อาชญากรรม

อดีตตำรวจมือปราบวิเคราะห์พฤติการณ์มือปืนรับจ้าง ย้ำการก่อเหตุรุนแรง ต้องจับตาดูหลังรู้ผลเลือกตั้ง

โดย parichat_p

30 เม.ย. 2566

94 views

จากข้อมูลของตำรวจทำให้เชื่อได้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้อาจยังมีการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้น แต่จะไม่มากเท่าครั้งก่อนๆ นั่นเป็นเพราะพฤติการณ์ของมือปืนรับจ้างและผู้มีอิทธิพลเปลี่ยนไป รวมทั้งมีเทคโนโลยีที่สามารถเก็บพยานหลักฐานได้มากขึ้น การก่อเหตุจึงทำไม่ได้ง่ายเหมือนเดิม


พลตำรวจเอกวินัย ทองสอง อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะตำรวจมือปราบที่คลี่คลายคดีสำคัญมาแล้วหลายคดี ยอมรับว่าปัจจุบันยังมีมือปืนรับจ้าง ที่รับจ้างฆ่าคนเป็นอาชีพอยู่ แต่เหลือจำนวนน้อยมาก


นั่นเป็นเพราะผู้มีอิทธิพลส่วนใหญ่กลายมาเป็นนักการเมืองท้องถิ่น จึงหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่ต้องมือปืนคุ้มกันเหมือนรูปแบบเดิม เพราะอาจทำให้ภาพลักษณ์กลายเป็นผู้มีอิทธิพลและถูกเพ่งเล็งจากเจ้าหน้าที่


อดีตตำรวจมือปราบเชื่อว่าอาชีพมือปืนรับจ้างเหลือน้อยมาก ส่วนหนึ่งมาจากการกวาดล้างของเจ้าหน้าที่ และใช้เทคโนโลยีเช่นกล้องวงจรปิดมาเป็นตัวช่วย จึงอาจเหลือเพียงมือปืนอาชีพที่มีสังกัด หรืออยู่กับซุ้มบางส่วนเท่านั้น


พลตำรวจเอกวินัย ทองสอง ยังย้ำว่าการก่อเหตุรุนแรง ต้องจับตาดูหลังรู้ผลเลือกตั้งแล้ว โดยเฉพาะหัวคะแนนที่รับเงินไปแต่ไม่จ่ายต่อ หรือที่เรียกว่า "อมเงิน" จะถูกตามเช็คบิลเหมือนที่เกิดขึ้นเช่นในอดีตหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News