สังคม

เปิดแชทกลุ่ม ผู้ปกครองเดือด แห่เซฟครูแทนเด็ก - นายก อบต.ขอโทษ ยันครูไม่มีเจตนาร้าย แก้ผ้าเด็กแข่งกีฬาสี

โดย nattachat_c

11 มี.ค. 2567

978 views

พ่อโวย โรงเรียนจับเด็ก 4-5 ขวบขึ้นเวทีแข่งใส่เสื้อผ้า เด็กชายแก้ผ้าล่อนจ้อนบนเวที เด็กหญิงเหลือแค่กางเกงใน คุณพ่อโวย กลับถูกเพื่อนผู้ปกครองรุมตำหนิ แถมแห่saveครูคนจัดงาน ชี้อย่าเอาแต่สนุกเด็กไม่ใช่ของเล่น กิจกรรมอื่นมีอีกเยอะ นายกฯ อบต.นอกเมือง กราบขอโทษผู้ปกครองแล้ว หลังจัดแข่งกีฬาให้เด็กแก้ผ้าล่อนจ้อนแข่งแต่งกาย ยันไม่มีเจตนาละเมิดสิทธิ์ ต่อไปจะหลีกเลี่ยงเกมที่ทำให้เด็กรู้สึกไม่ดี


จากกรณี คุณพ่อรายหนึ่งเข้าไปโพสต์ปรึกษาใน กลุ่ม จิตวิทยาเด็กและครอบครัวปรึกษาเรื่องเลี้ยงลูก โดยโพสต์ข้อความระบุว่า


“ขอความคิดเห็นครับ กีฬาสีโรงเรียน มันมีแข่งใส่เสื้อผ้า โดยเอาเด็ก ๆ อายุ 4 - 5 ขวบ ทั้งชาย-หญิง ขึ้นเวที แก้ผ้าเด็กชายล่อนจ้อน ผู้หญิงเหลือแต่กางเกงใน ต่อหน้าผู้ปกครองอื่น ๆ นักการฯ และคนอื่น ๆ นับร้อย


ครูจับลูกสาวอายุ 4 ขวบกว่า ของผม ขึ้นเวทีแทนเด็กอีกคนที่หาไม่เจอ แล้วแก้ผ้าออกเลย เหลือแต่กางเกงใน โดยไม่ได้แจ้งผู้ปกครองถึงกติกาเกมการแข่งขัน ผมจึงไปแสดงความไม่พอใจกับโรงเรียน แต่ไม่ได้หยาบคายนะครับ กลายเป็นว่าผม โดนรุม โดยมีคำว่า 'saveครู' เกิดขึ้น ผมงงว่า สรุปผมผิดที่ปกป้องสิทธิลูกที่เป็นเยาวชนเหรอครับ ตอนนี้งงมาก”  


ทั้งนี้มีผู้เข้าไปคอมเมนต์ว่า “เป็นกิจกรรมโรงเรียนที่ประหลาดมาก เป็นเราคงจะขึ้นบนเวทีไปจูงลูกลงมาแล้ว คนที่บอกเซฟครูเนี่ย ไม่คิดจะเซฟลูกตัวเองเหรอ”


โดยมีผู้มาตอบคอมเมนต์ (คาดว่าเป็นพ่อของเด็ก) ตอบว่า “ช่วงนั้น พ่อไม่อยู่ แม่ของเขาก็อยู่ห่างเวที ครูหันมาอุ้มลูกเราขึ้นเวที แล้วดึงเสื้อผ้าแบบรีบ ๆ แม่เขาก็อึ้งตอนหันไปเห็น ทำได้แค่บอกลูกจากระยะไกลว่า ให้กอดอกปิดหน้าอก ส่วนเด็กผู้ชายนี้เห็นหมด กลายเป็นตัวตลกไปอีก ขำกันทั้งโรงยิม”  


