ข่าวโซเชียล

อุทาหรณ์! หญิงวัย 70 กินแกงสับนก ติดคอ-หายใจติดขัดเฉียบพลัน ต้องผ่าตัดฉุกเฉิน

โดย passamon_a

8 ม.ค. 2566

405 views

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.66 นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ โพสต์เตือนเป็นวิทยาทาน ผ่านเฟซบุ๊ก Arak Wongworachat หลังพบหญิง อายุ 70 ปี กินแกงสับนก (นกกวัก) จนติดคอ หายใจติดขัดเฉียบพลัน ผ่าตัดฉุกเฉิน


โดยระบุว่า เป็นกรณีผู้หญิง อายุ 70 ปีเศษ ถูกนำส่งโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เร่งด่วนตอนค่ำ ๆ ด้วยอาการจุกแน่นที่ลำคอ เจ็บคอ หายใจลำบาก น้ำลายฟูมปาก มาที่ห้องฉุกเฉิน แพทย์เวรซักประวัติ ได้ความว่า


หนึ่งชั่วโมงก่อนมาโรงพยาบาล ระหว่างกินอาหารเย็นกับครอบครัว มีเมนูอาหารที่แสนอร่อย แกงนกสับ ใช้นกจริง ๆ คือ นกกวัก มาเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหาร สับนกปนกระดูก ปั้นเป็นก้อนเล็กบ้างใหญ่บ้าง ผสมเครื่องปรุงแกงกะทิ ระหว่างรับประทานด้วยความเอร็ดอร่อย ใกล้จะหมดจาน เหลือนกสับชิ้นสุดท้าย ตักใส่ปาก กลืนอาหารลงไป


แต่ทันใดนั้น รู้สึกได้ทันที ก้อนนกสับติดคอ เหมือนชิ้นกระดูกบาดคอ กินน้ำตามก็รู้สึกจุก เจ็บปวด ปั้นข้าวกลืนก็ติดจนต้องคายทิ้ง ยิ่งกลืนน้ำลายยิ่งจุกแน่นในคอมากขึ้นเรื่อย ๆ ให้ญาติพี่น้อง ส่องไฟฉายจากโทรศัพท์มือถือก็มองไม่เห็นอาการเริ่มแรงขึ้นหายใจติดขัด จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์


แพทย์เวรที่ห้องฉุกเฉินใช้เครื่องมือส่องหลอดลมก็มองไม่เห็น จึงส่งเอกซเรย์ จากภาพรังสีจะพอมองเห็นเป็นก้อนเนื้อปนเศษกระดูกชิ้นเล็ก ๆ ในส่วนลึกของลำคอ ลึกลงไปจากริมฝีปากประมาณ 23 เซนติเมตร จึงปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหูคอจมูก เตรียมความพร้อมผู้ป่วยเข้าห้องผ่าตัดฉุกเฉิน เวลาประมาณ 4 ทุ่ม ให้ผู้ป่วยงดอาหาร เพื่อดมยาสลบ ระงับความเจ็บปวด และป้องกันการสำลักระหว่างผ่าตัด


แพทย์ได้ใช้เครื่องมือพิเศษ เครื่องส่องกล้องในหลอดอาหาร พบมีก้อนเนื้อนกสับ ขนาด 3.5 เซนติเมตร ติดแน่นที่หลอดอาหารส่วนบน ก้อนมีขนาดใหญ่จนเบียดหลอดลม จึงใช้เครื่องมือผ่าตัดสอดใส่ผ่านกล้อง คีบออกมาได้สำเร็จ และพบว่ามีชิ้นส่วนกระดูกที่มีคม ทิ่มแทงผนังหลอดอาหารจนเป็นแผลมีเลือดไหล หลายจุด หลังผ่าตัดต้องให้ยาต้านเชื้อระงับการอักเสบติดเชื้อตามมา ผู้ป่วยนอนในโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ 3 วัน กลับบ้านได้ ปลอดภัย ไม่มีภาวะแทรกซ้อน


ภาวะแทรกซ้อนของสิ่งแปลกปลอมมีคมติดค้างในหลอดอาหาร คือการติดเชื้อ หลอดอาการเป็นแผล จนทะลุ แทรกซ้อนรุนแรง ข้อพึงระวัง การรับประทานอาหารชิ้นใหญ่ ต้องเคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืนเสมอ แกงนกสับที่ใช้นกมาเป็นวัตถุดิบ มีชิ้นส่วนกระดูกต้องพึงระวังให้มาก



https://youtu.be/9LfDmhUIL4Q

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อาหารติดคอ ,แกงสับนก

คุณอาจสนใจ

Related News