ข่าวโซเชียล

นายกอบจ.สกลนคร แจงรายจ่ายยิบโต้ดรามาเหมาเรือยอร์ชดูงาน ยันโปร่งใส คุ้มค่า

โดย panwilai_c

30 มิ.ย. 2566

177 views

นายก อบจ.สกลนคร ออกมาแจ้งแล้ว หลังถูกเพจดังแฉ อบจ.สกลนคร เหมาเรือยอชต์ดูงานภูเก็ต ระบุเป็นโครงการศึกษาดูงาน ด้านการท่องเที่ยวและสมาร์ทซิตี้ เมืองอัจฉริยะ ยันทุกอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้



จากกรณีเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน เผยแพร่โพสต์เรื่องราวการไปดูงานของหน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง โดยมีข้อความว่า "ดูงานสมาร์ทซิตี้ บนเรือยอร์ช อบจ.สกลนคร ขนเจ้าหน้าที่ไปดูงาน smart city โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการหลักสูตรระยะสั้น การพัฒนาเมืองและสิ่งแวดล้อมมุ่งสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ ที่จัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร



กำหนดการแบ่งไว้ 3 ช่วง คือ วันที่ 25-26 พ.ค อบรมเชิงปฏิบัติการที่มหาวิทยาลัย วันที่ 15-18 มิ.ย. ศึกษาดูงานที่นครศรีธรรมราชและภูเก็ต และวันที่ 7 ก.ค. สรุปบทเรียนและพัฒนาแผน ตั้งผู้เข้าร่วมอบรมไว้ 60 คน ค่าใช้จ่ายคนละ 28,800 บาท รวม 1,728,000 บาท



ช่วงแรกเริ่มต้นเหมือนจะดี แต่พอวันที่ 15-18 มิ.ย.ไปดูงาน smart city ที่อุทยานการเรียนรู้เมืองนครศรีธรรมราช แต่หลังจากนั้นก็ขนกันไปทำบุญ ไหว้พระวัด ช็อปชิมทุเรียนสาริกา จ.พังงา แล้วไปล่องเรือยอร์ช ต่อด้วยเช็คอินแหลมพรหมเทพ ตกค่ำมีงานเลี้ยงรับรอง แล้วแยกย้ายท่องราตรีเมืองภูเก็ต ก่อนเดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ" ซึ่งหลังจากโพสต์ดังกล่าวปรากฏ มีการวิพาษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง



ล่าสุด นายชูพงษ์ คำจวง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร ได้ชี้แจงถึงเรื่องที่ปรากฏในสื่อโซเชียลว่า เป็นการเดินทางไปศึกษาดูงานจริง ซึ่งเป็นการศึกษาอบรมดูงานเรื่องการท่องเที่ยวและเมืองอัจฉริยะ สมาร์ทซิตี้ ซึ่งมีมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนครเป็นผู้นำเสนอโครงการ โดยมีบุคลากรของ อบจ.สกลนคร ทั้งหมด 60 คน เข้าร่วมอบรม โดยกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตและวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลนั้น ตนขอชี้แจงว่า ในส่วนค่าลงทะเบียนคนละ 28,000 บาทนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นค่าเดินทาง เนื่องจาก อบจ.สกลนคร อยู่ห่างจากจังหวัดปลายทางที่กำหนดเดินทางไปศึกษาดูงาน จึงจำเป็นต้องนั่งเครื่องบินจากสกลนครไปลงที่ดอนเมือง และนั่งเครื่องต่อไปลงที่นครศรีธรรมราช ก่อนที่จะใช้รถบัสเดินทางต่อ



ส่วนประเด็นเรื่องที่มีการกล่าวหาว่านั่งเรือยอชต์ไปศึกษาดูงานนั้น ขอชี้แจงว่าเป็นการเดินทางไปดูงานสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเรื่องปกติของภูเก็ตที่ใครมาดูงานเรื่องท่องเที่ยวก็ต้องนั่งเรือไปตามสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งเรือที่ใช้นั้นเป็นเรือยอชต์โดยสาร ไม่ใช่เรือยอชต์หรูหราที่คนมีเงินใช้ท่องเที่ยวกัน และใช้งบประมาณเพียง 9,000 บาท ต่อวันเท่านั้น



สำหรับประเด็นเรื่องที่มีการกล่าวหาว่าไปช็อปทุเรียนสาริกา และไปไหว้พระนั้น ทุเรียนดังกล่าว อบจ.พังงา จัดไว้ให้กับคณะศึกษาได้ชิม เพื่อเป็นการโปรโมตทุเรียนของเขา ไม่ได้มีการไปซื้อแต่อย่างใด ส่วนเรื่องแวะไหว้พระก็เป็นเรื่องปกติทั่วไปที่ไปจังหวัดไหนก็แวะไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัด และเป็นการทำนอกเวลาแล้ว



และสาเหตุที่มีภาพเผยแพร่ในโซเชียลนั้น ตนมองว่าน่าจะเป็นเรื่องการเมืองใน อบจ.สกลนคร ที่มี ส.อบจ.บางคนไม่ได้เดินทางเข้าร่วม อาจจะต้องการสร้างกระแส ก็ต้องขอขอบคุณที่ทำให้ อบจ.สกลนคร เป็นที่รู้จัก ขอเรียนว่า โครงการดังกล่าว ดำเนินการด้วยความโปร่งใส และพร้อมจะให้ทุกฝ่ายเข้ามาตรวจสอบได้ ทั้งนี้ยืนยันว่า ยังเป็นโครงการที่คุ้มค่ากับเงินงบประมาณอย่างแน่นอน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/nxlhAeqH0dI

คุณอาจสนใจ

Related News