สังคม

พ่อขอย้าย รร.ลูก หลังถูกครูจับแก้ผ้า ด้าน 'ผอ.-ครู' รับไม่ทันคิดเรื่องสิทธิเด็ก ยันไม่มีเจตนาให้อับอาย

โดย nattachat_c

12 มี.ค. 2567

35 views

พ่อของเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ที่ประจวบคีรีขันธ์ ย้ายลูกสาวไปเรียนที่อื่นแล้ว หลังถูกครูศูนย์เด็กเล็ก อบต.แห่งหนึ่งที่หัวหิน จับแก้ผ้าขึ้นเวทีเล่นเกมแต่งตัว หลังเกิดเรื่องแค่ส่งไลน์มาขอโทษ แถมผู้ปกครองคนอื่นยังแห่ save ครู ทั้งที่เด็กถูกกระทำ เหมือนเอาลูกสาวไปประจาน พร้อมแต่งตั้งทนาย ดำเนินคดีกับผู้ปกครองในกลุ่มไลน์ที่หมิ่นประมาท ด้าน ครูและผอ.ศูนย์เด็กเล็ก ยกมือไหว้ขอโทษ ยอมรับผิด คิดว่าจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ไม่ทันคิดว่าลิดรอนสิทธิเด็กและอนาจารต่อหน้าสาธารณชน ยืนยันจะไม่ให้เกิดขึ้นอีก


กรณีที่คุณพ่อรายหนึ่งเข้าไปปรึกษาในกลุ่มเฟซบุ๊ก ‘จิตวิทยาเด็กและครอบครัวปรึกษาเรื่องเลี้ยงลูก’ โดยโพสต์ว่า


“ขอความคิดเห็นครับ กีฬาสีโรงเรียน มันมีแข่งใส่เสื้อผ้าโดยเอาเด็ก ๆ อายุ 4-5 ขวบ ทั้งชายหญิงขึ้นเวที แก้ผ้าเด็กชายล่อนจ้อน ผู้หญิงเหลือแต่กางเกงใน ต่อหน้าผู้ปกครองอื่น ๆ นักการฯ และคนอื่น ๆ นับร้อย ครูจับลูกสาวอายุ 4 ขวบกว่าของผมขึ้นเวทีแทนเด็กอีกคนที่หาไม่เจอ แล้วแก้ผ้าออกเลยเหลือแต่กางเกงใน โดยไม่ได้แจ้งผู้ปกครองถึงกติกาเกมการแข่งขัน ผมจึงไปแสดงความไม่พอใจกับโรงเรียน แต่ไม่ได้หยาบคายนะครับ กลายเป็นว่าผม โดนรุมโดยมีคำว่า "Save ครู" เกิดขึ้น ผมงงว่าสรุปผมผิดที่ปกป้องสิทธิลูกที่เป็นเยาวชนเหรอครับ ตอนนี้งงมาก”


จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง และกลายเป็นข่าวใหญ่


ครูที่อุ้มเด็กขึ้นเวที และรักษาการ ผอ.ศูนย์เด็กเล็กฯ แห่งหนึ่งที่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้นัดเจอกับผู้ปกครองของเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ที่ สภ.หัวหิน เพื่อขอโทษ ภายหลังเกิดการวิจารณ์ละเมิดสิทธิเด็ก กรณีครูจับเด็กถอดเสื้อผ้าล่อนจ้อนให้ไปยืนบนเวทีทำกิจกรรมแข่งขันแต่งกาย  ซึ่งผู้ปกครองมองว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควร


ทีมข่าวได้คุยกับรักษาการ ผอ.ศูนย์เด็กเล็กฯ เผยว่า

“ทางศูนย์เด็กเล็กไม่ได้มีเจตนาจะทำให้เด็กเสื่อมเสีย มีเจตนาบริสุทธิ์ต้องการฝึกเด็กเรื่องการแต่งตัว ยอมรับในข้อผิดพลาดและขอโทษผู้ปกครองและทุกฝ่าย พร้อมชี้แจงผู้ปกครอง และทำความเข้าใจว่า เป็นความผิดพลาดของทางศูนย์เด็กเล็กฯ เพื่อให้ผู้ปกครองสบายใจ ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของการจัดกิจกรรม ขออภัยจริง ๆ ไม่ได้ตั้งใจให้เป็นแบบนี้”


โดยโครงการในวันดังกล่าวเป็นการจัดกิจกรรมแข่งขันทักษะให้กับเด็ก อยากให้ผู้ปกครองเห็นว่ากิจกรรมแต่งกายนี้เด็กสามารถทำได้/ สาเหตุที่มีการถอดเสื้อผ้า เนื่องจากธรรมชาติของคนไม่สามารถใส่กางเกงสองตัวซ้อนกันได้ จึงเกิดภาพที่ปรากฏ เพื่อให้เด็กสามารถใส่กางเกง และใส่เสื้อ ติดกระดุมเสื้อได้


