สังคม

จับได้แล้ว! เสือโคร่ง ‘บะลาโกล’ หลังออกนอกป่าอนุรักษ์ จนท.ยิงยาสลบ ก่อนรับไปดูแล

โดย chutikan_o

20 ก.พ. 2567

83 views

จับเสือโคร่ง ‘บะลาโกล’ ได้แล้ว หลังออกนอกป่าอนุรักษ์ พบบริเวณหมู่บ้านกะเหรี่ยงน้ำตก จากนี้เข้ารับการดูแลจากเจ้าหน้าที่

เพจประชาสัมพันธ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์ภาพเสือโคร่งที่ถูกจับใส่กรง พร้อมระบุว่า “ทีมเจ้าหน้าที่ทำสำเร็จ จากนี้ “บะลาโกล” จะได้รับการดูแล

เข้าสู่วันที่ 4 ของภารกิจช่วยเหลือเสือโคร่ง ออกนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ หลังถูกพบบริเวณหมู่บ้านกะเหรี่ยงน้ำตก อำเภอคลองลาน จังหวัดกำแพงเพชร ด้วยความร่วมมือของเจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์) อุทยานแห่งชาติคลองลาน ทีมสัตวแพทย์ นักวิชาการ เจ้าหน้าที่จากสถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วงก์ และเจ้าหน้าที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง กว่า 60 คน ติดตามพร้อมเข้าสร้างความเข้าใจกับประชาชนและดูแลความปลอดภัยของชาวบ้านในพื้นที่

การปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือเสือโคร่งที่มีนามว่า บะลาโกล ในที่สุดเมื่อคืนวันที่ 19 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา ทีมเจ้าหน้าที่ได้จับตัวเสือโคร่งตัวดังกล่าว ด้วยการใช้ห่วงดักขาและยิงยาสลบได้สำเร็จ ซึ่งขณะนี้เดินทางไปยังสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานี เพื่อดูแลอาการ โดยต่อจากนี้บะลาโกลจะได้รับการดูแลอย่างดีจากเจ้าหน้าที่เพื่อฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรงต่อไป”

จากการตรวจสอบสุขภาพเสือโคร่งเบื้องต้นเป็นเสือโคร่งเพศเมีย อายุประมาณ 2 ปี ความยาวลำตัวประมาณ 1.50 เมตร สูงประมาณ 60 เซนติเมตร ร่างกายอ้วนขึ้นจากเดืมเพราะได้กินเหยื่อที่เป็นอาหารไปหลายวัน จากการประเมินสุขภาพแล้วไม่เป็นอุปสรรคในการดำรงชีวิต

คุณอาจสนใจ