กีฬา

‘บิ๊กต้อม’ รับสมัครโค้ชตะกร้อ หลังโค้ชทีมชาย-หญิงยุติหน้าที่ ปมดรามาเงินอัดฉีดนักกีฬา 10 ล้าน

โดย petchpawee_k

5 มี.ค. 2567

12 views

หลังจากที่ สมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย มีมติให้หยุดทำหน้าที่ของผู้จัดการทีมและผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ชุดเก่าที่มี โค้ชกมล ตันกิมหงษ์ เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน สืบเนื่องจากประเด็นดราม่าเรื่องการขอเงินแบ่งอัดฉีด 10.1 ล้านบาทของนักกีฬาตะกร้อ 30-50% จากเงินอัดฉีดที่นักกีฬาแต่ละคนได้รับจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งได้จากผลงานการคว้าเหรียญทอง ในการแข่งขันมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ที่ผ่านมานั้น


ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 มีนาคม “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ นายกสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย ได้ออกประกาศเรื่อง การรับสมัครผู้ฝึกสอน และผู้เชี่ยวชาญกีฬาตะกร้อ ประจำปี 2567 เพื่อให้ผู้ฝึกสอน และผู้เชี่ยวชาญกีฬาตะกร้อของสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย มีมาตรฐานตามเกณฑ์ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทยกำหนด อีกทั้งเพื่อพัฒนานักกีฬาทีมชาติไทย สู่เป้าหมายแห่งความสำเร็จ ในการแข่งขันระดับชาติ และนานาชาติ


สมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย ได้กำหนดคุณสมบัติของผู้ฝึกสอน และผู้เชี่ยวชาญกีฬาตะกร้อ ประจำปี 2567 โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้


คุณสมบัติของผู้ฝึกสอนกีฬาตะกร้อ

1.เป็นผู้มีคุณธรรม และจริยธรรม ที่ไม่ประพฤติให้ตนเองเกิดความเสื่อมเสีย

2.เป็นผู้ฝึกสอนที่มีผลงานได้รางวัลในการแข่งขันระดับนานาชาติ หรือได้อันดับ 1 ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ หรือชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ 2 ครั้งขึ้นไป

3.ผ่านการอบรมผู้ฝึกสอนระดับกลาง หรือผ่านการอบรมผู้ฝึกสอนระดับนานาชาติที่ กกท. หรือสมาคมกีฬาให้การรับรองในชนิดกีฬาที่เป็นผู้ฝึกสอนกีฬาตะกร้อ

4.วุฒิการศึกษาไม่ต่ำว่าปริญญาตรี หรือเทียบเท่า/อนุปริญญาหรือเทียบเท่าทางด้านพลศึกษา หรือทางการกีฬา หรือเคยเป็นนักกีฬาตะกร้อทีมชาติไทย เคยเป็นผู้ฝึกสอน และ/หรือเคยเป็นผู้ฝึกสอนทีมชาติในชนิดกีพาตะกร้อ

5.มีสมรรถภาพทางกายดี สามารถปฏิบัติงานได้

6.เป็นผู้ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 40 ปี และไม่เกิน 60 ปี เมื่อได้ปฏิบัติงานแล้วอายุเกิน 60 ปี แต่ยังมีความสามารถปฏิบัติงานได้ดี คณะกรรมการพิจารณาให้ปฏิบัติงานต่อได้


คุณสมบัติของผู้เชี่ยวชาญกีฬาตะกร้อ


1.มีผลงานในการแข่งขันระดับนานาชาติ ดังนี้ ระดับโลก หรือระดับกีฬาโอลิมปิกเกมส์ อันดับ 1-8 (กีฬาสากล), อันดับ 1-4 (กีฬาทั่วไป) หรือระดับเอเชีย อันดับ 1-4 (กีฬาสากล) และอันดับ 1-2 (กีฬาทั่วไป)

2.ผ่านการอบรมจากสหพันธ์กีฬาตะกร้อนานาชาติ อย่างน้อยใน ระดับ 1 หรือผ่านการอบรมผู้ฝึกสอนชั้นสูงที่ กกท. หรือสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทยให้การรับรองในชนิดกีฬาที่เป็นผู้ฝึกสอน

3.มีประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอน จนนักกีฬาประสบความสำเร็จระดับนานาชาติ ไม่น้อยกว่า 3 ปี

4.วุฒิการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรี หรือเทียบเท่า/อนุปริญญา หรือเทียบเท่าทาง ด้านพลศึกษา หรือทางการกีฬา หรือเคยเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย เคยเป็นผู้ฝึกสอน และ/หรือเคยเป็นผู้ฝึกสอนทีมชาติในชนิดกีฬาตะกร้อ

5.มีความรู้ ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ (อ่าน เขียน สนทนา) ระดับพอใช้

6.มีสมรรถภาพทางกายดี สามารถปฏิบัติงานได้

7.เป็นผู้ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 40 ปี และไม่เกิน 65 ปี เมื่อได้ปฏิบัติงานแล้ว อายุเกิน 65 ปี แต่ยังมีความสามารถปฏิบัติงานได้ดี คณะกรรมการพิจารณาให้ปฏิบัติงานต่อได้

8.มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา โภชนาการการกีฬา จิตวิทยาการกีฬา สรีรวิทยาการกีฬาเทคโนโลยีทางการกีฬา เวชศาสตร์การกีฬา สมรรถภาพทางกาย สามารถบริหารจัดการด้านการฝึกกีฬาตะกร้อ และนำไปใช้กับการฝึก และการแข่งขันกีฬาตะกร้อ

คุณอาจสนใจ