สังคม

‘พระเค ร้อยล้าน’ ฟ้อง ‘สรยุทธ’ เสนอข่าวเป็นวิทยากร ด้าน รร.-หัวหน้าพระ แจงไม่รู้วีรกรรมมาก่อน

โดย nattachat_c

19 มิ.ย. 2566

610 views

โรงเรียนแถลง กรณีพระเค ร้อยล้าน เป็นวิทยากรอบรมนักเรียน ย้ำไม่ได้เจตนา ด้านหัวหน้าพระวิทยากร แจงไม่เคยทราบว่าอีกฝ่ายเคยมีประวัติเกี่ยวข้องกับการเมือง และเคยสร้างปัญหาให้กับสังคมมาก่อน ขณะที่พระเค โร่แจ้งความสรยุทธ อ้างนำเสนอข่าวเป็นเท็จ ทำให้เสียหาย


วานนี้ (18 มิ.ย. 66) ทีมข่าวรายงานว่าจากที่ เพจ เยาวชนสุรินทร์เพื่อประชาธิปไตย – Surin youth for Democracy โพสต์ภาพและข้อความว่า "โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สุรินทร์ นำ เค ร้อยล้าน เป็นวิทยากรอบรมคุณธรรมให้นักเรียน ทั้งที่ มีอาการทางจิต มีประวัติเป็นภัยต่อสังคม"


โดยโรงเรียนได้จัดโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ผ่านกิจกรรมค่ายพุทธบุตร ซึ่งมีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 จำนวนกว่า 900 คน มาเข้าร่วมกิจกรรมนี้ หลังจากที่โพสต์ มีคนเข้ามาคอมเมนต์จำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กถึงบรรยากาศช่วงบรรยาย ที่ห้ามเด็กออกจากห้อง


ต่อมา เพจโรงเรียนจังหวัดสุรินทร์ ได้โพสต์ภาพชี้แจง จากที่พักสงฆ์ขันติพโลประวาสุข ว่า


"ขอชี้แจงประเด็นที่เป็นปัญหาของพระวิทยากรชื่อ พระคเณศ สุจิณโณ ถึงผู้อำนวยการโรงเรียน อาตมภาพ พระมหาประทีป ฐานยุตฺโต ในนามหัวหน้าพระวิทยากรอบรมธรรมะให้กับนักเรียนในโครงการ "พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน กิจกรรมค่ายพุทธบุตร ประจำปี 2566" โดยมีพระวิทยากรทั้งหมด 5 รูปนั้น


เบื้องต้นขอชี้แจงว่า พระครูใบฎีกา ฐิติพันธ์ ซึ่งพักอยู่ที่วัดเดียวกัน กับ พระคเณศ เห็นว่าพระคเณศว่าง จึงนิมนต์มาร่วมเป็นทีมพระวิทยากรด้วย โดยส่วนตัวทีมพระวิทยากรทั้ง 5 รูปนั้น ไม่ได้สนิท และไม่เคยทำงานร่วมกันกับ พระคเณศ มาก่อน


อีกทั้งไม่ทราบด้วยว่า พระคเณศ เคยมีประวัติที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และเคยสร้างปัญหาให้กับสังคมมาก่อน เพิ่งได้มาทราบความจริง หลังได้กลายเป็นประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นไปแล้ว


ทั้งนี้ ขอชี้แจงว่า คุณครูยุพิน ผู้รับผิดชอบโครงการฯ ครั้งนี้ ไม่ได้นิมนต์ พระคเณศ มาอบรมให้กับนักเรียน และพระมหาประทีป ก็ไม่ได้ตรวจสอบประวัติ พระคเณศ ที่เพิ่มเข้ามาร่วมทีมพระวิทยากรให้ดีด้วย จึงเจริญพรขออภัยกับประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมและประวัติที่ไม่พึงประสงค์ของ พระคเณศ

---------------

วานนี้ (18 มิ.ย. 66) โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ จ.สุรินทร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ออกแถลงการณ์โรงเรียน ถึงข้อเท็จจริงของพระวิทยากรในการจัดกิจกรรมค่ายพุทธบุตรทีผ่านมา ซึ่งมีพระเค ร้อยล้าน ไปร่วมในงานด้วย ทั้งที่ เค ร้อยล้าน มีอาการทางจิต มีประวัติเป็นภัยต่อสังคม จนกลายเป็นกระแสฮือฮาในโลกออนไลน์


โดยทางโรงเรียนยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาก่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล องค์กร หน่วยงาน และสถาบันแต่อย่างใด ทั้งนี้ โรงเรียนได้ทำความเข้าใจกับนักเรียนและคณะครูได้รับทราบข้อเท็จจริง และได้นำเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงให้กับผู้บังคับบัญชาในเบื้องต้นแล้ว


ทั้งนี้ทางโรงเรียนแจ้งว่า หัวหน้าพระวิทยากรอบรมธรรมะ เห็นว่าพระเคร้อยล้านว่างจึงนิมนต์มา โดยไม่ได้สนิทและไม่เคยทำงานร่วมกันมาก่อน และไม่ทราบว่า อีกฝ่ายเคยมีประวัติเกี่ยวข้องกับการเมือง และเคยสร้างปัญหาให้กับสังคมมาก่อน พึ่งได้มาทราบทีหลัง โดยไม่ได้นิมนต์พระเคร้อยล้านให้มางานดังกล่าว เพราะไม่ได้ปรากฎรายชื่อพระรูปดังกล่าวแต่อย่างใด

---------------
ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบ ผู้อำนวยการโรงเรียน จอมพระประชาสรรค์ เพื่อแถลงอธิบาย ต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้นทางโรงเรียนได้ตั้งโต๊ะแถลง ต่อรอง สพม. เขต 33สุรินทร์ ประธานและคณะกรรมการสถานศึกษา รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้สื่อข่าวได้ให้ทาง พระทางพระมหาประทีป (หัวหน้าวิทยากร) ชี้แจ้งอีกด้วย


นายแชม มุ่งดี ผู้อำนวยการโรงเรียน จอมพระประชาสรรค์ เล่าว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ทางโรงเรียนได้บรรจุในแผนประจำปี มีการประชุมและมีการวางแผนตามขั้นตอน และมีการอนุมัติโครงการตามระบบ และก็ดำเนินการตามแผน ส่วนเรื่องการติดต่อวิทยากรนั้นเราได้ติดต่อทางพระอาจารย์ที่เป็นหัวหน้าคณะ พระมหาปทีป หัวหน้าพระวิทยากร


ส่วนทางพระเคที่มาร่วมด้วยทางโรงเรียนไม่เคยรู้จัก มีพระมาร่วมทั่งหมด 6 รูป ที่จริงแล้วเชิญเพียง 5 รูป ที่ทำหนังสือไปแต่มีพระเคเพิ่มมาอีก 1 รูป รวมเป็น 6 รูป ทำให้เกิดปัญหาโซเชียลขึ้นมา


ตน พระผู้ปกครอง ต่างรู้สึกไม่สบายใจในเรื่องเหล่านี้ที่เกิดขึ้น และทางโรงเรียนไม่รู้จักพระเคมาก่อน พึ่งทราบข่าวหลังจากที่มีการนำเรื่องราวไปโพสต์ในเรื่องโซเชี่ยล


พระเคไม่ได้เป็นวิทยากรอย่างที่เป็นข่าวในโลกโซเชี่ยล เพียงมาช่วยกำกับดูแลความเรียบร้อยเท่านั่น ในช่วงที่มีการจัดอบรมเด็กนักเรียนได้มีการพูดคุยเสียงดัง ทางพระเคเห็นจึงอยากให้มีระเบียบวินัย และพระเคมักจะใช้คำพูดอยู่ตลอดว่าเงียบ และตามที่เป็นข่าวในกระแสโซเชียลว่าทางโรงเรียนได้เชิญพระเคมาเป็นวิทยากรไม่ใช่ความจริง


ส่วนคนที่พาพระเคมาคือพระเพื่อนที่มาเป็นวิทยากร พระที่อยู่ในวัดบูรพารามด้วยกัน ซึ่งทางโรงเรียนไม่รู้เรื่องและไม่ทราบมาก่อนว่าพระเคจะมา มารู้ที่หลังตอนที่เป็นกระแสในโซเชียลว่าพระเคคือใคร อย่างไรก็ตามทางผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าวได้แถลงการณ์กับสื่อถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด

