อาชญากรรม

อัยการ เลื่อนสั่งคดี ส.ว.อุปกิต

โดย attayuth_b

17 เม.ย. 2566

77 views

อัยการสูงสุด เลื่อนฟังคำสั่งคดี ส.ว.อุปกิต ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายนักธุรกิจชาวเมียนมาคือ นายทุน มิน ลัต ขณะนายรังสิมันต์ โรม ผู้เปิดประเด็นนี้ ในสภา ได้ออกมาแสดงความกังวลการทำหน้าที่ของพนักงานอัยการ รวมทั้งได้แสดงความเห็นที่มีสื่อเมียนมา ระบุว่า ผู้นำเมียนมา ได้เจรจารัฐบาลไทย ให้นำชื่อลูกสาวออกจากเครือข่ายยาเสพติดที่ถูกจับในประเทศไทย

โดยนายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า มีสื่อเมียนมารายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมามีการติดต่อเจรจาให้รัฐบาลไทยถอนชื่อลูกสาว มิน อ่อง ลาย ออกจากคดีค้ายาเสพติดของ ทุน มิน ลัต ซึ่งเชื่อมโยงไปถึง ส.ว.ของไทย เนื่องจากพบเอกสารกรรมสิทธิ์ซื้อขายคอนโดมิเนียมในไทย ของลูกสาวของ มิน อ่อง ลาย รวมอยู่ด้วย

นอกจากนี้ นายรังสิมันต์ ยังกล่าวถึงการเลื่อนสั่งคดี ส.ว.ว่า หวั่นว่าคดีอาจซ้ำรอยกับคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ที่จขับรถชนตำรวจ

ด้านนายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า เมื่อปลายเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ได้เข้ามารับทราบ 3 ข้อหา คือ สมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ที่เกี่ยวพันกับคดีนายทุน มิน ลัต โดยอัยการนัดฟังคำสั่งคดีในวันนี้ ว่า จะสั่งฟ้องผู้ต้องหาหรือไม่ แต่ต้องเลื่อนนัดฟังคำสั่งทางคดีออกไปก่อน เนื่องจากนายอุปกิต ได้ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมต่อน.ส.นารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า เงินในบัญชีที่มีการกล่าวหาว่าเป็นเงินค่ายาเสพติด นอกจากบัญชีที่มีการเกี่ยวพันกับ นายอุปกิตเเล้วยังมีการโอนเงินเข้ามายังบริษัทชั้นนำในประเทศไทยอีกหลายเเห่ง รวมถึงรัฐวิสหกิจในประเทศ เเต่คณะพนักงานสอบสวนกลับเเจ้งข้อหาดำเนินคดีเฉพาะนายอุปกิต จึงยื่นขอความเป็นธรรมให้อัยการสูงสุดพิจารณาตรวจสอบ ว่าเป็นการกลั่นเเกล้งทางการเมืองหรือไม่ ทำให้อัยการต้องส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนพิจารณา ร่วมกับคณะทำงานสอบสวนที่อัยการได้ตั้งขึ้นมา รวมทั้งยังมีประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม ทำให้จำเป็นต้องเลื่อนการสั่งคดีในวันนี้ออกไปก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News