ 'สารวัตรคลั่ง' ชี้ ตปท.จะจับเป็น เพื่อศึกษาปมก่อเหตุ

โดย paweena_c

15 มี.ค. 2566

171 views

นักอาชญาวิทยาวิเคราะห์ ยุทธวิธีควบคุมสถานการณ์ สารวัตรคลั่ง หากผู้ก่อเหตุไม่มีการจับตัวประกัน ในต่างประเทศจะใช้วิธีการจับเป็น เพื่อจะได้ทราบถึงสาเหตุของการก่อเหตุ


รองศาสตราจารย์ พันตำรวจโท ดร. กฤษณพงษ์ พูตระกูล คณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต วิเคราะห์ถึงยุทธวิธีปฏิบัติสถานการณ์ของสารวัตรคนนี้ ว่า ต้องดูก่อนว่าผู้ก่อเหตุมีอาวุธปืนชนิดใดบ้าง มีกระสุนอยู่จำนวนมากน้อยแค่ไหน สถานที่ที่ผู้ก่อเหตุอยู่เป็นลักษณะใด เพื่อความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ชุดเข้าควบคุมสถานการณ์ และเริ่มขั้นตอนการเจรจาไปพร้อมกับการตรวจสอบประวัติการรักษาเกี่ยวกับสุขภาพจิต เช่นเดียวกับในต่างประเทศที่เมื่อเกิดเหตุในลักษณะแบบนี้ และไม่มีตัวประกันก็จะใช้วิธีการจับเป็น เพื่อสอบถามและได้ทราบถึงสาเหตุของการก่อเหตุ


พร้อมกับบอกว่า การที่ผู้ก่อเหตุไม่มีตัวประกันถือว่าเป็นข้อดี ที่ทำให้เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมสถานการณ์มีเวลาวางแผนเข้าควบคุมสถานการณ์ได้อย่างรอบคอบมากขึ้น การปิดล้อมที่ใช้เป็นระยะเวลานานกว่า 24 ชั่วโมงนั้น อาจจะเป็นการเพิ่มความเครียดให้กับทางผู้ก่อเหตุ แต่ในทางกลับกันจะเป็นประโยชน์กับเจ้าที่ชุดควบคุม เพราะยิ่งเวลาผ่านไปนานตัวผู้ก่อเหตุเองก็จะมีความเหนื่อยล้า


ทีมข่าวได้สอบถามกับตำรวจที่ประจำอยู่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ข้อมูล ถึงยุทธวิถีการเข้าควบคุมสถานการณ์คนคุ้มคลั่งกราดยิงแบบนี้ ว่า ในกรณีที่ผู้ก่อเหตุไม่เป็นภัยต่อผู้อื่น ปิดขังตัวเองอยู่ภายในที่พักหรือสถานที่ปิด ถือว่าเป็นสถานที่ที่ผู้ก่อเหตุมีสภาพแวดล้อมที่ได้เปรียบกว่าเจ้าหน้าที่ จะใช้ขั้นตอนพื้นฐานจะเริ่มจากการปิดล้อมพื้นที่ เคลียร์พื้นที่ เคลียร์คนที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากรอบสถานที่เกิดเหตุ และเริ่มการเจรจา หากยังไม่เป็นผลจะขยับมาใช้วิธีการยิงแก๊ส เข้าไปในพื้นที่ที่ผู้ก่อเหตุอยู่ ก่อนจะใช้รถหุ้มเกราะขับเข้าประชิดสถานที่ที่คนร้ายอยู่เพื่อสังเกตุการณ์ เพื่อดูว่าผู้ก่อเหตุทำอะไรอยู่ หรืออาจพิจารณาเข้าจู่โจม


สิ่งสำคัญ เมื่อผู้ก่อเหตุหรือผู้คลั่ง มีอาวุธทุกคนที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ต้องระวังตัว รีบไม่ได้ เพราะตอนนี้ตัวผู้ก่อเหตุถือเป็นภัยเฉพาะกับตัวเองเท่านั้น แต่หากมีการสาดกระสุนใส่ผู้อื่น หรือหันแนวปืนมาในทิศทางที่ผู้อื่นอยู่หรือทิศทางที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ แบบนี้ที่อเมริกา เจ้าหน้าที่หน้างานจะพิจารณาใช้กำลังเทียบเท่า หรือยิงใส่ผู้ก่อเหตุเพื่อหยุดผู้ก่อเหตุทันที เพื่อรักษาชีวิตของประชาชนคนอื่น


โดยที่สหรัฐอเมริกา ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่หน้างาน จะเป็นผู้ตัดสินใจแม้จะมีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาแต่หากหน้างานเห็นว่าไม่ปลอดภัยต่อ ผู้อื่นหรือเจ้าหน้าที่คนอื่นก็สามารถพิจารณาจะทำหรือไม่ทำตามคำสั่งได้


https://youtu.be/KmhphSMSiFM

คุณอาจสนใจ

Related News