สังคม

ตร. เผย กลุ่มอดีตอาชีวะ ทำงานเป็นองค์กร ไม่ใช่บุคคล - นักอาชญาวิทยา ชี้ความรุนแรงเด็กช่าง เป็นอาชญากรรมองค์กร

โดย parichat_p

26 พ.ย. 2566

70 views

องค์กรอาชญากรรม เรามักจะคุ้นหูหรือรู้จักในระดับของอาชญากรรมระหว่างประเทศ แต่เหตุยิงนักศึกษาอุเทนถวาย และครูเจี๊ยบ องค์กรอาชญากรรม ถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก โดย ตำรวจระบุว่า กลุ่มคนที่ลงมือ ทำงานลักษณะเป็นองค์กร ไม่ใช่บุคคล สอดคล้องกับงานวิจัยเมื่อปี 2561 ที่นักอาชญาวิทยา ได้ระบุ ความรุนแรงของเด็กช่างกล หรือเด็กอาชีวะ เป็นอาชญากรรมองค์กร


การเข้าค้นบ้านเช่าหลังหนึ่งที่ย่านวงศ์สว่าง เมื่อวันที่ 22พฤศจิกายน 2566 โดยชุดสืบสวน กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ที่ระบว่า เป็นเซฟเฮ๊าส์ของกลุ่มเด็กช่าง



จากนั้นไม่นานก็ปรากฏภาพ 2 ภาพนี้ ที่ชายกลุ่มคนหนึ่งนั่งถอดเสื้อ โดยมีชายอีกคนนั่งสูงกว่า ที่ฝาผนัง มีเสื้อ และธงสัญลักษณ์ ภาพที่ปรากฏ ตำรวจ ระบุว่า เกิดขึ้นในบ้านเช่าหลังที่บุกเข้าตรวจค้น ชายในภาพทั้งหมด คือ กลุ่มเด็กช่างกล แต่กิจกรรมในภาพที่เห็นยังคงเป็นปริศนา



พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า การตี หรือ ฆ่ากันของนักเรียนอาชีวะในปัจจุบันนี้ ไม่ได้เป็นเรื่องของศักดิ์ศรีเช่นในอดีต แต่ เป็นลักษณะ องค์กรอาชญากรรม หรือ มือปืนรับจ้าง เพราะคนกลุ่มนี้ มีการวางแผนทั้งก่อนและหลังลงมือ มีแหล่งทุน มีการช่วยเหลือด้านกฏหมาย


รองศาสตราจารย์ ดร.สุณีย์ กัลยะจิตร อาจารย์ประจำหลักสูตรอาชญาวิทยา การบริหารงานยุติธรรมและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า องค์กรอาชญากรรมทั่วโลก มักจะมีสายการบังคับบัญชา 3 ระดับขั้น หรืออาจสืบทอดทางสายเลือดหรือครอบครัว เช่น แก๊งยากูซ่า ของญี่ปุ่น แต่ของไทยนั้นรูปแบบองค์กร ยังไม่เจนเหมือนต่างประเทศ แต่เริ่มมีความเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่อช่วง 10-15ปีที่ผ่านมา มีรูปแบบการสร้างเป็นองค์กรอาชญากรรมที่ชัดเจนมากขึ้น


จากงานวิจัยของพลตำรวจตรีพงษ์สัน คงตรีแก้ว เรื่องกลุ่มความรุนแรงในสถาบันการศึกษามาจากหลายปัจจัย ด้านสภาพแวดล้อม เช่น มรดกทางความคิด การรับน้องใหม่ สิ่งสักการะ โทษที่เบา และการปล่อยให้มีมาเฟีย ส่วนสาเหตุความรุนแรง มาจากเหตุการณ์เฉพาะหน้า การเลียนแบบ ค่านิยม รุ่นพี่รุ่นน้อง การล้าง



แนวการการแก้ปัญหาทั้งรายงานวิจัย และ นักอาชญาวิทยา เห็นตรงกันว่า การบังคับใช้กฏหมายที่เด็ดขาด การยกเลิกระบบรับน้อง หรือ โซตัสที่แอบแฝง และกำจัดอิทธิพลของมาเฟียในสถาบันให้หมด

คุณอาจสนใจ

Related News