อาชญากรรม

บทบาทสื่อ มีผลต่อคดีอาชญากรรมอย่างไร

โดย attayuth_b

2 ม.ค. 2567

77 views

จากคดีอาชญากรรมที่เพิ่มขึ้น และคนร้ายก็ก่อเหตุรุนแรงขึ้นทุกวัน โดยผลวิจัยของนักวิชาการหลายสถาบันก็พบว่าการเสพสื่อมีส่วนสำคัญ ทำให้เกิดการลอกเลียนแบบ โดยเฉพาะในยุคสื่อออนไลน์ ที่ใครๆก็เป็นสื่อได้ ทำให้หลายครั้งผู้ต้องหากลายเป็นฮีโร่ สื่อทุกสื่อ จึงมีส่วนที่จะทำให้มีอาชญากรรมเพิ่มขึ้นหรือลดลง

การนำเสนอข่าว โดยเฉพาะข่าวอาชญากรรม ที่เป็นดาบ2 คม อาจทำให้เกิดการลอกเลียนแบบ หรือบางมุมสร้างความสับสน หากสื่อพยายามสร้างตัวตนให้คนร้ายกลายเป็นพระเอก (คดีเกาะเต่า) ทำให้หลายคดีเจ้าหน้าที่พยายามหาพยานหลักฐานจนมัดตัวผู้กระทำผิดได้ แต่สังคมกลับไม่เชื่อ ทีมข่าว3 มิติ ได้สอบถามมุมมองจาก พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เห็นว่า สื่อมีส่วนสำคัญและช่วยตำรวจในคดีอาชญากรรมได้อย่างมาก หากสื่อเสนอให้คนเกรงกลัวต่อการทำผิด ต้องถูกลงโทษ ที่สำคัญต้องเสนอด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม

ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลางยอมรับว่า สื่อทุกแขนง ซึ่งมีทุกแฟร์ตฟอร์ม มีประโยชน์ในการเสนอให้เห็นว่าทำผิดต้องถูกจับ ส่วนตำรวจเองยังต้องปรับหน้าที่มาทำสื่อช่วยเตือนภัยสังคมและประชาชน ก็ยิ่งช่วยตำรวจได้มาก ในยุคที่ทุกคนมีเทคโนโลยีในมือ

จากคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ ที่เกิดขึ้น ทั้งกราดยิง ฆาตรกรรม ข่มขืน หรือ ปล้นชิงทรัพย์ คนร้ายมักรับว่ามาจากเลียนแบบคนร้ายที่เคยก่อเหตุลักษณะเดียวกันมาก่อน หรือจำมาจากสื่อที่เผยแพร่ตามโซเชียล

คุณอาจสนใจ

Related News