ข่าวโซเชียล

'กัญจนา' แฉ 'ศูนย์บริบาลช้าง' ขายทัวร์ยันวันน้ำท่วม - 'แสงเดือน' ขอจบดรามา จ่อฟ้องคนล้ำเส้น

โดย thichaphat_d

8 ต.ค. 2567

56 views

‘กัญจนา’ แฉ ศูนย์บริบาลช้างแม่แตง ยังขายทัวร์ยันวันน้ำท่วม ไม่อพยพ ทั้งที่เตือนแล้ว บอกไม่ได้มีแค่ปางช้างแสงเดือนที่โดน ยังมีอีกหลายปางโดนน้ำซัดจนราบเป็นหน้ากลอง แต่ไม่มีช้างตาย เพราะเขาอพยพตามที่เตือน เปรียบสอนช้างคือการสอนลูกให้ดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัย

วันที่ 7 ตุลาคม 67 น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ที่ปรึกษารมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ หลังจากเกิดกรณีกระแสดราม่าการอพยพช้างของศูนย์บริบาลช้าง Elephant Nature Park หรือ ENP จากสถานการณ์น้ำท่วม อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ซึ่งพบว่าช้างหลายเชือกไหลไปตามกระแสน้ำ มีช้างล้ม 2 เชือก รวมถึงช้างที่ติดอยู่ในคอกเลี้ยงช้างด้วยเพราะถูกขัง

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ตัวเองเห็นคลิปการให้สัมภาษณ์กับรายการแล้วที่บอกว่ามีการอพยพแล้ว แต่ไม่คิดว่าน้ำจะมาเยอะขนาดนี้ รวมถึงประเด็นที่บอกว่าปางของตัวเองเป็นที่ต่ำเลยเสียหายเยอะ ซึ่งเรื่องนี้ต้องบอกว่า ปางช้างหลายปางที่อยู่ริมน้ำ ที่ อ.แม่แตง ได้รับผลกระทบทุกปาง บางปาง (ปางช้างตี๋ตี๋) พังหมดเหลือแค่โรงช้าง แต่ระบบไฟฟ้า น้ำประปา เสียหาย แต่ทุกปางยกเว้นปางของศูนย์บริบาลฯ เคลื่อนย้ายช้างออกนอกพื้นที่ก่อนล่วงหน้า เพราะเขาฟังข่าวจากทางการอยู่ตลอด ฉะนั้น จึงไม่มีปัญหาเรื่องการขนย้ายสัตว์ไม่ทัน

แต่ปางช้างของศูนย์บริบาลช้าง ยังขายทัวร์อยู่จนถึงวันที่น้ำท่วม เขาไม่ได้หยุดที่จะพาช้างอพยพออกมาเลย ในความเป็นจริงแล้ว มันควรจะเคลื่อนย้ายทั้งหมด ไม่ควรเปิดรับทัวร์แล้ว เพราะน้ำจะมาแล้ว และที่ศูนย์บริบาลแห่งนี้อยู่ตรงต้นน้ำด้วย มันมีผลกระทบแน่นอน

ส่วนประเด็นของการสูญเสียของช้างที่เกิดขึ้น เป็นเพราะช้างส่วนใหญ่ของศูนย์ฯ ไม่มีควาญประจำ และเป็นช้างแก่ ช้างพิการ ซึ่งเขาก็ขายภาพอย่างนี้อยู่ ที่สามารถขายภาพแก่ชาวต่างชาติได้มาก

น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ตามที่เคยไปและได้เห็น ทราบว่าปางช้าง ENP ส่วนมากจะไปรับช้างเพศเมียมาเลี้ยง    เท่านั้น เพราะมีนิสัยที่ไม่ดุ แต่ในความเป็นจริง ช้างที่เขาไปรับมาไม่ใช่ว่าไม่ดุ แต่ช้างพวกนี้เขาได้รับการฝึกมาแล้วก่อนจะมาที่ปาง ENP ซึ่งจะมีควาญประจำกลุ่ม ช้าง 1 กลุ่มจะมีช้าง 6-7 ตัว ซึ่งเป็นช้างเพศเมีย โดยมีควาญอยู่ 2 คน

ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุที่จะต้องอพยพ ควาญช้างประจำกลุ่มก็มีหน้าที่ต้อนให้ออกจากพื้นที่ แต่มันก็เกิดความล่าช้า เพราะช้างไม่เคยถูกฝึกซ้ำ ก็อาจจะใช้เวลาอพยพมากว่าปกติ อย่างปางอื่นมีควาญประจำตัวช้างทุกเชือก (ปางช้างแม่แตง) ที่เป็นปางขนาดใหญ่และมีช้างมากที่เกือบเท่ากัน เขาก็อพยพได้ทัน เพราะว่าควาญจะรู้ว่า เมื่อเกิดเหตุอะไร เขาจะต้องมุ่งไปหาช้างที่อยู่ในความดูแล และพาช้างออกมา

