กีฬา

ทรูยอมให้ทีวีดิจิทัล ถ่ายคู่ขนานบอลโลก 16 นัด - ยันดูออนไลน์ เป็นไปตามกฎฟีฟ่า

โดย nattachat_c

23 พ.ย. 2565

30 views

วานนี้ (22 พ.ย.65) นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า หลังจากเมื่อวันที่ 21 พ.ย. ได้รับหนังสือจากสมาคมทีวีดิจิทัล


กสทช.ได้หารือกับ กกท. ในประเด็นข้อสงสัยต่างๆ และขอความร่วมมือทรู ให้คืนโควตาถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 16 นัด จาก 32 นัด กลับมาให้ กกท. นำมาจัดสรรให้กับทีวีดิจิตอลถ่ายทอดสดแบบคู่ขนาน ซึ่งทรูไม่ขัดข้อง


และทางกสทช.ได้แจ้งสมาคมทีวีดิจิทัล ซึ่งทางสมาคมฯก็พอใจกับข้อสรุปนี้ ส่วนจะเป็นรอบใด คู่ใดบ้าง และจัดสรรอย่างไร เป็นหน้าที่ กกท.ต้องดำเนินการ


ขณะที่ นายเดียว วรตั้งตระกูล เลขาธิการสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) เปิดเผยกับ ‘มติชนออนไลน์’ ว่า ถือเป็นการตอบรับที่ดีของ กสทช. เพราะอย่างน้อยได้สนองตอบ ต่อสิ่งที่สมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอลได้นำเสนอ โดยคำนึงถึงการรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครั้งนี้ อย่างความทั่วถึงและเท่าเทียม ซึ่งเป็นผลพวงมาจากการที่ กสทช. สนับสนุนค่าลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก จำนวน 600 ล้านบาท จากกองทุน กทปส. ที่หลายส่วนเป็นเงินจากผู้ประกอบการ


และกล่าวว่า ในวันนี้ (23 พ.ย.) เวลา 14.30 น. ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทุกช่อง จะเข้าจับสลากเพื่อจัดสรรการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 16 แมตช์ ตามที่ทรูคืนสิทธิให้ ที่การกีฬาแห่งประเทศไทย โดยแต่ละช่องจะได้สิทธิถ่ายทอดสดช่องละ 3 แมตช์เท่ากัน แต่เบื้องต้นยังไม่ทราบว่า ทรูคืนสิทธิการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกแมตช์ไหนบ้าง จึงยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ว่า แต่ละช่องจะถ่ายทอดสดแมตช์ใดบ้าง ต้องรอดูผลการจับสลากอีกครั้ง

-------------

ส่วนประเด็นที่ทรูยื่นเรื่องถึง กสทช. เพื่อขออนุญาตถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายเป็นระบบ HD แทน SD นั้น รักษาการเลขาธิการ กสทช. ระบุว่า ส่วนตัวทราบเรื่องแล้ว แต่ยังไม่เห็นเอกสาร ซึ่งเป็นเรื่องยาก แต่อย่างไรก็ตามต้องรอมติที่ประชุมบอร์ดกสทช. พิจารณาอย่างละเอียด คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมในวันนี้ (23 พ.ย.65)


นายไตรรัตน์ กล่าวว่า ได้รับทราบเรื่องแล้ว แต่ยังไม่เห็นเอกสาร จึงไม่รู้ถึงเหตุผลในการอ้างอิง ซึ่งเป็นเรื่องยาก อย่างไรก็ตาม ต้องรอมติที่ประชุมบอร์ด กสทช.พิจารณาอย่างละเอียด


ส่วนประเด็นดราม่ากฎ Must have & Must carry นั้น นายไตรรัตน์ กล่าวว่า Must have คือ รายการโทรทัศน์สําคัญที่ให้เผยแพร่ได้เฉพาะทางฟรีทีวี


ส่วน Must Carry คือการออกทุกแพลตฟอร์ม ประกอบด้วย ภาคพื้นดิน / ดาวเทียม / เคเบิ้ล และ IPTV ซึ่งหากใครได้สิทธิ์ต้องออกให้ครบ


