ต่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวเสียชีวิต 11 คนระหว่างปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวสู้รบในอิสราเอล-ฮามาส

โดย kanyapak_w

14 ต.ค. 2566

648 views

คณะกรรมาธิการความปลอดภัยสื่อ (CPJ) รายงานสื่อมวลชนเสียชีวิต 11 คน ระหว่างปฏิบัติหน้าที่รายงานข่าวสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา และสถานการณ์ความไม่ปกติบริเวณพรมแดนทางเหนือติดกับเลบานอน



เมื่อวานนี้ นายอิสซาม อับดัลละห์ (Issam Abdallah) ช่างภาพของสำนักข่าวรอยเตอร์สเสียชีวิตจากการถล่มของอิสราเอลบริเวณพรมแดนของเลบานอน นอกจากนี้ ยังมีสื่อมวลชนจากสำนักข่าวอื่น ๆ ได้รับบาดเจ็บด้วย 6 คน เป็นนักข่าวจากรอยเตอร์ส 2 คน, อัลจาซีรา 2 คน, และเอเอฟพี 2 คน



โดยอัลจาซีราได้ออกมาประณามอิสราเอลที่โจมตีสื่อมวลชน พร้อมระบุว่า ทหารอิสราเอลได้ยิงจรวดเข้าใส่ทีมข่าวที่กำลังรายงานข่าวทางใต้ของเลบานอน



ด้านบีบีซีเผยว่า ทีมข่าวของตนถูกเอาปืนจ่อหัว ขณะรายงานสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ทีมข่าวถูกตำรวจอิสราเอลจู่โจมที่นครเทลอาวีฟ และถูกเอาปืนจ่อหัว เมื่อคืนพฤหัสบดี ขณะกำลังเดินทางกลับโรงแรม แม้รถยนต์จะติดเครื่องหมายแสดงตัวตนว่าเป็นสื่ออย่างชัดเจน พวกเขาถูกตำรวจอิสราเอลลากลงจากรถ และพยายามค้นตัว



CPJ ออกแถลงการณ์ย้ำว่า ผู้สื่อข่าว คือ พลเรือนที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาวิกฤต รายงานสถานการณ์ให้โลกได้รับรู้ และจะต้องไม่ตกเป็นเป้าการโจมตีจากคู่ขัดแย้ง พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องออกมาตรการที่เป็นหลักประกันด้านความปลอดภัยสำหรับสื่อมวลเพื่อป้องกันการสูญเสีย




คุณอาจสนใจ

Related News