ข่าวโซเชียล

ดรามา รถแห่หมอลำขอนแก่น โชว์จัดเต็มสงกรานต์สนามหลวง ททท.แจงไม่ได้หันลำโพงไปทางฝั่งวัดพระแก้ว

โดย thichaphat_d

13 เม.ย. 2567

1.1K views

ดรามา! ขบวนหมอลำ-รถแห่ จ.ขอนแก่น ในงานเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ตั้งคำถามทำการแสดงไม่เหมาะสมในเขตพื้นที่พระราชฐานหรือไม่ อีกทั้งด้านหลังเป็นวัดพระแก้ว - ขณะที่บางส่วนบอกว่า “ทำถึงเกิน ส่งเสริมการท่องเที่ยว ต่างชาติจะได้รู้จักความม่วน”

เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา มีการเปิดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 อย่างเป็นทางการ ซึ่งพิธีเปิดดังกล่าวมีขบวนพาเหรดมหาสงกรานต์ สุดยิ่งใหญ่กว่า 20 ขบวน ซึ่งมีขบวนของแต่ละจังหวัด ที่มาร่วม แจ้งออกถึงอัตลักษณ์ความเป็นจังหวัด ของจังหวัดด้วย ซึ่งเคลื่อนจากถนนราชดำเนินกลางสู่ท้องสนามหลวง

ล่าสุดมีผู้ใช้ Tiktok รายหนึ่ง นำคลิปมาโพสต์ ซึ่งเป็นคลิปของขบวน จ.ขอนแก่น ซึ่งมาในชื่อขบวน “เสียงแคน ดอกคูน” โดยหนึ่งในรถขบวนจะมีรถแห่ และรถหมอลำด้วย และทำการแสดงตลอดทางให้ประชาชน 2 ฝั่งถนนได้รับชม

คลิปนี้ ขบวนดังกล่าวเคลื่อนมาถึงบริเวณทางเข้าสนามหลวง ซึ่งก่อนหน้าทำการแสดงหน้าประธานในพิธีและผู้ชมท่านอื่นๆ มาแล้ว พอมาถึงตรงนี้ ได้ทำการแสดงโชว์จัดเต็มทั้ง แสง สี เสียง และลีลา ในสไตล์หมอลำ แต่บางคนอาจมองว่าเป็นท่าเต้นยั่วยวนและไม่เหมาะกับสถานที่ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นเขตพระราชฐานและติดกับวัดพระแก้ว

ซึ่งบางส่วนได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเชิงตั้งคำถามว่าทำได้หรือไม่ เหมาะสมหรือไม่ เช่น หมดกันสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ เพราะมีวัดพระแก้วและพระราชวัง

ขณะเดียวกันบางคนก็บอกว่า “ชอบค่ะ ทำถึงเกิ้นนน มันต้องแบบนี้สิสงกรานต์กรุงเทพฯ นักท่องเที่ยวชอบกันเลย บางคนก็บอกว่า เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ฝรั่งจะได้รู้จักความม่วนๆ

ด้าน จ.ขอนแก่น ได้อธิบาย เกี่ยวกับขบวนที่มีหมอลำนี้ว่า “เป็นการสื่อถึงบรรยากาศความครื้นเครงเสพงัน (หมายถึงงานฉลอง) ของชาวขอนแก่น ดินแดนหมอลำ การฟ้อน ร้อง รำ สมกับเป็นเมืองเสียงแคนดอกคูณ ทำให้สงกรานต์ขอนแก่นเต็มไปด้วยทั้งความงดงามทรงคุณค่ามากด้วยความครื้นเครง ท่ามกลางเสียงแคน เสียงลำ เสพงันมหาสงกรานต์อย่างชาวขอนแก่น”

ขณะที่ประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชี้แจงว่า ในการจัดงานที่ท้องสนามหลวง ทาง ททท.ได้มีการขออนุญาตใช้พื้นที่ในการจัดงาน เข้าใจว่าอาจมีดรามาในเรื่องความไม่เหมาะสมบ้าง แต่ยืนยันว่าเวทีทำการแสดง รวมทั้งลำโพงได้หันมาทางฝั่งสนามหลวง ไม่ได้หันไปทางฝั่งวัดพระแก้วและพระบรมมหาราชวัง

นอกจากนี้ในโลกออนไลน์ยังมีการแชร์คลิปการแสดงคอนเสิร์ตของมิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล แรปเปอร์สาวชื่อดัง ในเพลงใหม่ HEY HEY ในการนำดนตรีแทร็ปมาผสมผสานกลิ่นอายเพลงพื้นบ้านอย่างเต้นกำรำเคียว มีฉากหลังของเวทีเป็นพระบรมมหาราชวัง



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/TjkYm359OqE

คุณอาจสนใจ

Related News