ข่าวโซเชียล

ทำไมทำกันแบบนี้! บาริสตาถูกเชิญเป็นวิทยากร เจอหน่วยงานจัดที่พักสุดห่วยแตก จนนอนไม่ได้

โดย panwilai_c

24 ก.ค. 2567

360 views

เพจ "รวมพลคนท่าศาลา" โพสต์ข้อความและภาพที่พัก ฝากถึง สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานชุมพร เรื่อง "การเตรียมที่พักอันแสนห่วยแตก" ให้กับบาริสต้าจากจังหวัดนครศรีธรรมราช หลังเชิญให้ไปอบรมหลักสูตรบาริสต้ามืออาชีพ ให้กับผู้ที่สนใจ เป็นเวลา 8 วัน แต่เมื่อเห็นสภาพที่พัก ทำให้พูดไม่ออก ทางเพจตั้งข้อสงสัยว่า นี่คือการดูแลวิทยากรจริงๆเหรอ



นี่คือสภาพที่พักของบาริสต้า จากจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดชุมพร จัดเตรียมไว้ให้ สำหรับการมาเป็นวิทยาอบรมการชงกาแฟให้ประชาชนเป็นเวลา 8 วัน จากภาพ จะเห็นว่า เป็นห้องโล่งๆ ไม่มีแอร์ มีเตียงเล็กๆ 1เตียง พัดผมตัวเล็ก 1 ตัว มีผ้าห่มให้ 2 ผืน และหมอน 1 ใบ เมื่อภาพนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้มีคนเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก



ภาพนี้ ถูกแชร์ไว้ในเพจรวมพลคนท่าศาลา ที่ฝากข้อความไปถึงสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดชุมพร เรื่องการเตรียมที่พักอันแสนห่วยแตก จากนั้นทางเพจได้โพสต์รายละเอียด เล่าที่มาของภาพนี้ โดยสรุปคือ ทางหน่วยงาน เชิญบาริสตาของร้าน "กลับกลาย" ให้ไปสอนหลักสูตรบาริสต้า เป็นเวลา 8 วัน เมื่อไปถึงหน้างานก็พบที่พักดังกล่าว ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าดูแลวิทยากรแบบนี้จริงหรือ?



เนื่องจากเป็นห้องประชุมเก่า ไม่มีแอร์ เอาเตียงมาวาง พัดลมเล็กๆต่ำกว่าเตียง ส่วนที่นอนเป็นนวัตกรรมของ 50 ปีที่แล้ว มีหมอขิดและผ้าห่ม ที่มีขนเยอะและเบาสุดในโลก ทำให้บาริสต้าคิดว่าไม่น่าจะนอนไหว นอนไม่หลับ จึงเลือกไปนอนโรงแรมใกล้คืนนละ 350 บาท และต้องจ่ายค่าโรงแรมเอง



หากทางสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานชุมพร เห็นว่าห้องที่จัดไว้ดีแล้ว ลองเชิญญาติๆ พ่อแม่ลูกหลานมาลองนอนดู ดูสิจะไหวรึป่าว เครื่องนอนที่เตรียมไว้ น่าจะยืมมาจาก รปภ.ที่ไม่ใช้แล้ว



หลังทางเพจรวมพลคนท่าศาลา โพสต์ข้อมูลไปมีคนเข้ามาแชร์และแสดงความเห็นจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่น คนจังหวัดชุมพรบางคน "เข้ามาขอโทษแทน พร้อมบอกว่าอายมาก อายแทน" บางความเห็นบอกว่า "พัฒนาคนในองค์กรก่อนเลย อันดับแรก" บางคนบอกว่า "ที่พักจัดให้วิทยากร ได้ทุเรศมาก" หลายคนบอกว่า "โหใจร้ายใจดำมากคนจัดห้องพัก"



