เลือกตั้งและการเมือง

โฆษกรบ.โต้ดรามาซื้อ 'ไอแพด 130 เครื่อง' มั่วนิ่ม ส.ส.ก้าวไกล รับผิด จริงๆต้อง 210 เครื่อง

โดย panwilai_c

14 ก.ค. 2565

182 views

ดรามา หลังก้าวไกล ออกมาแฉว่า "นายกฯ" จัดซื้อไอแพดตัวท็อป 130 เครื่อง รวม 10 ล้านบาท ให้กับข้าราชการสำหรับไว้เขียนสคริปต์ จน "โฆษกรัฐบาล" สวนกลับว่า เป็นข้อมูลมั่วเพื่อดิสเครดิต ล่าสุด ส.ส.จิรัฏฐ์ คนที่โพสต์เปิดประเด็น ออกมาโชว์เอกสารยืนยัน



เรื่องนี้ ต่อเนื่องจากที่ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล ในฐานะคณะอนุกรรมาธิการ ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวานนี้ ใจความสำคัญที่เป็นประเด็น ระบุว่า



"งบประมาณปี 2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จัด Ipad Pro M1 ตัวท็อปพร้อมอุปกรณ์เสริม ให้กับข้าราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี หรือ (สลน.) 130 เครื่อง ร่วม 10 ล้านบาท จากเงินภาษีประชาชน เสริมงานเขียนสคริปต์นายกฯ



และจากโพสต์ดังกล่าว เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ทำให้เช้านี้ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้แจงตอบโต้ ส.ส.จิรัฏฐ์ ระบุว่า เป็นการให้ข้อมูลที่บิดเบือน จับแพะชนแกะอย่างรุนแรง



โดยไล่ตั้งแต่การจัดทำงบประมาณ แม้จะเป็นของ (สลน.) แต่นายกฯ ไม่ได้เป็นผู้เสนอขอ หรือ จัดงบให้ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ คือ ต้องเสนอผ่านสำนักงบประมาณ และมีคณะกรรมการหลายชุดเป็นผู้พิจารณา



และอธิบายว่า ส.ส.จิรัฏฐ์ นำข้อมูล 2 โครงการที่ไม่เกี่ยวข้องกันมาแต่งเป็นนิทานเรื่องใหม่ โดย โครงการแรก เป็นการขอจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ ALL-IN-ONE จำนวน 138 เครื่อง เพื่อทดแทนของเดิมที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน หรือ 7 ปีตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงบประมาณกำหนด



ส่วนโครงการที่ 2 คือ การจัดทำฐานข้อมูลภารกิจด้านต่างประเทศของนายกรัฐมนตรี ที่มีรายการจัดซื้อแท็บเล็ตพร้อมอุปกรณ์เพียง 6 เครื่องเท่านั้น



"ดังนั้นรวมทั้ง 2 โครงการเป็นจำนวน 4 ล้านบาท ไม่ใช่ขอจัดซื้อแท็บเล็ตตัวท็อป 10 ล้านบาท ตามที่กล่าวอ้าง สิ่งที่นายจิรัฐฏ์ พูดนั้นจึงเป็นข้อมูลที่มั่วมาก โดยมุ่งหวังจะดิสเครดิตนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล จึงสมควรพิจารณาตัวเองไปทำหน้าที่อื่นเสียดีกว่า"



ส.ส.จิรัฏฐ์ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม อันแรกยอมรับว่า ตนให้ข้อมูลผิดตามที่โฆษกรัฐบาลชี้แจงจริง แต่ "ที่ผิด คือชื่อหน่วยงาน จาก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี หรือ สลน. เป็น สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี หรือ สลค."



ส่วนเนื้อหารายละเอียดโครงการ ยังคงเหมือนเดิมทุกอย่าง พร้อมโชว์รายละเอียดในเอกสาร พบว่า ไม่ใช่แค่ 130 เครื่อง แต่เป็น 210 เครื่อง ซึ่งหากพิจารณาจากสเปคกับราคาแล้ว มีการล็อกสเปค เป็น iPad แต่ในเอกสารกลับระบุไว้เป็นแท็บเล็ต



ทั้งที่ งานหลักแค่นำมาใช้เขียนสคริปต์ และเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้นายกฯ จึงมองว่า นอกจากราคาจะสูงเกินจริงแล้ว ยังใช้ของไม่ถูกกับงาน เปรียบเหมือน "จะไปปากซอย แต่ใช้รถลัมโบกินี่"



อีกทั้งยังพบว่ามีการนำ iPad เหล่านี้ไปให้ข้าราชการการเมืองใช้ พร้อมโชว์เอกสารรายละเอียด พบว่า ไม่ใช่แค่ 130 เครื่อง



ไม่เข้าใจว่านายธนกร เอาอะไรมามั่นใจ ถึงกล่าวต่อว่าถึงขนาดนั้น ทั้งที่ สลค. ก็อยู่ภายใต้สำนักนายกรัฐมนตรี โครงการที่เขียนมาก็ไม่ได้เขียนว่า iPAD แต่เขียนว่า Tablet แต่รายละเอียดสเปกก็มีแค่ iPAD Pro M1 รุ่นเดียวที่มีสเปกแบบนี้ แทนที่จะเขียนแค่ iPAD Pro M1 จะได้ไม่ต้องเปลืองกระดาษ



ซึ่งส่วนตัวโพสต์แค่ iPAD Pro Apple Pencil Gen 2 และ Magic Keyboard เท่านั้น แต่ยังมีอีกเป็น 10 รายการที่ยังไม่ได้พูด เพราะงบประมาณทั้งหมด 38 ล้านบาท และยังมีข้อสงสัยว่าในเอกสาร มีการแยกซื้อ Magic Keyboard เพิ่มอีก ทั้งที่ในงบ 60,000 บาท ก็ควรมีอุปกรณ์ครบชุดแล้ว


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/v_atLQ7RJk0

คุณอาจสนใจ

Related News