เลือกตั้งและการเมือง

‘ทูตธานี’ ยัน สหรัฐฯไม่ตั้งคำถามผลเลือกตั้งของไทย มั่นใจจัดตั้งรัฐบาลผสมได้

โดย petchpawee_k

27 พ.ค. 2566

80 views

เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน เผย สหรัฐไม่มีการตั้งคำถามกับผลการเลือกตั้งของไทย โปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย มั่นใจจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยเป็นรัฐบาลผสม


นายธานี แสงรัตน์  เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน กล่าวถึงผลการเลือกตั้ง ของไทย ระหว่างเตรียมเปิดงาน เทศกาลสงกรานต์มินนิโซตา 2023 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 พ.ค ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐอเมริกา ว่าการเลือกตั้งของไทยเป็นไปตามกระบวนการของรัฐธรรมนูญ ทางสหรัฐอเมริกาและผู้คนที่ติดตามการเลือกตั้งในประเทศไทย เห็นว่า  เป็นการจัดการเลือกตั้งในแบบประชาธิปไตยที่ประเทศต่างๆ มี  


ซึ่งการจัดการเลือกตั้งของไทยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้มาใช้สิทธิ์ออกเสียงมากถึง 75%  รวมถึงการจัดการเลือกตั้งไม่ได้มีปัญหา โปร่งใส ตรวจสอบได้  


ขณะนี้อยู่ในช่วงของการรับรอง จาก กกต.  และมีขั้นตอนที่ชัดเจน ว่าเมื่อได้รับการรับรองแล้วเสร็จ จะมีการเปิดประชุมสภาเลือกประธานสภาแล้ว เลือกนายกรัฐมนตรี ต่อไป โดยเป็นการรวบรวมเสียงจากสภาผู้แทนราษฎร เพื่อตั้งรัฐบาล ซึ่งน่าจะเป็นรัฐบาลผสม   เมื่อถามว่าหลังการเลือกตั้งสหรัฐมีความเชื่อมั่นด้านการค้าการลงทุน และมีการพูดคุยกับไทยหรือไม่  


นายธานีกล่าวว่า คนที่มองจากสหรัฐฯ เข้าใจว่าเป็นขบวนการประชาธิปไตยที่เขาเข้าใจว่าในการจัดการเลือกตั้ง เป็นไปในขบวนการที่ตกลงกันไว้ในรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ซึ่งเป็นขบวนการตามปกติ  ดังนั้นสถานเอกอัครราชทูตไทย  ณ กรุง วอชิงตัน ให้ความเชื่อมั่น ไม่ว่ารัฐบาลไหนมีอำนาจในประเทศไทย จะเป็นรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับพันธกรณีต่างๆ ที่เรามีอยู่แล้วกับ ความสัมพันธ์สหรัฐฯ ในการส่งเสริมการค้าการลงทุน ซึ่งปีนี้ครบรอบความสัมพันธ์ทางการฑูต 190 ปี เราจึงให้ความมั่นใจว่า ประเทศเราเปลี่ยนผ่านตามกระบวนการประชาธิปไตย ตามกฏหมายรัฐธรรมนูญตามปกติ


ส่วนปกติผลการเลือกตั้ง เมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาล ตลาดหุ้นจะเป็นบวก แต่สัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นไทยร่วงมีความผันผวนตลอดสัปดาห์ จะส่งผลอะไรหรือไม่ นายธานีกล่าวว่า  ภาคเอกชนในตลาดทุน อาจอยู่ระหว่างการพิจารณา ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล  ซึ่งผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการออกมาแล้วค่อนข้างชัดเจนว่าเป็นขบวนการปกติ ที่ผู้ติดตามจะต้องดูว่าเป็นการเปลี่ยนผ่านอย่างถูกต้องหรือไม่  


โดยผลการเลือกตั้งของไทยก็เหมือนกับหลายๆ ประเทศ ที่ได้รับการยอมรับ ไม่มีใครตั้งคำถาม รวมถึงสหรัฐก็ไม่มีตั้งคำถาม เพราะเป็นการจัดการเลือกตั้งที่เรียบร้อย  อัตราการมีส่วนร่วมของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงที่สูงกว่าหลายประเทศ ถือว่ามีความโปร่งใส  สื่อมวลชนสามารถตรวจสอบได้ และมีองค์กรต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นสถานทูตต่างประเทศ หรือองค์กรระหว่างประเทศ ก็เข้าไปร่วมสังเกตการณ์ ซึ่งเป็นตัวอย่างให้กับอีกหลายๆประเทศ  และ  เป็นหน้าที่ที่จะต้องไปสังเกตการณ์เพื่อรายงานกับประเทศอยู่แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News