กีฬา

กสทช.ย้ำถ่ายทอดบอลยูโร 2024 ต้องไม่จอดำ ยกกฎหมายลิขสิทธิ์-กสทช.อำนาจเท่ากัน

โดย nicharee_m

15 มิ.ย. 2567

95 views

กสทช. ยืนยัน ประชาชนดูบอลยูโร ฟรี IPTV ต้องไม่จอดำ ย้ำตามกฎมัสแครรี่ ของกสทช. IPTV และ จานดาวเทียม ต้องดูได้ ขณะที่ประธานกสทช.แจง ต้องเป็นไปตามที่นายกฯแถลง

วานนี้ (14 มิ.ย.) นางสาวพิรงรอง รามสูต กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการโทรทัศน์ กล่าวว่า การถ่ายทอดสด ฟุตบอลยูโร 2024 ซึ่งจะเริ่มขึ้นนัดแรกเวลา 02.00 น. วันที่ 15 มิ.ย.2567 ระหว่างเยอรมนี และสกอตแลนด์ ประชาชนทุกคนต้องสามารถดูการถ่ายทอดสดจาก IPTV ได้ตาม กฎมัสต์แครี่ (Must carry) ของ กสทช. คือ หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป เป็นประกาศที่ออกมาเพื่อป้องกันจอดำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.2567 ที่ผ่านมา สำนักงาน กสทช.ได้ส่งหนังสือ ถึงทีวีดิจิทัล ทุกช่องให้ปฏิบัติตามคำแถลงข่าวของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน ประกาศถ่ายทอด “บอลยูโร” ฟรีทีวีทุกแมตช์

นอกจากนี้ แหล่งข่าวด้านกิจการกระจายเสียงของ กสทช.ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ศาลปกครองได้เคยมีคำวินิจฉัยมา ก่อนหน้านี้แล้วว่า

“กฎหมายลิขสิทธิ์กับกฎหมายของ กสทช. มีอำนาจเท่ากัน ผู้ซื้อลิขสิทธิ์ ไม่สามารถอ้างได้ว่า กฎหมายลิขสิทธิ์ใหญ่กว่า กฎหมายของ กสทช.”

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในการประชุมบอร์ด กสทช. วานนี้ (14 มิ.ย.) นางสาวพิรงรอง มีความพยายามในการนำวาระการถ่ายทอดสดบอลยูโร เสนอเป็นวาระอื่นๆ เพื่อขอทราบความชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหา จอดำ และปัญหาสัญญาณถ่ายทอดสดผ่านดาวเทียมล้นไปที่ประเทศเพื่อนบ้าน

ซึ่งอาจมีความเสี่ยงจะเกิดปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ และมีเรื่องร้องเรียนตามมา แต่ประธาน กสทช.แจ้งในที่ประชุมว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของเอกชน และยังไม่มีเรื่องร้องเรียน รับปากว่าจะดูให้ จากนั้นจึงจบการประชุมในเวลา 14.00 น. พิจารณาไป 44 วาระ จากทั้งหมด 91 วาระ ซึ่งหลังจากประชุมได้กล่าวกับสื่อมวลชนสั้นๆ ว่า ต้องเป็นไปตามที่นายกฯ แถลง


https://youtu.be/WxI5vrHVS9g

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กสทช. ,บอลยูโร 2024

คุณอาจสนใจ

Related News