-------------

พระมหาประทีป หัวหน้าพระวิทยากร เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวผ่าน VDO Call ว่า “พระเคไม่ได้เป็น 1 ใน 5 ของพระวิทยากร พระวิทยากรที่มา มากันหลายวัด อาตมาอยู่วัดแถวจอมพระ พระอีกชุดหนึ่งอยู่ในเมือง ได้ไปเจอกันที่โรงเรียนในการอบรม


ส่วนพระเคพักอยู่กับพระครูอีกรูปหนึ่งที่วัดอยู่ในเมือง พระรูปนี้ได้พาพระเคไปอบรมด้วย ในการไปอบรมพระเคได้อธิบาย บรรยายในวันที่ 2 วันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในจำนวนวิทยากร 5 รูป พระเคไม่ได้เป็นพระวิทยากร มีพระที่อยู่ด้วยกันพาไปเป็นวิทยากรด้วย ก็เลยได้ไปอบรมด้วย


โดยส่วนตัวพระอาจารย์ไม่รู้จักกับพระเค ไม่รู้จักว่าเป็นใคร พระอาจารย์พึ่งมารู้ตอนที่เป็นเรื่อง ก่อนหน้านี้ไม่รู้จัก เค ร้อยล้าน มาก่อน ไม่ได้ติดตามข่าวในโซเชียล พระอาจารย์ทำงาน ทำหน้าที่เป็นเจ้าคณะอำเภอ และเป็นเลขาจังหวัด


พอดีมีคุณครูประสงค์ที่จะนิมนต์ไปบรรยาย ก็คิดว่าไปบรรยายธรรม แต่ไปก็เป็นค่ายพุทธบุตร ความเข้าใจคือไปบรรยายธรรมะให้นักเรียนฟัง พระที่ท่านอยู่ในทีมวิทยากรที่เคยทำงานด้วยกันพระครูท่านนี้ไปนิมนต์ เชื้อเชิญพระเคไปด้วย ซึ่งอยู่ด้วยกัน


พระอาจารย์ไม่รู้ประวัติส่วนตัวเขา ไม่รู้ว่าเขามีประวัติการเมืองมาก่อน ไปเจอกันก็ไปเจอกันที่โรงเรียนแล้ว พระครูที่เป็นคนพาไปท่านก็เห็นว่าว่างก็เลยพามาด้วย ได้มาฝึกบรรยาย พอรู้ประวัติก็ไม่ได้ไปสืบค้นอะไร พระเคพูดอาจจะใช้คำตะคอกแรงๆ เพราะว่านักเรียนเสียงดัง บอกให้เงียบ พอเห็นก็ไม่คิดว่าเขาจะมีคดีอะไร


ตอนนี้พอจะทราบแล้วว่าจะฟ้อง เป็นเรื่องธรรมดาตามกระบวนการที่โรงเรียนเกิดเรื่อง ในฐานะที่พระอาจารย์เป็นหัวหน้าวิทยากรไม่ทราบมาก่อน แต่ต้องรับผิดชอบเหมือนกัน ก็เลยขอชี้แจงกับทางโรงเรียนไปว่า พระรูปนี้มาเป็นวิทยากรได้อย่างไร ก็ส่งเรื่องชี้แจงกับ ผอ.โรงเรียนไป ส่วนเรื่องที่เขาไปบันทึกประจำวันก็เป็นเรื่องของเขา ดูแล้วไม่น่าจะเป็นประเด็นอะไรเพราะว่าที่ชี้แจงไปเป็นไปตามข้อเท็จจริง”

-------------

นางยุพิน  บรรเทพ ครูผู้รับผิดชอบโครงการ เล่าว่า วันนั้น ได้นิมนต์พระมาจากวัดบูรพาราม เพื่อมาเป็นวิทยากร โดยมีพระเคอยู่ในนั้นด้วย หลังจากที่อบรมเด็กนักเรียนเสร็จ ช่วงเย็นกลุ่มเด็กนักเรียน ได้มีการเสิร์ชในอินเตอร์เน็ต จนรู้ว่าพระเคคือใคร จนกระทั้งมีการนำไปโพสต์ในโลกออนไลน์ จนเกิดกระแสวิพากวิจารณ์


