ซีเกมส์ ครั้งที่ 31 (2021)

ปันจักสีลัตไทย งานเข้า! ไม่ได้ขอลิขสิทธิ์ แบบตัวอักษร 'ไทยแลนด์' ติดชุดแข่ง จากดีไซเนอร์ดัง

โดย thichaphat_d

12 พ.ค. 2565

653 views

'บึก' สุชาล ฉวีวรรณ กราฟิกดีไซเนอร์ วัย 37 ผู้คว่ำหวอดอยู่ในวงการออกแบบไทยมาอย่างยาวนาน ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กของตัวเอง ชี้แจงหลังได้รับข้อความและเห็นข้อแบบอักษรชื่อประเทศไทย คำว่า 'ไทยแลนด์'


ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของตนเองที่จดเป็นลิขสิทธิ์ ไปปรากฎอยู่ในชุดแข่งขันของนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย ชุดทำศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเจ้าตัวโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ค “Buk Babor” ระบุว่า


“วันนี้ผมได้รับข้อความจากเพื่อนๆ พี่ๆ มาหลายช่องทาง เป็นลิงค์ข่าวของงานแข่งขันกีฬา #seagamehanoi #seagame2021 ซึ่งเริ่มแข่งขันวันนี้เป็นวันแรก และทีมนักกีฬาไทยของเราก็ได้เหรียญทอง เหรียญแรก จากกีฬาประเภทนี้

เมื่อผมได้ทราบข่าวนี้ ผมรู้สึกยินดีกับ #ทีมปันจักสีลัตลีลาไทย ที่คว้าเหรียญทองเหรียญแรกให้กับทัพนักกีฬานะครับ แต่สิ่งที่ผมเศร้าใจคือ งานออกแบบตัวอักษร #ไทยแลนด์ ของผมได้ถูกนำไปใช้เป็นแบบปักอยู่บนเสื้อของทีมนักกีฬาทีมนี้ โดยที่ผมได้เห็นภาพจากในข่าวเป็นครั้งแรก


ซึ่งทางผมไม่ได้รับการติดต่อจากทางสมาคมหรือองกรค์ใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาประเภทนี้เลย และผมก็ไม่เคยให้ไฟล์ผลงานนี้ไปกับใครเพื่อเอาไปใช้ในกิจการต่างๆ กับองค์กรใดๆ ด้วยครับ


ผมอยากจะใช้โอกาสนี้ ขอชี้แจงว่างานออกแบบตัวอักษร #ไทยแลนด์ ที่ผมได้ออกแบบนั้น ผมได้มีการขอลิขสิทธิ์ถูกต้องและได้เอกสารรับรองจากกรมทรัพย์สินทางปัญญาเรียบร้อยแล้ว การที่งานออกแบบของผมจะไปอยู่บนสินค้าหรือพื้นที่ใดๆ นั้น จะต้องมีการขออนุญาตจากผมก่อนนะครับ


และสุดท้ายผมอยากแนะนำให้ทุกคนมีความเข้าใจที่ถูกต้องว่า การนำผลงานการออกแบบที่เห็นจากโลก online ไปใช้ในกิจการงานต่างๆ ในทางส่วนตัวหรือนำไปใช้ในองค์กรที่ท่านสังกัดอยู่โดยไม่ได้ขออนุญาตนั้นถือว่ามีความผิดนะครับ” ด้วยความเคารพ บึก สุชาล ฉวีวรรณ"


ล่าสุดมีการเปิดเผยว่า ทางสมาคมปันจักสีลัตทราบเรื่องแล้ว และได้พยายามติดต่อกับเจ้าของผลงานเพื่อชี้แจงและขอโทษ แต่เจ้าของผลงานยังไม่พร้อมเจรจา ซึ่งเบื้องต้น สมาคมกีฬาปันจักสีลัต จะทำการปิดเทปกาวที่เสื้อแข่งขันตลอดซีเกมส์ครั้งนี้ และจะมีการแถลงข่าวเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ในวันที่ 12 พ.ค. เวลา 13.00 น.


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/3rUQP7JPPdI

คุณอาจสนใจ