เลือกตั้งและการเมือง

กกต.เผยคดีหุ้นสื่อ 'พิธา' กำลังรวบรวมหลักฐาน ยันรับรองผลเลือกตั้งก่อน 60 วัน

โดย panwilai_c

3 มิ.ย. 2566

131 views

ความเคลื่อนไหวทางการเมืองวันนี้ มีความคืบหน้า จาก กกต. เกี่ยวกับการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง อย่างเป็นทางการ โดย ประธาน กกต.ยืนยันว่าจะรับรองผลเร็วกว่า กรอบ 60 วันอย่างแน่นอน



นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ยืนยันว่าการประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง จะรวดเร็วกว่าการเลือกตั้ง เมื่อปี 2562 อย่างแน่นอน ส่วนจะประกาศทันปลายเดือนมิถุนายนนี้ หรือไม่ ประธาน กกต. บอกว่า จะพยายาม



เพราะยังมี ขั้นตอนทางกฎหมายบางประการที่ กกต. มีหน้าที่ต้องดำเนินการ โดยเฉพาะการตรวจสอบว่า หน่วยเลือกตั้ง ใดมีเหตุต้องสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ หรือนับคะแนนใหม่ หรือไม่ เนื่องจากมีคำร้อง ที่ร้องเรียนเกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งถึง 280 คำร้อง ในจำนวนนี้ เป็นการร้องเรียนผู้ชนะการเลือกตั้ง ประมาณ 20 คน ทำให้ กกต. ต้องตรวจสอบ



ส่วนกรณีคำร้อง คดีถือหุ้นสื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ประธาน กกต. กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน ก่อนจะเข้าสู่การพิจารณาของ กรรมการ กกต.ในไม่ช้านี้



ส่วนจะต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย แบบเดียวกับคดีของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจหรือไม่ ประธาน กกต. กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะยังไม่เห็นข้อเท็จจริง และยังไม่เห็นพยานหลักฐาน ซึ่งคดี หุ้นทุกคดีจะขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริง



ทางด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ก็เปิดเผยว่า ขณะนี้ พรรค ก้าวไกลรอหนังสือเรียกชี้แจง จากทาง กกต. ซึ่งพรรคก้าวไกล ได้เตรียมความพร้อมการชี้แจงไว้หมดแล้ว เชื่อว่า จะสามารถโต้แย้งได้ทุกประเด็น แต่ในส่วนรายละเอียดยังต้องรอจากทาง กกต.


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/-dwAK2vkZYw

คุณอาจสนใจ

Related News