สำหรับศูนย์เด็กเล็กแห่งนี้ เป็น 1 ใน 6 แห่ง ที่อยู่ในสังกัดของ อบต.แห่งหนึ่ง ซึ่งกิจกรรมแข่งขันแต่งกาย จะเลือกตัวแทนศูนย์เด็กเล็กแห่งละ 2 คน ขึ้นมาแข่งขัน ลักษณะแต่งกายให้กัน /ซึ่งวันนั้นมีเด็ก 6 คน (3 คู่) คนที่ทำหน้าที่แต่งกายให้เพื่อนสวมเสื้อผ้าหมดไม่ต้องถอด แต่คนที่ยืนให้เพื่อนแต่งกายให้จะต้องถอดเสื้อผ้า ซึ่งมีทั้งเด็กหญิง-ชาย


ยืนยัน กิจกรรมนี้เป็นการพัฒนาทางด้านร่างกายอารมณ์ สังคม สติปัญญา เป็นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้รู้จักการแต่งตัว


ยอมรับว่า วันนั้นคิดเพียงว่าเป็นการพัฒนาเด็กเรื่องการแต่งกาย ไม่ได้คิดว่าเป็นเรื่องลิดรอนสิทธิเด็ก อนาจารต่อหน้าสาธารณะชน และไม่มีผู้ปกครองมาต่อว่าท้วงติงแต่อย่างใด ผู้ปกครองของเด็กที่ขึ้นไปแข่งขันแต่งตัวบนเวที ยืนอยู่ข้างล่างส่วนใหญ่ดีใจที่เห็นลูกสามารถติดกระดุมได้


ทาง ผอ. บอกอีกว่าก็รู้สึกเสียใจ และขอโทษครอบครัวของเด็ก หลายรอบแล้ว และครูผู้ดูแลเด็กก็ได้ขอโทษพ่อของเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ตั้งแต่วันแรกที่เกิดเรื่อง ทั้งนี้เรื่องเกิดขึ้นแล้วก็ต้องแก้ไข และยอมรับความผิดพลาดทั้งหมด


ยอมรับเป็นความผิดพลาดของ ผอ. ที่ไม่ได้ขอโทษผู้ปกครองเด็กให้เป็นเรื่องเป็นราวจนบานปลาย และมีการตอบโต้กันระหว่างผู้ปกครองในกลุ่มไลน์ผู้ปกครองศูนย์เด็กเล็กฯ


จากนี้ คงไม่จัดกิจกรรมแบบนี้อีก และจะกลับไปทบทวนเรื่องสิทธิเด็ก ว่าการจัดกิจกรรมจะส่งผลต่อเด็กในอนาคตอย่างไรซึ่งไม่สามารถคาดการณ์ได้ /แต่วันนั้นก็ยังมีกิจกรรมอื่นที่ส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก เช่น จักรยานขาไถ ส่งเสริมด้านร่างกายและด้านการออกกำลังกาย /กิจกรรมกรอกน้ำใส่ขวด พัฒนากล้ามเนื้อ  /กิจกรรมเสี่ยงทายซิ ให้เด็กรู้จักจิตนาการฟังเสียงสัตว์ จินตนาการตามความรู้สึก /กิจกรรมเตะบอลเข้าโกล และกิจกรรมเดินตัวหนอน ส่งเสริมด้านร่างกาย แต่มาพลาดกิจกรรมการแต่งตัว
--------------

ด้านครูผู้ดูแลเด็ก (คนที่อุ้มเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ขึ้นเวที) กล่าว่า


ก่อนจะอุ้มเด็กขึ้นเวทีได้มีการขออนุญาตแม่เด็กแล้ว ซึ่งครูแจ้งกับแม่เด็กว่า จะขอน้องขึ้นไปแข่งขันแต่งตัวได้หรือไม่ แม่เด็กยิ้มให้ไม่ได้ปฏิเสธอะไร ครูจึงพาเด็กขึ้นเวที ก่อนขึ้นเด็กสวมใส่เสื้อผ้าตามปกติ พอขึ้นบนเวที ยอมรับว่า ตนเป็นคนถอดเสื้อผ้าให้กับเด็กหญิงวัย 4 ขวบ


โดยสาเหตุที่ถอดเสื้อผ้าเด็กออก เนื่องจากเป็นการแข่งขันแต่งตัว เด็กไม่สามารถใส่เสื้อผ้าซ้อนกันได้ กิจกรรมนี้เป็นการพัฒนาให้เด็กใส่เสื้อผ้าได้เอง


ยอมรับว่าเด็กหญิงวัย 4 ขวบ รายนี้ ไม่ใช่เด็กที่วางไว้ตั้งแต่แรกว่า จะให้ขึ้นไปแข่งขันแต่งตัวบนเวที โดยเด็กคนนั้นงอแง ครูจึงให้เด็กคนดังกล่าวขึ้นไปแข่งขันแทน เพราะเคยฝึกการแต่งกายแล้ว