แต่เนื่องจากว่า Must Carry เป็นกฎที่ กสทช. กำหนดออกมา เราจึงแจ้งไปทาง กกท. ว่า สำหรับการถ่ายทอด ต้องคำนึงถึงการใช้ Must Carry และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น เรื่องของ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ ก็ต้องปรับให้เหมาะสม ซึ่งกฎหมายลิขสิทธิ์ใหญ่กว่ากฎ Must Carry 


เมื่อถามว่าหากยกตัวอย่างที่เข้าใจง่ายๆสำหรับเคสนี้ในส่วนของทรู ที่ได้ลิขสิทธิ์ อาจจะต้องปฏิบัติตามกฎใด นายไตรรัตน์ ระบุว่า เนื่องจากเดิม กกท. พอเราสนับสนุนเงินไป เราก็ยกหน้าที่ให้ กกท. ซึ่งไม่ทราบว่าทาง กกท. ทำอะไรกับทรูบ้าง แต่เท่าที่ทราบคือได้ขายสิทธิ์ให้ทรูไป จึงบอกว่า ถ้าขายสิทธิ์ให้กับทรู อย่างตัว IPTV และ OTT ซึ่ง OTT ทางกสทช. ไม่ได้เกี่ยวข้อง


แต่ในส่วนของ IPTV ที่คือมีผู้ขออนุญาตจาก กสทช. เช่น AIS / TOT / 3BB ตามหลักต้องไปถ่ายด้วย แต่ว่า Must Carry ตามที่เรียนไปคือต้องไปดูเรื่องของ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ด้วย ซึ่งตนไม่ทราบว่า พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ที่ ทรู กับทาง กกท. ทำร่วมกันสัญญาบัญญัติใดบ้าง แต่ถ้าหากขัดกับ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ก็อาจทำให้ร่วมกันไม่ได้ แต่ถ้าหากทำสัญญาว่าห้ามใครถ่าย เจ้าอื่นก็ไม่สามารถทำได้ แต่เรื่องสัญญาตรงนี้ ไม่ได้ก้าวล่วงและไม่ทราบจริงๆ ซึ่งต้องรอความชัดเจนทางทางทรูและ กกท.

------------

ดร.ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ลิขสิทธิ์การรับชมผ่านระบบออนไลน์ ยังคงต้องเป็นไปตามกฎหมายลิขสิทธิ์ และกฎข้อบังคับที่ฟีฟ่ากำหนด ซึ่งกลุ่มทรู ในฐานะผู้ได้รับลิขสิทธิ์จำเป็นต้องดูแล และดำเนินการอย่างเข้มงวด และต้องรับผิดชอบเรื่องการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นปัญหาที่ฟีฟ่าให้ความสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับการบริหารสิทธิที่ต้องเป็นไปตามมาตรฐานสากล


นอกจากนี้ การร่วมสนับสนุนการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ในครั้งนี้ ยังเป็นอีกหนึ่งความตั้งใจของกลุ่มทรู ในฐานะผู้ได้รับสิทธิการถ่ายทอดสดแบบไลฟ์สตรีมมิ่งเพียงรายเดียว ที่จะนำคอนเทนต์กีฬาดังระดับโลกมามอบเป็นสิทธิพิเศษแก่ลูกค้าคนสำคัญ ให้ได้รับชมการแข่งขันฟรีแบบเต็มอิ่มบนเครือข่ายอัจฉริยะทรู 5G จากซิมทรูมูฟ เอช ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล ทั้งแอพพลิเคชั่นทรูไอดี และกล่องทรูไอดีทีวี แบบดูสด ครบทุกแมตช์ คมชัดระดับเอชดี มีพากย์ทุกคู่ และดูย้อนหลังได้ ตอกย้ำความมุ่งมั่นที่จะสรรหาคอนเทนต์คุณภาพระดับโลก สร้างคุณค่าเพิ่มให้ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ร่วมเติมเต็มทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคชาวไทย

------------



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/BiBVSCW1GHA

คุณอาจสนใจ

Related News