ตอนที่พระเคอยูในหอประชุม ชอบพูดประโยคหนึ่งและพูดยาวที่สุด “อาตตามา เคยเป็นคนไม่ดีมาก่อน อาตมาอยากให้ทุกคน รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์” เด็กนักเรียนสงสัยคำนี้เลยเสิร์ชหาข้อมูลในเน็ต จนรู้ว่าเขาเป็นคนไม่ธรรมดา และชอบพูดเสียงดังบอกให้เงียบ ซึ่งตนดูแล้วไม่ถูกตามหลัก ตนจึงไปบอกท่านว่า “ท่านคะ ช่วยเปลี่ยนคำพูดจากเงียบได้ไหม” แล้วท่านก็พูดมาว่ารักวัวให้ผูกรักลูกให้ตี และใช้เลเซอร์ส่องเด็กเพื่อบอกให้จัดแถว

-------------
ด้านพระคเณศหรือ เคร้อยล้าน ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงว่า "ได้ไปเป็นวิทยากรให้เยาวชน ป.4 ถึง ม.6 ในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง ร่วมกับพระอีก 4 รูป และในช่วงท้ายรายการ เป็นการเปิดวิดีโอ โครงการเยาวชนต่างๆ ขณะรายการกำลังดำเนิน ได้เกิดเสียงโห้ร้องของเยาวชนเกือบ 90 เปอร์เซ็นต์


ในท้ายโพสต์ ได้ระบุว่า พระมหาประทีป ร่วมกับคุณสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา ได้เผยแพร่เอกสารเป็นเท็จ ในเพจ โดยใส่ความอันเป็นเท็จ เป็นเหตุให้ข้าพเจ้าเสียหายอย่างมาก


โดยมีหนังสือลงบันทึกประจำวัน ที่พระเคร้อยล้าน ไปแจ้งที่สถานีตำรวจภูธรเมืองสุรินทร์ เมื่อคืนที่ผ่านมา ยืนยันเจตนาความถูกต้องถึงการร่วมบรรยายธรรมให้กับเยาวชน

-------------

ด้านนายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผอ.และรักษาการ ผอ.สำนักพุทธฯ ให้สัมภาษณ์ ว่า

ขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริง สำหรับ เค ร้อยล้าน ได้บวช เมื่อเดือนมิถุนายน ปีที่แล้ว ขณะนั้น ก็ได้โพสต์ภาพ และมีกระแสวิจารณ์ถึงการบวชด้วย ว่า บวชที่ไหน อย่างไร และบวชได้หรือไม่

-------------

ด้าน สรยุทธ์ สุทัศนะจินดา ได้กล่าวหลังทราบข่าวว่าถูกเค ร้อยล้าน ดำเนินคดีว่า 

ขอให้ผู้ปกครองและเด็กๆ เข้าแจ้งความ เพราะว่า ไม่มีเอกสารในการให้เข้าไปบรรยาย ไม่มีเอกสารแล้วเข้าไปได้ไง 


แถมเข้าไปตะคอก ข่มขู่ กักขังหน่วงเหนี่ยว ผู้ปกครองและเด็กๆ ช่วยผมสักนิดนึง ช่วยไปแจ้งความตำรวจสุรินทร์ อย่าปล่อยให้คนแบบนี้มาคุกคาม หัวหน้าพระวิทยากรก็น่าสงสารเพราะไม่รู้จัก เค ร้อยล้าน มาก่อน


ความจริง ผมไม่อยากยุ่ง แต่บวชมาได้ไง และถ้าปล่อยแบบนี้ จะไปทำที่อื่นอีกไหม แล้วลูกหลานของท่านที่บอกว่าโดนเลเซอร์ส่องตา ไปแจ้งความสักนิด เพราะไม่อย่างนั้น อาจเกิดเรื่องที่อื่นอีก

-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/L5I_ROHlPNA

คุณอาจสนใจ

Related News