“ยืนยันไม่ได้มองเป็นเรื่องสนุก ไม่มีเจตนาให้เด็กอับอายหรือทำให้ครอบครัวเสียหาย อยากขอโทษ รู้สึกเสียใจที่มีข่าวแบบนั้นออกไป


หลังจากจัดกิจกรรมเสร็จ เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ตนเองเห็นผู้ปกครองโพสต์ท้วงติงในไลน์กลุ่ม ตนเองจึงทักแชทไลน์ส่วนตัวไปขอโทษผู้ปกครอง รวมถึงขอโทษในกลุ่มผู้ปกครองด้วย ส่วนที่ผู้ปกครองออกมาพูดตนมองว่า ทุกคนก็รักลูก ต้องการปกป้องลูก ตนจะเอาเรื่องนี้ไปปรับใช้ในชีวิตต่อไป”

--------------
ด้านแม่ของ ด.ญ.วัย 4 ขวบ เผยว่า ไม่คิดว่าเขาจะจับลูกถอดเสื้อผ้าและครูก็ไม่ได้แจ้งให้ทราบ ให้หันหน้ามาเจอลูกสาว ครูพูดว่า “เนี้ย ๆ ๆ ๆ” แล้วก็อุ้มขึ้นเวทีเลย ถ้าเป็นเกมหรือแข่งขันทั่วไปก็ไม่ซีเรียส จังหวะที่ตนเดินถอยห่างออกจากเวทีพอหันกลับไปเห็นรูปถูกจับถอดเสื้อผ้า เหลือกางเกงชั้นในตัวเดียว จึงพยายามส่งสัญญาณมือบอกลูกให้ใช้มือปิดหน้าอก ลูกสาวก็ทำตาม
--------------

หลังจากทั้งสองฝ่ายได้เจอหน้ากัน ทางรักษาการ ผอ.ศูนย์เด็กเล็กฯ และครูผู้ดูแลเด็ก ก็ได้ยกมือไหว้ขอโทษพ่อของเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ย้ำว่าไม่มีเจตนา ขอโทษครอบครัวของน้อง และทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ทำให้เรื่องนี้ไปกระทบกระเทือนจิตใจ จากนี้ จะระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก และเป็นบทเรียนเรื่องการรักษาสิทธิเด็ก และจะคิดให้เยอะในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป


ขณะที่ พ่อของเด็กหญิงวัย 4 ขวบ ได้พูดกับ ผอ. และครูผู้ดูแลเด็ก ว่า

เข้าใจเจตนาแต่วิธีการผิด เรื่องการขออนุญาตต้องขออนุญาตให้ชัดเจน เพราะไม่ได้อธิบายให้ผู้ปกครองทราบว่ากิจกรรมจะดำเนินการอย่างไร ถ้าใส่เสื้อกล้ามหรือให้เด็กใส่กางเกงลำลองก็คงไม่เกิดเรื่องนี้ขึ้น เรื่องเกิดตั้งแต่วันที่ 7 มีนาคม ครูขอโทษก็จริงแต่ความรู้สึกของคนเป็นพ่อมันไม่สมศักดิ์ศรีของลูก ที่ให้ลูกสาวมายืนเปลือยกายต่อหน้าสาธารณะชน
----------------

กรณีเพจ กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของ อบต.แห่งหนึ่ง ใน จ.สุรินทร์ โดยโพสต์ข้อความ แชร์ภาพการแข่งขัน “โครงการแข่งขันกีฬาหนูน้อย ประจำปี 2567” ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และปลูกฝัง ให้เด็กเล็กรักการออกกำลังกาย พัฒนาความพร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ วินัย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ให้สมกับวัย พร้อมกับแนบรูปภาพ บรรยากาศการจัดงานแข่งขันกีฬาสีหนูน้อย ซึ่งหนึ่งในนั้นมีภาพ ขณะที่เด็กๆ ที่ต่างแก้ผ้าเพื่อแข่งขันเปลี่ยนเสื้อผ้า ภาพดังกล่าวอาจจะมีผลกับตัวเด็กโดยตรงในอนาคต ที่จะสร้างความอับอายในวัยที่เขาโตขึ้นต่อไป หากภาพยังคงถูกบันทึกอยู่ในโลกโซเชียลต่อไป


ทั้งนี้ หลังจากที่มีประเด็นกระแสดราม่า เพจดังกล่าว ได้ทำการลบรูปภาพ และข้อความดังกล่าวทั้งหมดออกไปแล้ว โดยช่วงเช้าวานนี้ (11 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยัง อบต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ หลังทราบว่ากิจกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้ความรับผิดชอบของ อบต.นอกเมือง

----------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/KwFC9ESSYok

คุณอาจสนใจ

Related News