นอกจากนี้ มีผู้มาคอมเม้นต์ถามในกลุ่ม ‘จิตวิทยาเด็กและครอบครัวปรึกษาเรื่องเลี้ยงลูก’ อีกว่า “ขอทราบกติกาเกมส์ได้ไหมค่ะพ่อ ทำไมต้องถอดหมด เพราะเกิด ผปค. ถ่ายภาพลูกเราไปลง FB มันจะกลายเป็น digital footprint ได้เลยนะคะ อยากให้พ่อลองปรึกษา นักกฎหมายว่าสิ่งที่ทำละเมิดสิทธิเด็กไหม ผปค. ไม่ยินยอมฟ้องร้อง รร. ได้ไหม คือแม่อยากให้ รร. คิด และทำ ให้รอบคอบกว่านี้ค่ะ เรื่องนี้มันละเมิดสิทธิเด็ก แม่อ่านแล้วของขึ้นค่ะ”


โดยมีผู้มาตอบคอมเมนต์ (คาดว่าเป็นพ่อของเด็ก) ตอบว่า “เบื้องต้นทั้งพ่อและแม่ไม่ทราบเรื่องแข่งหรือกติกาใด ๆ เนื่องจากไม่ได้อยู่ในโผของผู้เข้าร่วมแข่งแต่อย่างใด


เท่าที่ทราบคือ ในวันนั้น เด็กตัวจริงที่จะลงแข่งหายไป ครูหันมาเจอลูกผม เขาเลยจับอุ้มขึ้นเวที จับถอดเสื้อผ้าเหลือเพียงกางเกงในตัวเดียว คุณแม่เขาอยู่ไกลเวที จึงไม่ทันเข้าไประงับเหตุการณ์ได้ในทันที

--------------

ทีมข่าวเข้าไปตรวจสอบ เพจ กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม อบต.นอกเมือง จังหวัดสุรินทร์ พบว่า เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้โพสต์ภาพกิจกรรมกีฬาสีของเด็ก ๆ โดยมีภาพของเด็กชาย-หญิง ที่ยืน และนั่ง ถอดเสื้อล่อนจ้อนเหลือแต่กางเกงในตัวเดียว และมีคุณครูผู้หญิงนั่ง และยืนยิ้มถ่ายรูปอยู่ข้าง ๆ เด็ก


ทั้งนี้ เพจดังกล่าวโพสต์ข้อความว่า “การแข่งขันกีฬาหนูน้อย ประจำปี 2567 "กีฬาสี 4+2" ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และปลูกฝังให้เด็กเล็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนอกเมือง ทั้ง 4 แห่ง รักการออกกำลังกาย พัฒนาความพร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ให้สมกับวัย ในปีนี้ มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองสุรินทร์ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายวีรวัฒน์โยธิน เข้าร่วมการแข่งขันด้วย จัดขึ้นที่โรงยิมเผ่าแผน การกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดสุรินทร์” กิจกรรมจัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา

--------------

ขณะที่ เพจ ‘อบต.นอกเมือง เมืองสุรินทร์’ โพสต์ภาพชุดเดียวกันซึ่งก็มีภาพเด็กชาย-หญิง ถอดเสื้อล่อนจ้อน ทำกิจกรรม พร้อมระบุว่า


“ภาพบรรยากาศความสนุกสนาน น่ารักสดใส และความประทับใจของการแข่งขันกีฬาหนูน้อย ประจำปี 2567 “กีฬาสี 4+2” (มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัด อบต.นอกเมือง 4 แห่ง + ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลเมืองสุรินทร์ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กค่ายวีรวัฒน์โยธิน มาร่วมอีก 2 แห่ง รวมเป็น 6 แห่ง จึงเรียกกีฬาสี 4+2)

--------------

ทีมข่าวโทรศัพท์สอบถามไปยังนายธีรพล สกุลรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนอกเมือง จ.สุรินทร์ เปิดเผยว่า


