เทคโนโลยี

สาวกแอปเปิลเตรียมจอง! เปิดสเปค iPhone 15 เปรียบเทียบ iPhone 14 ปีนึงผ่านไปมีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง

โดย paweena_c

13 ก.ย. 2566

366 views

เชื่อว่าหลายคนเฝ้ารอเวลานี้มานาน โดยเฉพาะสาวก Apple ล่าสุดบริษัท Apple ก็เปิดตัว iPhone 15 อย่างเป็นทางการ

เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2023 ณ สตีฟ จ็อบส์ เธียร์เตอร์ ในสำนักงานแอปเปิลพาร์ค (คืนวันที่ 12) เวลา 00.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งสร้างความฮือฮาเป็นอย่างมากในวงการ IT เพราะถือได้ว่าเป็นความก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดดด้วยนวัตกรรมกล้องและเทคโนโลยีที่น่าตื่นตาตื่นใจ

Kaiann Drance รองประธานฝ่าน Worldwide iPhone Product Marketing ของ Apple กล่าวว่า “ในปีนี้เราได้ยกระดับขุมพลังในการประมวลผลภาพถ่ายเชิงคำนวณสู่มิติใหม่ด้วยกล้องหลัก 48 MP รวมถึงตัวเลือกเทเลโฟโต้ 2 เท่า และ ภาพถ่ายบุคคลเจเนอเรชั่นถัดไป”

เราจะพามาเปรียบเทียบกันระหว่าง iPhone 14 กับ iPhone 15 ว่าสองรุ่นนี้มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

เริ่มกันที่ดีไซน์ภายนอกของ iPhone 15 นั้น มีจอภาพขนาด 6.1 นิ้ว ซึ่งมีขนาดเท่ากับรุ่น iPhone 14 แต่ iPhone 15 จะมาพร้อมหน้าตาโฉมใหม่ที่ดูหรูหราและมีความทนทานมากขึ้น

เช่นเดียวกับกระจกด้านหลังมีการเสริมความแข็งแรงให้มีความทนทานมากขึ้นและได้ขัดเงาด้วยอนุภาคผลึกนาโนสลักลงบนผิวเพื่อสร้างพื้นผิวให้ดูหรูหรา

ส่วนตัวเครื่องด้านหน้าจะเป็นแบบ Ceramic Shield มีความแข็งแกร่งกว่ากระจกอื่นๆ นอกจากนี้ยังขยาย Dynamic Island ให้มีความยาวมากกว่าเดิมเพื่อที่จะสามารถตอบสนองการใช้งานกลางแจ้งได้สะดวกยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ขอบตัวเครื่องเป็นแบบมน โดยผลิตด้วยการใช้อะลูมิเนียมซึ่งเป็นเกรดเดียวกับที่ใช้ในอุตสาหกรรมอวกาศเลยทีเดียว และที่พิเศษในปีนี้ iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max มาในวัสดุตัวเครื่องไทเทเนียม มีทั้งหมด 4 สีได้แก่ สีไทเทเนียมธรรมชาติ ไทเทเนียมน้ำเงิน ไทเทเนียมขาว ไทเทเนียมดำ

ในส่วนของสีนั้น iPhone 15 จะประกอบไปด้วยสีชมพู สีเหลือง สีเขียว สีฟ้า และสีดำ ซึ่งมีความแตกต่างจาก iPhone 14 ที่สีมิดไนท์, สีฟ้า, สีสตาร์ไลท์, สีม่วง

ด้านจอภาพของ iPhone 15 เป็นจอภาพ Super Retina XDR เหมาะสำหรับการรับชมคอนเทนต์ รวมถึงการสตรีม การออกกำลังกาย และการเล่นเกม ซึ่งในส่วนของความสว่าง HDR สูงสุดเฉพาะจุดสว่างได้ถึง 1600 นิต

และขณะอยู่กลางแจ้งยังสว่างได้ถึง 2000 นิต ซึ่ง iPhone 14 จะรองรับความสว่างสูงสุดที่ 1,200 นิต นั่นหมายความว่า iPhone 15 จะมีความสว่างมากกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ถึง 2 เท่า

ส่วนกล้องหลักของรุ่น iPhone 15 จะมีความละเอียดอยู่ที่ 48MP ซึ่งสามารถถ่ายภาพและวิดีโอได้แบบคมชัด เก็บรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ได้ด้วยเซ็นเซอร์แบบ Quad-pixel และมี Focus Pixels 100% ช่วยให้ออโต้โฟกัสได้รวดเร็วกว่ารุ่น iPhone 14 ที่มีความละเอียดของกล้องหลักอยู่ที่ 12MP

