กีฬา

ไขสารพัดปัญหา ดูบอลโลกไม่ได้ ต้องทำอย่างไร? กสทช. 'ไฟเขียว' กล่องทีวีอินเตอร์เน็ต ดูสดได้แล้ว

โดย thichaphat_d

25 พ.ย. 2565

255 views

กสทช. มีหนังสือแจ้งผู้ให้บริการกล่องทีวีอินเตอร์เน็ต IPTV ต้องออกอากาศฟุตบอลโลกตามกฎ Must Carry แต่ไม่อนุญาตให้ ทรูโฟร์ยู ช่อง 24 เพิ่มความคมชัดสูงถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 เป็นการชั่วคราว


วานนี้ (วันที่ 24 พ.ย.) คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ส่งจดหมายถึงผู้ให้บริการ IPTV อาทิ 3BB, NT, AIS เพื่อให้ผู้ให้บริการกล่องทีวีอินเตอร์เน็ต IPTV ทั้ง AIS PLAYBOX, 3BB TV, NT TOT IPTV ดูบอลโลกได้แล้ว ตามกฎ Must Carry ตามข้อ 6


ทั้งนี้ กสทช.ส่งหนังสือถึงกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด เรื่อง แนวทางการดำเนินการตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไปกรณีถ่ายทอดสดรายการฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย 2022


โดยระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึง บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบรนด์ เน็ทเวิร์ค จำกัด แจ้งว่า ได้รับหนังสือจากบริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด บริษัททรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด และบริษัท ทรูโฟร์ยู สเตชั่น จำกัด แจ้งถึงสิทธิการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย โดยไม่ละเมิดลิขสิทธิของกลุ่มทรู เพื่อให้สอดคล้องกับกฏหมายทรัพย์สินทางปัญญา


จากกรณีดังกล่าว บริษัทจึงขอให้ กสทช. ในฐานะผู้มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลประกอบกิจการโทรทัศน์ ได้โปรดใช้อำนาจหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด และพิจารณาด้วยว่าบริษัท ยังคงเผยแพร่การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่มีการออกอากาศโดยผู้ให้บริการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป ผ่านทางโครงข่ายบอร์ดแบรนด์ และโครงข่ายโทรทัศน์เคลื่อนที่ ซึ่งบริษัทได้รับอนุญาตจาก กสทช. ตามที่ระบุไว้ในใบอนุญาตและเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตประกิบกิจการกระจายเสียง หรือโทรทัศน์ ได้ตามกฎระเบียบของ กสทช. ได้เช่นเดิมหรือไม่ อย่างไร ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น


กสทช. ขอเรียนว่า ที่ประชุม กสทช. เมื่อวันที่ 23 พ.ย.65 มีมติเห็นชอบแนวทางการปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ แบะกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการที่ให้บริการเป็นการทั่วไป    


ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. ได้รับการยืนยันว่า ในหลักการของ กสทช.ประชาชนทุกคนต้องได้รับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกอย่างทั่วถึงทุกช่องทาง ตามกฎมัสต์แครี่ ซึ่ง กสทช.ไม่ทราบว่าการกีฬาแห่งประเทศไทยเซ็นสัญญากับเจ้าของลิขสิทธิ์ไว้อย่างไร แต่ กสทช.ต้องดำเนินการตามหน้าที่ คือให้คนไทยได้ดูการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก โดยได้ส่งหนังสือไปยัง 3 บริษัท ซึ่งกล่องของทั้ง 3 บริษัทต้องได้รับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก และให้มีผลในทันที


นอกจากนี้ นายไตรรัตน์ ได้มีหนังสือ ลงวันที่ 24 พ.ย. 2565 ถึงบริษัท ทรูโฟร์ยู สเตชั่น จำกัด ที่ได้ขออนุญาตถ่ายทอดสดรายการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย 32 คู่ แบบความคมชัดสูงเป็นการชั่วคราวระหว่างการถ่ายทอดสด เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดระหว่างการรับชมการถ่ายทอดสดนั้น


กสทช. แจ้งว่า ที่ประชุม กสทช. มีมติไม่อนุญาตให้ถ่ายทอดรายการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบสุดท้าย 32 คู่ ในระบบความคมชัดสูงเป็นการชั่วคราว ผ่านช่องรายการบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป ช่องรายการ ทรูโฟร์ยู


เนื่องจากข้อเท็จจริงทางด้านเทคนิคปรากฏว่า MUX ที่ 2 ของกองทัพบกที่ บริษัท ทรูโฟร์ยู สเตชั่น จำกัด ใช้บริการอยู่นั้น มีผู้ให้บริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไปอยู่เต็มความสามารถของ MUX แล้ว หากมีการอนุญาต อาจส่งผลกระทบต่อการให้บริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไปรายอื่นได้ อีกทั้งอาจก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันในกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล


คุณอาจสนใจ

Related News