ในงานดังกล่าว หลังจากตนเปิดพิธีเสร็จ ก็ไปประชุมต่อที่กรุงเทพฯ ไม่ได้อยู่ร่วมงานจนจบ และไม่ทราบว่า มีการให้เด็กถอดเสื้อทำกิจกรรมอย่างไร


โดยก่อนจัดงานกีฬาฯ ทางคุณครูเป็นผู้เสนอกิจกรรมวิ่งแข่งกัน จักรยานไถ แข่งแต่งกาย เป็นต้น โดยตนเป็นคนอนุมัติลักษณะกีฬาที่ใช้แข่งขัน ซึ่งได้พิจราณาถึงความเหมาะสมแล้ว


ทั้งนี้ ตนยังไม่เห็นภาพที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ และยังไม่ได้รับรายงานว่า มีผู้ปกครองท้วงติงหรือไม่ ยังไม่มีใครแจ้งมายัง อบต.


จากนี้ ตนจะต้องไปสอบถามกองการศึกษาฯ ถึงการจัดกิจกรรมดังกล่าว และจะให้ไปขอโทษผู้ปกครองของเด็ก ตนก็ไม่เข้าใจเจตนาที่ให้เด็กถอดเสื้อผ้า


"ขอกราบขออภัยท่านผู้ปกครอง ในการแข่งขันของคณะครูที่คิดเกมขึ้นมาให้สนุก อาจจะมีการเลยเถิดไป ต้องกราบขออภัยแทนครูบาอาจารณ์ที่สอนนักเรียนด้วย จริง ๆ ไม่มีเจตนาจะกระทำต่อลูกท่านถึงขนาดนี้ ครู และพวกเราทุกคน ก็รักลูกท่าน มีความหวงแหน ถ้าเป็นเรื่องที่ไม่ดีต้องกราบขออภัย และจะแจ้งไปยังผู้ใต้บังคับบัญชาที่จัดงานนี้หลีกเลี่ยงเกมที่ทำให้เด็กรู้สึกไม่ดี ปีต่อ ๆ ไป คงไม่มีกิจกรรมแบบนี้แล้ว คงจะแข่งขันวิ่งทั่วไป น่าจะสนุกกว่า"

-------------

อย่างก็ตามภาพเหล่านี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในโลกออนไลน์ มีผู้ปกครองหลายท่านเข้าท่านเข้ามาแสดงความคิดเห็น เช่น

  • ไม่ขำกับกิจกรรมแบบนี้
  • ควรย้ายโรงเรียน
  • Save คุณพ่อ
  • Saveเด็ก
  • ถ้าเป็นลูกเราก็โวยวายเหมือนกันไม่โอเค
  • ละเมิดสิทธิ์เด็กมาก ๆ
  • กิจกรรมอื่นยังมีอีกเยอะที่จะส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก
  • ตรรกะของคนเป็นครูแปลกมากเป็นเราก็เลือกที่จะปกป้องลูก
  • ครูควรถูกไล่ออกทั้งคณะ จรรณยาบรรณขั้นพื้นฐานไม่มีเลย หาแนวแต่เอาสนุกเด็กน้อยไม่ใช่ของเล่น
  • โรงเรียนต้องรับผิดชอบ
  • ถ้าเป็นลูกเราเราคงแจ้งความเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ทั้งครู ทั้งโรงเรียน

-------------

ล่าสุด มีการเปิดเผยแชทต้นเรื่องในกลุ่มไลน์ผู้ปกครองของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งผู้ปกครองรายนี้ ได้ส่งข้อความเข้าไปในกลุ่มไลน์ ตำหนิการกระทำของคุณครู และสถานศึกษา ที่จัดกิจกรรมดังกล่าว ว่า


“ถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นเชิงตำหนิ และใช้สิทธิ์ความเป็นพ่อของลูกสาวผู้ถูกกระทำ โดยที่ไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้าว่า จะมีกิจกรรมดังกล่าว


