ข่าวโซเชียล

หนังเหนียว หรือ เข็มทู่? คลิป นร.หญิงฉีดวัคซีน แทงเข็มไม่เข้า 'อ.อ๊อด' อธิบายแล้ว

โดย thichaphat_d

9 ต.ค. 2564

888 views

กรณีผู้ใช้ TIKTOK รายหนึ่ง โพสต์คลิปนักเรียนหญิง เข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ขณะเจ้าหน้าที่กำลังจิ้มเข็มฉีดยาที่หัวไหล่ซ้าย


ปรากฏว่าแทงเท่าไหร่ก็ไม่เข้า จนเนื้อบุ๋มลงไป ซึ่งกว่าจะฉีดได้สำเร็จ ต้องใช้เวลานาน ทำให้มีชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นว่า”น้องหนังเหนียว” และตั้งข้อสังเกตถึงความผิดปกติของเข็ม


ด้าน รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์และนักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ออกมาอธิบายเรื่องนี้ว่า ถือเป็นเคสที่เกิดขึ้นได้ยาก แต่ไม่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นไม่ได้ โดยแยกเป็น 2 ประเด็นคือ


ในเรื่องของเข็มฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ปกติถ้าเป็นเข็มแรก ก็จะมีการเจาะทะลุขวดวัคซีนก่อน เพราะฉะนั้นเข็มก็จะผ่านยาง ซึ่งมีความแข็งเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นความทู่ เกิดขึ้นได้กับเข็มแรก ถ้าไม่มีการเปลี่ยนเข็ม แต่ว่าเท่าที่ทราบการดูดวัคซีนออกจากขวดเข็มแรก ก็จะไม่มีการเปลี่ยนเข็ม เพราะว่าการคำนวณโดสอาจจะผิดพลาดได้ จึงอาจเป็นหนึ่งในปัญหาที่ทำให้เข็มทู่ได้ 


อีกประเด็นคือ เรื่องของความหนาของชั้นเนื้อหนัง ซึ่งขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล ที่อาจมีบริเวณชั้นผิวหนังหนาต่างกัน ความตึงผิวมีเยอะ ทำให้การแทงทะลุของเข็มทำได้ยากเช่นกัน



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/oF_UJ8--MPo

คุณอาจสนใจ

Related News