อาชญากรรม

เจอตัวแล้ว !! เสือโคร่งพิการ ขาขวาหลังขาด ทำร้ายชาวบ้าน

โดย attayuth_b

8 ก.พ. 2565

990 views

สืบเนื่องมาจากกรณีเสือโคร่งทำร้ายชาวบ้านที่เข้าไปเลี้ยงควายบริเวณป่าบ้านห้วยสะมะท้อ นายกมลาศ อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จัดชุดเฝ้าระวังเสือโคร่งที่อาจเข้ามาในพื้นที่เสี่ยงต่อการทำร้ายชาวบ้าน และได้ประสานทางมูลนิธิฟรีแลนด์ (Freeland Foundation)



เพื่อทำการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า (Camera Trap) จำนวน 20 ตัว ร่วมกับเจ้าหน้าที่ประจำอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เพื่อติดตามเสือโคร่งที่อยู่ในพื้นที่ป่าดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 4-7 ก.พ. 65 ต่อมาได้พบซากควายบริเวณสามแยกสะมะท้อที่ได้มีการติดกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า จึงได้ทำการตรวจสอบข้อมูลภาพถ่ายจากกล้องตัวดังกล่าว ในวันที่ 6 ก.พ. 56 ปรากฏว่า พบเสือโคร่งจำนวน 1 ตัว มีลักษณะขาหลังด้านขวาขาขาด หรือพิการใช้การไม่ได้ กำลังกินซากควาย อยู่ ทางมูลนิธิฟรีแลนด์ (Freeland Foundation) และองค์กร IUCN มีความเห็นร่วมกันว่า เห็นควรดักจับเสือโคร่งตัวที่พิการน่าสงสารดังกล่าว นำมาไว้ดูแลในสถานที่ปลอดภัย เพราะเสือโคร่งตัวพิการดังกล่าว จะหากินจับสัตว์ป่าในธรรมชาติได้ยาก ประกอบกับมีหมู่บ้านปิล็อกคี่ อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ใกล้พื้นที่หากินเสือโคร่งพิการดังกล่าวด้วย เกรงว่าในอนาคตเสือโคร่งตัวดังกล่าวอาจจะไม่ปลอดภัย เหมือนกับตามที่มีข่าวดังนายพราน 5 นาย บ้านปิล็อกคี่ ล่าเสือโคร่ง 2 ตัว



นายนิพนธ์ฯจึงได้ทำหนังสือ และประสานงานไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ดำเนินการในเรื่องช่วยเหลือเสือโคร่งพิการอย่างเร่งด่วนต่อไป เนื่องจากในกรมอุทยาน มีผู้เชี่ยวชาญด้านช่วยเหลือเสือโคร่งโดยเฉพาะ สำหรับในส่วนของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จะคอยระวังภัยให้กับชาวบ้านปิล็อกคี่ ให้ปลอดภัยจากเสือโคร่ง และคอยระวังภัยให้กับเสือโคร่งตัวพิการ ที่อยู่ในป่านี้อีกด้วย





คุณอาจสนใจ