ข่าวโซเชียล

พ่อโวยกีฬาสีโรงเรียน จับเด็กแก้ผ้าแข่งใส่เสื้อผ้า ทวงถามกลับถูกรุมตำหนิ แถม 'saveครู'

โดย passamon_a

10 มี.ค. 2567

253 views

โลกออนไลน์วิจารณ์ กรณีที่คุณพ่อรายหนึ่ง เข้าไปปรึกษาในเพจ จิตวิทยาเด็กและครอบครัว ปรึกษาเรื่องเลี้ยงลูก โดยโพสต์ข้อความระบุว่า


ขอความคิดเห็นครับ กีฬาสีโรงเรียน มันมีแข่งใส่เสื้อผ้าโดยเอาเด็กๆ อายุ 4-5 ขวบ ทั้งชายหญิงขึ้นเวที แก้ผ้าเด็กชายล่อนจ้อน ผู้หญิงเหลือแต่กางเกงใน ต่อหน้าผู้ปกครองอื่นๆ นักการฯ และคนอื่นๆ นับร้อย ครูจับลูกสาวอายุ 4 ขวบกว่าของผมขึ้นเวทีแทนเด็กอีกคนที่หาไม่เจอ แล้วแก้ผ้าออกเลยเหลือแต่กางเกงใน โดยไม่ได้แจ้งผู้ปกครองถึงกติกาเกมการแข่งขัน ผมจึงไปแสดงความไม่พอใจกับโรงเรียน แต่ไม่ได้หยาบคายนะครับ กลายเป็นว่าผม โดนรุมโดยมีคำว่า "saveครู" เกิดขึ้น ผมงงว่าสรุปผมผิดที่ปกป้องสิทธิลูกที่เป็นเยาวชนเหรอครับ ตอนนี้งงมาก


หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ เพจดัง ตามติดชีวิตแม่บ้านแขก ก็ได้นำมาแชร์ พร้อมกับเขียนข้อความระบุว่า คุณคะ มีท่านนึงส่งเรื่องนี้มาให้อุ่นหลังไมค์ อ่านแล้วช็อก ช็อกซีนีม่า!!!


คุณพ่อพาลูกไปเรียนที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก แล้วมีกิจกรรมแข่งใส่เสื้อผ้า… โดยให้เด็ก 4-5 ขวบ ถอดเสื้อผ้าทั้งหมด ให้เด็กชายล่อนจ้อน เด็กหญิงเหลือแต่กางเกงใน!!! ต่อหน้าครู ผู้ปกครอง และคนที่ทำงานทั้งหมดในโรงเรียน แล้วหัวเราะกันสนุกสนานกับเกมนี้ โดยที่ไม่มีใครคิดเลยว่า นี่ทำอะไรกันอยู่!!!


คุณพ่อเล่าเพิ่มเติมว่าลูกสาวไม่ได้ถูกระบุให้เล่นเกมนี้ตั้งแต่แรก แต่หาเด็กที่จะเล่นเกมไม่เจอ เลยเอาลูกสาวขึ้นไปแทนโดยที่ไม่บอกกติกา จุดนั้นคุณแม่ตกใจมาก พูดอะไรไม่ทัน คุณพ่อไม่พอใจเลยไปคุยกับโรงเรียน คุยกับ ผอ.


เรื่องคงไปถึงในไลน์กรุ๊ป และในกรุ๊ปคุณพ่อเขียนดีนะคะ ไม่ได้ด่ากราด เขียนว่ามันคือสิทธิเด็ก และไม่โอเคเลยแบบนี้ ครูขอโทษ และรอผลจากทาง ผอ. ผู้ปกครองที่อ่าน มีมาตอบกลับแบบจะเอาอะไรกันมากมาย เกมเล่นเพื่อความสนุก ไม่ใช่เพื่อให้อับอายซะหน่อย และก็ขึ้นแฮชแท็ก #SAVEครู กันใหญ่


คุณพ่อเลยมาถามว่า นี่เค้าทำผิดเหรอ?


ตอบให้ พ่อไม่ผิดค่าาาา นาทีที่มาจับเด็กแก้ผ้าต่อหน้าสาธารณชนแบบนี้ ในต่างประเทศครูโดนถูกจับ สถานที่นั้นควรโดนปิด ไล่ออกให้หมด แล้วไม่ให้ข้องเกี่ยวกับระบบการศึกษาอีก เพราะมันละเมิดสิทธิเด็กอย่างรุนแรง เป็นชั้นจะสู้จนตัวตาย


ปัญหาของคนที่ SAVE ครู คือเข้าใจสิทธิเด็ก และเรื่องการสอนให้ลูกรู้จักปกป้องร่างกาย ในส่วนที่เป็น Private parts ไม่พอ คุณปล่อยให้เค้าแก้ผ้าแก้ผ่อนในที่สาธารณะเพื่อความสนุก? คุณไว้ใจได้ยังไงว่าคนอื่นจะมองเด็กอย่างเอ็นดู ไม่ใช่ความรู้สึกอื่น คุณจะรู้ได้ยังไง ว่าไม่มีใครถ่ายภาพลูกคุณไปลงในโซเชียลให้มี Digital footprint และจะไม่มีใครเซฟภาพไปใช้ทำอะไรไม่ดีต่อ คุณจะมั่นใจได้ยังไงว่า ลูกๆ ของคุณจะเข้าใจว่าการถูกถอดเสื้อผ้าโดยคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวเอง หรือพ่อแม่เป็นเรื่องปกติ


ได้มีโอกาสเป็นพ่อเป็นแม่คนแล้ว คิดให้มันเยอะๆ ด้วย ไม่ใช่เอาสนุก แต่คิดถึงผลร้ายมากมายที่มัน "อาจจะ" เกิดขึ้นกับลูกที่เรารักด้วยค่ะ


SAVE ผิดคนแล้วค่า SAVE ลูกตัวเองที่ขึ้นไปบนเวทีเถอะค่ะ ส่วนพ่อทำถูกค่ะ ชอบตรงที่เมื่อรู้สึกว่าไม่โอเค ไม่ใช่ละ เอาเรื่องไปคุยกับทางโรงเรียนทันที และน่าจะแจ้งความเรียบร้อยแล้วจากคอมเมนต์ที่พ่อตอบกลับค่ะคุณ


ป.ล. ส่วนตัวเป็นคนไม่เห็นด้วยกับไลน์กรุ๊ปที่ครูมาคุยรวมกับ ผปค. เลยนะ ถ้า ผปค. ด้วยกันว่าไปอย่าง เผื่ออัพเดตงานอะไรในโรงเรียน แต่มีครูแล้วมาส่งภาพลูก มาคุยอะไรแบบนี้ ส่วนตัวไม่คิดว่ามันเป็นช่องทางที่ถูกต้อง เวลาจะติดต่อครู น่าจะเป็นการส่งอีเมล์ หรือโทรคุยผ่านทางโรงเรียนมากกว่าค่ะ



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/afS3OnfEpJo

คุณอาจสนใจ