การจับเด็กถอดเสื้อผ้าบนเวที เพื่อการแข่งขันใส่เสื้อผ้า แม้จะอยู่ในบริบทของการแข่งขัน ก็ยังคงเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะส มและอาจทำให้เด็กได้รับความเสียหายทางจิตใจ การทำเช่นนี้ อาจทำให้เด็กรู้สึกอับอาย ไม่สบายใจ และมีผลกระทบต่อความรู้สึกของตนเองต่อสาธารณะ


สำคัญที่สุดคือความสบายใจ ความปลอดภัย และความเคารพต่อความรู้สึกของเด็กควรเป็นสิ่งที่ให้ความสำคัญสูงสุดในทุกสถานการณ์ การเปลี่ยนเสื้อผ้าของเด็กควรเกิดขึ้นในสถานที่ส่วนตัว และปลอดภัย ไม่ใช่ต่อหน้าผู้คนจำนวนมาก ถ้ามีการจัดกิจกรรม หรือการแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับเด็ก ผู้จัดควรมีมาตรการที่เหมาะสม เพื่อปกป้องสิทธิ และความเป็นอยู่ที่ดี ของเด็ก


พร่ำสอนลูกเรื่องการแต่งตัวอยู่ที่บ้าน ไม่ให้ลูกเดินโป๊ออกมาหน้าบ้าน ปลูกฝังความเคารพสิทธิของตัวเอง รู้สึกเหมือนสูญเปล่า และขัดแย้งลง ในงานวันนี้”


แต่ปรากฎว่า กลับมีข้อความจากผู้ปกครองรายอื่น ว่า  “# Saveคุณครู  สู้ๆ นะคะคุณครู”  “เห็นด้วยครับ สู้ๆนะครับครู” และมีผู้ปกครองคนหนึ่งโพสต์ว่า

“เท่าที่ทราบ คุณครูได้แจ้งคุณแม่ของเด็กแล้ว คุณแม่รับรู้ และโอเค ในตอนนั้น ถ้าคุณพ่อไม่โอเค ก็ควรไปคุยกันในครอบครัวก่อน แล้วค่อยมาลงที่ครู ลูกโตแล้วแต่คุณแม่ยังไม่โต ขาดการตัดสินใจ คุณพ่อควรจะคุย และดูแลคุณแม่ให้เข้าใจกฎระเบียบของบ้านให้ชัดเจน จะได้ไม่เดือดร้อนคนอื่น อีกอย่างมันคือกิจกรรมสนุกสนาน ไม่ได้มีเจตนาลงโทษ หรือกลั่นแกล้งให้อับอาย และคุณครูก็กล่าวขอโทษ และน้อมรับความผิดพลาดที่ไม่ได้เจตนา ก็ควรจะจบ การที่ต้องให้ครูไปขอโทษเด็กเป็นการส่วนตัว ถือว่าเกินไป”


ทำให้คุณพ่อเจ้าของเรื่อง ต้องโพสต์ตอบกลับไปว่า

“ไม่ได้แจ้งนะครับ คุณครูอุ้มขึ้นไปแทนเด็กคนอื่นที่หาตัวไม่เจอ ถ้าไม่เกี่ยวข้องไม่ควรเข้ามายุ่งนะครับ” พร้อมกับย้อนถามว่า “อะไรคือคุณแม่ยังไม่โต คุณเอาอะไรมากล่าว ในจุดนี้ครับ”  


คุณพ่อยังตั้งคำถามกลับไปถึงผู้ปกครองที่มา saveครู ว่า

“ข้อความที่กล่าวมา คุณคงมีความสนิทสนมส่วนตัวใช่มั้ยครับ ถึงทราบว่าเรื่องมันไปถึงไหนแล้ว”  


หลังจากนั้น คุณพ่อรายนี้ จึงนำเรื่องไปโพสต์ในกลุ่มเฟซบุ๊ก จนมีการแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง

-------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/oDNhJsfHguo

คุณอาจสนใจ

Related News