สังคม

คิกออฟ ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ฝาแดง เด็กเล็ก 6 เดือนถึง 4 ปี ทั่วประเทศ

โดย attayuth_b

12 ต.ค. 2565

80 views

ที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จ.นนทบุรี คุณอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานคิกออฟ เปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ฝาแดง สำหรับเด็กวันแรก


โดยซึ่งคุณอนุทิน กล่าวว่า กลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน พบ มีอัตราป่วยมากกว่าเด็กโต 1.5 เท่า และป่วยเสียชีวิตมากกว่าเด็กโต 3 เท่า อย.จึงมีมติเห็นชอบให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์ฝาสีแดง สำหรับกลุ่มเด็ก 6 เดือน ถึง 4 ปี เพื่อช่วยลดอาการอักเสบรุนแรง หรือ ภาวะMIS-C


ซึ่งไทยเป็นประเทศแรกในอาเซียนที่จัดหาและนำเข้า วัคซีนมาฉีดให้แก่เด็กกลุ่มนี้ 3,000,000 โดส โดยส่งมอบเดือนตุลาคมนี้ 1,000,000 โดส และจะทยอยเข้ามาจนครบในสิ้นปีนี้ เบื้องต้นเข้ามาแล้ว 500,000 โดส จ่ายส่งถึงทุกจังหวัด ฉีดพร้อมกันทั่วประเทศวันนี้วันแรก


บรรยากาศโดยรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่มาคอยช่วยดูแล ปลอบเด็กๆไม่ให้ตื่นกลัวเข็ม ขณะฉีดวัคซีน เด็กเล็ก คุณพ่อคุณแม่ ก็จะให้ลูกนั่งบนตัก ในลักษณะโอบกอดให้เด็กรู้สึกปลอดภัย ซึ่งหลังฉีดวัคซีน ก็มีทั้งร้องไห้และสีหน้าปกติ เล่นตามประสาเด็ก


ผู้ปกครองให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวถึงความมั่นใจ ที่นำลูกมาฉีดวัคซีนวันแรก ได้หาข้อมูลและเตรียมตัวก่อนฉีดมาพอสมควรจึงไม่กังวล ส่วนผู้ปกครองอีกท่านซึ่งลูกติดโควิดมาแล้ว เกรงว่าลูกจะติดซ้ำ จึงตัดสินใจมาฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูก


สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ เด็กฝาสีแดง มีขนาด 3 ไมโครกรัม ปริมาณ 0.2 มิลลิลิตร ฉีดจำนวน 3 เข็ม ระยะห่างเข็มแรกกับเข็มสอง 4 สัปดาห์ ส่วนเข็มสาม มีระยะเวลาห่าง 8 สัปดาห์



รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/bwlMGAx-zbE

คุณอาจสนใจ

Related News