กีฬา

ไม่ยอมแพ้ ‘เอลลี ชัลลิส’ ป่วยเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ตัดแขน-ขารักษาชีวิต ดิ้นรนจนคว้าแชมป์ว่ายน้ำ 'พาราลิมปิก'

โดย petchpawee_k

4 ก.ย. 2567

22 views

เป้นอีกหนึ่งเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจกีฬาพาราลิมปิก ปารีสเกมส์ เมื่อนักกีฬาสาวจากสหราชอาณาจักร ไม่ยอมแพ้โชคชะตา เมื่อ 18 ปีก่อน ต้องตัดแขน-ขาทิ้งเพื่อรักษาชีวิต แต่ 18 ปีต่อมากลายเป็นแชมป์ว่ายน้ำ กรรเชียง 50 ม. หญิง S3 ในการแข่งขันพาราลิมปิกเกมส์ 


เธอคนนี้มีชื่อว่า เอลลี ชัลลิส เธอคือเด็กที่ต้องตัดนักกีฬาแขนขาทิ้ง เพื่อรักษาชีวิตเนื่องจากโรคร้ายทำให้เลือดเป็นพิษ แต่เธอไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา 18 ปีต่อมาเธอคว้าเหรียญทอง ว่ายน้ำ กรรเชียง 50 ม. หญิง S3 ด้วยเวลา 53.56 วินาที ในการแข่งขันขัน พาราลิมปิก 2024 ที่ประเทศฝรั่งเศส


สำหรับ เอลลี ชัลลิส เธอเคยป่วยติดเชื้อเยื่อหุ้มสมองอักเสบตอนอายุเพียง 16 เดือน ตอนนั้นศัลยแพทย์ต้องตัดขาและแขนทั้งสองข้างออกเพื่อรักษาชีวิตเธอไว้ หลังจากโรคร้ายดังกล่าวทำให้เลือดของเธอเป็นพิษ


เมื่ออายุได้ 3 ขวบ เธอได้ใส่ขาเทียมมูลค่า 20,000 ปอนด์ (ประมาณ 9 แสนบาท) จากเงินบริจาคของชาวเมืองรอมฟอร์ด ทางตะวันออกของลอนดอน โดยได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญจากคลินิกกระดูกและข้อที่มีชื่อเสียงระดับโลก

เกือบ 20 ปีต่อมา เธอได้ไปถึงจุดสูงสุดของกีฬาว่ายน้ำพาราลิมปิกที่ปารีส และมีโอกาสที่เธออาจคว้าเหรียญรางวัลอีก ในการแข่งขันฟรีสไตล์ 100 เมตรหญิง S3

คุณอาจสนใจ

Related News