อาชญากรรม

ย้อนดูคดี 'ฉุย รักจันทร์' หลังครบ 1 ปี เหตุปะทะ ยิง ด.ต.ดับ

โดย panwilai_c

9 มี.ค. 2566

1.3K views

เมื่อ 1 ปี ที่แล้ว เกิดเหตุตำรวจ ได้ปะทะกับคนร้ายขณะออกปฏิบัติหน้าที่ ที่จังหวัดพัทลุง ครั้งนั้นคนร้าย ยิงตำรวจ เสียชีวิต 1 นาย คือดาบตำรวจอนันต์ มีแสง และนำมาซึ่งปฎิบัติการไล่ล่ากลุ่มคนร้าย ซึ่งตัวการสำคัญคือ นายฉุย รักษ์จันทร์ ซึ่งขณะนี้ถูกตามจับตัวได้ และอยู่ระหว่างดำเนินคดี



แต่จากเหตุการณ์ดังกล่าวทางกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางได้ ถือเป็นบทเรียนการสูญเสียตำรวจชั้นผู้น้อยของตำรวจสอบสวนกลาง ล่าสุดจึงสร้าง ลานมีแสง ซึ่งเป็นนามสกุลของดาบอนันต์ เพื่อสดุดีตำรวจที่สละชีพ ต่อสู้กับมือปืนรับจ้าง



เสียงปืนดังสนั่น ในเย็นวันที่ 9 มีนาคม 2565 กลางสี่แยกนางพรหม อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง เป็นบรรยากาศที่น่าสะพรึงกลัว โดยเฉพาะบุคคลที่อยู่ในรถจำนวน 5 คน ซึงเป็นตำรวจกองกำกับการ 6 กองปราบปราม กองบัญชาการสอบสวนกลาง ที่ถูกกระสุนกราดยิงใส่รถ หลังเสียงปืนสงบลง พบผู้เสียชีวิตเป็นฝ่ายเจ้าหน้าที่ 1 คน และคนร้าย 1 คน



ดาบตำรวจอนันต์ มีแสง ซึ่งขณะนั้นทำหน้าที่ขับรถ ระหว่างติดตามจับตนร้าย ที่สืบทราบว่าเป็นมือปืนอันดับต้นๆของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดเหตุปะทะกันขึ้น บริเวณสี่แยก นับเป็นความสูญเสีย ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ในการติดตามไล่ล่าคนร้าย และเกินความคาดหมายว่าคนร้ายจะมีอาวุธสงคราม กราดยิงใส่รถเจ้าหน้าที่จนหมดกระสุน



ดาบอนันต์ เสียชีวิต ส่วนนายจำรัส รักจันทร์ หรือฉุย อายุ 45ปี และนายอัฐพล ใหม่อ่อน หรือรวย อายุ 21 ปี หลบหนีไปได้



หลังเสียชีวิต พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ผู้บังคับบัญชาหน่วย ได้นำกำลังตำรวจร่วมกับ ตำรวจในพื้นที่ ติดตามจับกุมนายจำรัส โดยมีพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ในขณะนั้น ร่วมสั่งการ เนื่องจากนายจำรัสเป็นมือปืนอันตราย พกพาอาวุธสงครามตลอดเวลา



การติดตามไล่ล่านายจำรัส หรือฉุย เป็นไปอย่างกระชั้นชิด แต่คนร้ายไม่จำนนโดยง่าย ได้หลบหนีเข้าไปในป่า ซึ่งคนร้ายมีความชำนาญ ที่สำคัญผู้ต้องหาใช้วิธีซื้อสายข่าวจากลูกน้องในเครือข่ายยาเสพติด ให้รายงานความเคลื่อนไหวของตำรวจเป็นระยะ เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงแหล่งกบดาน ผู้ต้องหาจะหนีไปอีกจุดนึง



กระทั่งเข้าสู่วันที่ 16 ผู้ต้องหาเปลี่ยนแผนไม่หลบหนีขึ้นเขา แต่ลงพื้นราบ หลบหนีเข้าเมือง

ตำรวจได้ทราบแผนการแล้วจึงสะกดรอยตามพบว่านายฉุยเปลี่ยนรถหลบหนีตามเส้นทาง

นับ 10 คัน กระทั่งติดตามจับได้ที่ ห้องพักย่านรามคำแหง ซึ่งเป็นการปิดฉากมือปืนรายสำคัญในภาคใต้



วันนี้เป็นวันครบรอบ1 ปีของเหตุปะทะ ที่ทำให้ เกิดความสูญเสียกับตำรวจกองกำกับการ 6 กองปราบปราม พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในฐานะผู้บังคับบัญชาตระหนักถึง ความเสียสละในการสละชีพในหน้าที่ จึงได้สร้างลานมีแสงขึ้น เพื่อสดุดีในความกล้าหาญ ผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงาน ยังระลึกถึงความเสียสละชีวิตในหน้าที่ แม้เหตุการณ์จะผ่านมา ครบ1 ปี



และการสูญเสียที่เกิดขึ้นจะไม่สูญเปล่า เพราะการปฏิบัติหน้าที่เสี่ยงอันตราย จะต้องฝึกยุทธวิธีให้ต่อกรกับคนร้ายที่ พร้อมจะต่อสู้



ขณะนี้คดีศาลจังหวัดพัทลุง ซึ่งนายฉุยได้ปฏิเสธว่า ไม่ได้เป็นผู้ยิง ตำรวจเสียชีวิต โดยศาลได้ไต่สวนสอบพยานบุคคลที่เป็นตำรวจ ครบหมดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอตัดสินพิจารณาโทษตามกฎหมาย

คุณอาจสนใจ