กีฬา

‘ก้องศักด’ แจงจัดสรรช่องถ่ายสดบอลโลกเท่าเทียม ยันมอบสิทธิ์พิเศษ 'ทรู' อย่างชอบธรรม

โดย petchpawee_k

30 พ.ย. 2565

624 views

วานนี้ (วันที่ 29 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ว่ากกท. ตอบคำถามกรณีให้สิทธิ์ทรูฯ ได้แพลตฟอร์มต่างๆในการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก แต่เพียงผู้เดียว


โดย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่ากกท. ระบุว่า ที่ผ่านมา กกท.พยายามทำให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกๆกลุ่ม ทั้งกลุ่มสปอนเซอร์ ซึ่งจะได้สิทธิ์ต่างๆอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งหนึ่งในสปอนเซอร์ใหญ่คือ ทรู สนับสนุนเงิน 300 ล้านบาท และกลุ่มที่ไม่ได้เป็นสปอนเซอร์ เช่น ทีวีดิจิทัล ซึ่งไม่ได้ชำระค่าอะไรเลย


ส่วนเงิน 600 ล้านบาทของกสทช. ซึ่งมาจากกองทุนวิจัยและพัฒนาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทปส.) นั้น เป็นคนละส่วนกัน นอกจากนี้ กกท.เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายพิธีกรและการส่งสัญญาณ อีกทั้งสถานีทุกช่องที่ไม่ได้จ่ายค่าอะไรนั้น ก็ได้สิทธิ์ต่างๆในการเข้าร่วมจับฉลากถ่ายทอดสดเท่าเทียมกัน


ส่วนกรณีภาคตัวแทนประชาชนยื่นฟ้อง ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, การกีฬาแห่งประเทศไทย, คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ กรณีการละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดสรรลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงอย่างเท่าเทียม


โดยประชาชนจำนวนเกือบ 1 ล้านคนที่มีกล่อง IPTV รับสัญญาณจากผู้ให้บริการอื่นอยู่แล้ว เช่น AIS Playbox, GMM Z, PSI, MVTV, DTV และอื่น ๆ ไม่สามารถเข้ารับชมการแพร่เสียงแพร่ภาพการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกได้ เรื่องนี้ผู้ว่า กกท. บอกว่า ก่อนหน้านี้ได้หารือกับทางกสทช. กรณีให้สิทธิ์ทรูฯ แต่เพียงผู้เดียว ยืนยันได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฏหมายแล้ว


นอกจากนี้ กกท. ยังได้หารือกับ กสทช. เกี่ยวกับกฏ must have และ must carry ว่า ในอนาคตยังจำเป็นต้องยึดถือกฏนี้หรือไม่ ซึ่งทางกกท. มองว่า คนไทยควรได้ชมแบบฟรีๆ ทั้งการแข่งขันกีฬาระดับโลก เช่น โอลิมปิก และระดับนานาชาติอย่างเอเชียนเกมส์ และ ซีเกมส์ ส่วนฟุตบอลโลก ที่มีลิขสิทธิ์มูลค่ามหาศาลนั้น จะจำเป็นต้องยกเลิกกฎชมฟรีหรือไม่ เพื่อให้ภาคเอกชนกล้าลงทุน เช่น ขายกล่องรับสัญญาณเฉพาะเพื่อรับชม หรือ ทำแพ็กเกจเสียเงินแบบเปเปอร์วิว ในช่องทางต่างๆนั้น เรื่องนี้ กสทช. กำลังพิจารณาอยู่


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/fyZAM_I_IQw

คุณอาจสนใจ

Related News