หลังเป็นกระแสดรามาหนัก เพจกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เข้ามาแสดงความเห็นในเพจรวมพลคนท่าศาลา โดยระบุว่า "ทางกรมพัฒนาฝีมืออแรงงานได้รับทราบเรื่องแล้ว ก่อนอื่นต้องขออภัยท่านวิทยากรเป็นอย่างมาก ทางกรมจะดำเนินการสอบถามข้อมูล และดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป"



ด้านเพจร้านกลับกลาย เข้ามาตอบความเห็นชาวเน็ตว่า "ตอนนี้พี่โต ผู้สอนอยู่ที่ชุมพร มีความกดดัน เพราะทางสำนักงานให้ลบโพสต์ ถ้าลบจะให้สอนต่อจนจบ แต่ถ้าไม่ลบอาจจะยกเลิกการสอน จ่ายค่าสอนแค่ครึ่งวันนี้ ไม่ชดเชยค่าที่พักหรือค่าเดินทางใดๆ ทางร้านกลับกลายจึงลบโพสต์เพื่อไม่ให้กิดความกดดัน กับพี่โตที่อยู่หน้างาน และคนลงคลาสจะได้เรียนจนจบ แถมยังเอ่ยว่าจะให้ทนายหาทางฟ้องร้อง ทำให้หน่วยงานเสียหาย"



ล่าสุดทีมข่าว มีโอกาสพูดคุยกับคุณเอ๋ ภรรยาของบาริสต้าที่ไปเป็นวิทยากรให้สำนักงานพัฒนาฝีมือชุมพร คุณเอ๋ เล่าว่า เธอกับสามี เปิดร้านอาหารและร้านกาแฟ ชื่อว่าร้าน "กลับกลาย" อยู่ที่จังหวัดนครศรธรรมราช เมื่อทางสำนักงานพัฒนาฝีมือชุมพร ติดต่อมาขอให้ไปเป็นวิทยากร คุณโตสามีของเธอจึงก็ตอบรับ เพราะชอบช่วยให้คนอื่นมีอาชีพอยู่แล้ว แม้จะมีค่าสอนในราคาเรตราชการ ทำให้ทางร้านต้องปิดร้านเป็นเวลา 10 วัน เพราะต้องสอน 8 วัน ใช้เวลาเดินทางอีก 2 วัน แต่เมื่อคุณโต เดินทางไปถึง ส่งภาพมาให้ดู เธอตกใจมาก ทำไมแย่ขนาดนี้ แบบนี้มันได้เหรอ



และพี่โตเป็นความดันอยู่ที่ร้อนไม่ได้ จึงถามว่ามีห้องแอร์หรือเปล่า เพราะเตรียมที่นอนมาเองด้วย แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มีห้องแอร์ เจ้าหน้าที่จึงพาไปหาโรงแรมใกล้ๆราคา 350 บาท แต่ต้องให้พี่โตจ่ายเงินเอง เนื่องจากไม่มีงบให้



ล่าสุดทางเพจร้านกลับกลาย ของคุณโตคุณเอ๋ โพสต์ข้อความว่า สำหรับเรื่อง Drama สอนกาแฟที่ชุมพร ไม่คิดว่า feedback พี่โตฝากขอบคุณทุกกำลังที่ถามไถ่ ไม่ว่าจากพี่น้องคนนคร และพี่ๆจากชุมพร ที่แสดงความรับผิดชอบแบบอบอุ่น คืบหน้าตอนนี้ ยังสอนเป็นวันที่ 2 พักที่โรงแรมใกล้ๆที่สอน ราคาไม่กี่ร้อยจ่ายเองไหว เพื่อให้ได้ทำงานต่อจนจบ โชว์ spirit (เครื่องกากบาท) ขี้เกียจขนของกลับ(เครื่องหมายถูก) ภายใต้ความกดดัน มันมีเรื่องราวดีดีที่เกิดขึ้นตามมา


https://youtu.be/h0LXxnitsDE

คุณอาจสนใจ