ในขณะเดียวกัน iPhone 15 ยังมีตัวเลือกเทเลโฟโต้ 2 เท่าที่ให้มาเพิ่มเติมซึ่งผสานการทำงานกันอย่างลงตัวระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ส่วนการซูมจะได้คุณภาพออปติคัลได้ถึง 3 ระดับ ได้แก่ 0.5 เท่า, 1 เท่า และ 2 เท่า ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในระบบกล้องคู่ของ iPhone

นอกจากนี้ iPhone 15 ได้ยกระดับโหมดภาพถ่ายบุคคลให้มีรายละเอียดคมชัดมากขึ้นกว่ารุ่นที่ผ่านมา โดยจะมีสีสันสดใสกว่าเดิม และปรับปรุงประสิทธิภาพในสภาวะแสงน้อยให้ดีขึ้น

และถือเป็นครั้งแรกที่ผู้ใช้จะถ่ายภาพบุคคลได้โดยไม่ต้องสลับไปเป็นโหมดภาพถ่ายบุคคล เพราะ iPhone จะเก็บข้อมูลชัดลึกโดยอัตโนมัติเมื่อมีบุคคล สุนัข หรือแมวอยู่ในเฟรมภาพ หรือเมื่อผู้ใช้แตะจุดที่ต้องการโฟกัส

ด้านขุมพลัง iPhone 15 มีการอัปเดตชิปเป็น A16 Bionic Chip และ 5 Core GPU ส่วนของ iPhone 14 ยังคงใช้เป็นชิป A15 Bionic Chip และ 5 Core GPU

ซึ่งจะทำให้ iPhone 15 สามารถดึงประสิทธิภาพจากการใช้งานได้ดียิ่งขึ้น เพราะจะมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามา เพื่อให้การใช้งานไหลลื่นมากกว่าที่ผ่านมา นอกจากนี้ด้านระบบปฏิบัติการ IOS ของ iPhone 15 จะเริ่มต้นที่ IOS 17 ทำให้มีฟีเจอร์หรือการใช้การที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ Apple ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ iPhone 15 ได้เปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB Type-C แล้ว ซึ่งแตกต่างจากจาก iPhone รุ่นก่อนหน้านี้ที่เป็นแบบ Lightning ซึ่งตอบโจทย์และเป็นไปตามเสียงเรียกร้องของหลายคน นอกจากนี้แบตเตอรี่ iPhone 15 จะมีความอึดมากขึ้น ซึ่งสามารถดูวิดีโอได้ยาว 26 ชั่วโมงเลยทีเดียว

สำหรับ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max จะมาพร้อมปุ่ม Action แบบใหม่ ซึ่งเพิ่มความอเนกประสงค์ที่เข้ามาแทนปุ่ม Mute เดิม

สำหรับราคา iPhone 15 ที่ได้เปิดตัวในครั้งนี้ อยู่ที่ 32,900 บาท ซึ่งเป็นราคาที่มีความแตกต่างกับรุ่น iPhone 14 ที่มีราคาเปิดตัว 29,900 บาท ซึ่งจะเห็นได้ว่าแพงกว่าถึง 3,000 บาท

การเปิดตัว iPhone ครั้งนี้ ไม่ได้มีเพียง iPhone 15 เท่านั้นแต่จะมีรุ่นอื่น ๆ ด้วยดังนี้

- iPhone 15 Plus ราคาเริ่มต้น 37,900 บาท

- iPhone 15 Pro ราคาเริ่มต้น 41,900 บาท

- iPhone 15 Pro Max ราคาเริ่มต้น 48,900 บาท

จะเห็นได้ว่าเมื่อนำทั้งสองรุ่นนี้มาเปรียบเทียบกันก็มีทั้งส่วนที่แตกต่างและคล้ายกันอยู่บ้าง ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่ดุลยพินิจและความชอบของแต่ละคนว่าชอบแบบไหน แต่สิ่งสำคัญคือต้องคำนวณถึงการใช้งานของเราด้วยว่ารุ่นไหนตอบโจทย์เรามากที่สุด

ทั้งนี้ iPhone 15 จะสามารถสั่งซื้อ ล่วงหน้าได้ตั้งแต่เวลา 19.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย ของวันศุกร์ที่ 15 กันยายน และจะวางจำหน่ายในวันศุกร์ที่ 22 กันยายน ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News