สังคม

เภสัชกรเล่านาทีบีบหัวใจ ช่วยชีวิตหนูน้อย 1 ขวบ องุ่นติดหลอดลม ชักเกร็ง ตาค้าง ตัวอ่อนแรง รอดตายหวุดหวิด

โดย petchpawee_k

28 มิ.ย. 2567

279 views

วานนี้ ( 27 มิ.ย.67) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Kratib Napakkamon  โพสต์ข้อความระบุว่า “11 ปีหลังจากเหตุการณ์โจรปืนปลอมมาจี้ที่ร้านยา ก็ไม่เคยมีครั้งไหนใจเต้นและบีบหัวใจเท่าเหตุการณ์ในวันนี้ เรียกได้ว่า “วินาทีชีวิต”


ในช่วงเวลา 18.00 น. มีลูกค้าประจำที่ร้านขับรถจักรยานยนต์พาลูกมา จอดหน้าร้านได้ยินเสียงรถเบรกเสียงดัง แล้วตะโกนว่าพี่ติ๊บช่วยน้องด้วยน้องชัก นี้ก็ตกใจมาก แม่น้องแจ้งว่างน้องไข้แล้วน้องชัก เราก็ตั้งสติ จับน้องนอนลงในคอกเด็ก แจ้งยายต้อยให้หาผ้าเช็ดตัวมาให้ด่วน ให้พ่อเด็กรีบโทร 1669 ทันที


น้องมาด้วยอาการ ตาค้างเบิกโพลน ไม่กะพริบ ตัวอ่อนแรง ฉี่และขี้แตก ไม่ได้สติ จึงเริ่มจากการเช็ดตัว แต่พอจับตัวน้องไม่ได้ตัวร้อน จึงปั๊มหัวใจ แต่ประเมินอาการแล้วน่าจะไม่ใช่ จึงสอบถามแม่น้องว่าก่อนหน้านี้ให้น้องกินอะไรมาบ้าง เพราะในใจสงสัยเรื่องอาหารติดคอ พอแม่บอกกว่าองุ่นชิ้นเล็ก แม้จะชิ้นเล็กแต่เด็กวัยนี้มีพฤติกรรมอมอาหารแล้วอาจจะสำลักเข้าหลอดลมได้ง่าย ก็ไม่รอช้าลงมือจับน้องกระทุ้งทันที โอ้แม่เจ้า น้องตอบสนอง ตาเริ่มกะพริบช้า เริ่มได้ยินเสียงร้องเบาๆ จากนั่นก็ทำครั้งที่ 2 เสียงเริ่มดังขึ้น ครั้งที่ 3 น้องร้องเสียงดังขึ้นกว่าเดิมตั้งคอได้ น้ำตาไหลในใจนี้โล่งเลย “น้องรอดแล้วนะลูก” ประจวบเหมาะกับรถโรงพยาบาลมาถึงหน้าร้านพอดี


เปิดร้านยามา 12 ปี เจอผู้ป่วยวิกฤติมาเยอะแต่ไม่เคยมีครั้งไหนบีบให้ใจเท่าครั้งนี้ เพราะเราก็มนุษย์แม่เช่นกัน ตอนนี้น้องปลอดภัยและยังคงเฝ้าดูอาการน้องต่อที่รพ.สตูล ไม่เจอกับตัวเองนี้ไม่รู้เลยว่าคำว่านาที่ชีวิตมันเป็นอย่างไร ขอบคุณตัวเองที่มีสติพอ ขอบคุณคลิปต่างๆ ของพี่หน่วยปฐมพยาบาลที่เคยผ่านตาทำให้ได้มีความรู้ว่าต้องช่วยเด็กอย่างไร #เหตุการณ์ที่ต้องจำไปอีกนาน #วินาทีชีวิต #ร้านยาพี่กระติ๊บ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/-KlaNjaTNpA

คุณอาจสนใจ

Related News