อีกประเด็นที่มีภาพกู้ภัยเข้ามาช่วยช้างที่ติดอยู่ในโรงช้าง น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ช้างที่อยู่ในโรงนี้เป็นช้างเพศผู้ทั้งหมด หากจำไม่ผิดปางของ ENP จะไม่รับช้างเพศผู้เข้ามา เพราะเขาบอกว่าเป็นช้างดุ แต่เท่าที่ทราบมาว่าช้างเพศผู้ของ ENP มี 6-7 เชือก ซึ่งเป็นช้างที่เกิดในปางจึงต้องเลี้ยงไว้ แต่การเลี้ยงของเขาที่มีแนวคิดที่ว่า ไม่ใส่โซ่ ไม่ใช้ขอ ไม่ฝึกช้าง และไม่มีควาญประจำ จึงต้องเอาช้างเหล้านี้ขังไว้ในโรงเลี้ยงตลอดเวลา ขอย้ำว่าตลอดเวลา ช้างไม่โอกาสที่จะเจอช้างเพศเมียเลยด้วยซ้ำ มันก็กลายเป็นการทรมานช้างหรือไม่

พอเกิดเหตุขึ้นจริงอย่างไม่กี่วันที่ผ่านมา มีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ ควาญประจำกลุ่มอื่นๆ ก็ระดมไปช่วยช้างเพศเมียและช้างพิการ ส่วนช้างที่อยู่ในโรงเลี้ยงเจอสภาวะแบบนี้ มันก็ตื่นเป็นธรรมดาและอีกอย่างคือมันไม่ได้ฝึก ดังนั้นมันก็จะแสดงความก้าวร้าวออกมา ควาญของปางก็ทำได้แค่อพยพตัวอื่นไปก่อน เพราะไม่กล้าเข้าไป สุดท้ายน้ำก็เข้าท่วม  และมีภาพกู้ภัยเข้าไปตัดเหล็ก และพาช้างออกมา

สิ่งสำคัญตนอยากจะให้ความเป็นธรรมแก่ช้างเพศผู้ที่เขาบอกเป็นช้างดุ ความเป็นจริงถ้าเขาได้รับการฝึก เขาจะไม่มีนิสัยแบบนี้ การฝึกเป็นการสร้างความปลอดแก่เขา ปลอดภัยแก่คนรอบข้าง ก็เปรียบเหมือนเราส่งลูกไปโรงเรียนเพื่อที่จะได้รู้ว่าเขาควรจะดำเนินชีวิตอย่างไรเมื่อเกิดเหตุการณ์นั้นๆ อย่างช้างก็เหมือนกันก็ต้องเจอหมอเวลาฉีดยา ตรวจสุขภาพ เจาะเลือด หากได้รับการฝึก หมอเองก็จะปลอดภัยและง่ายในการทำงาน

เมื่อถามถึงวิธีการเลี้ยงช้างแบบเลี้ยงอิสระ จริงๆ แล้วควรเป็นแบบนั้นหรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ทำสุดโต่งด้านใดด้านหนึ่งก็ไม่ดีทั้งนั้น ต้องเดินทางสายกลาง ช้างในประเทศไทย ไม่ได้มีแค่ช้างแก่ ช้างพิการ ช้างผู้หญิง แต่มีช้างเพศผู้ด้วย ซึ่งมีแรงเยอะ จะไม่ใช้โซ่หรือตะขอเลยไม่ได้

การควบคุมช้างเพศผู้ จะต้องมีการฝึกให้ฟังคำสั่ง ซึ่งไม่ได้ล่ามโซ่ตลอดหรือใช้ตะขอจิกตีตลอด แต่ล่ามโซ่เมื่อเป็นจุดพักช้างหรือช่วงกลางคืน และการใช้ตะขอถือไว้ เผื่อมีเหตุฉุกเฉิน อย่าลืมว่าคนก็ต้องปลอดภัยด้วย การเลี้ยงช้างต้องควบคุมเขาได้ยามฉุกเฉิน แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ไม่ทารุณ

ส่วนประเด็นที่เขาบอกว่าการฝึกช้างด้วยโซ่ ตนยืนยันว่า เขาก็ไม่ได้ล่ามตลอดเวลา เขาจะล่ามเฉพาะเวลาพาออกไปด้านนอกเท่านั้น เพราะถ้าเกิดช้างเตลิดออกไป ควาญก็จะวิ่งเอาโซ่ไปพันกับต้นไม้ได้ เพื่อให้ช้างหยุด

นอกจากนี้คุณ การที่คุณแสงเดือนให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าล่ามโซ่ช้างของเขาจะตายเป็นร้อย ตนอยากจะบอกว่า ปางอื่นๆ ที่ใช้โซ่ก็ไม่มีใครปล่อยให้ช้างตาย ไม่มีเลยแม่แต่ปางเดียว แต่ทำไมกลับกลายเป็นว่ามีช้างจากปาง ENP ตายอยู่ปางเดียว เขาก็ต้องเข้าไปปลดโซ่ก่อนที่น้ำจะมาอยู่แล้ว

“เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็น ประเด็นคือรูปแบบระบบการเลี้ยงช้างที่จะต้องเข้าถึงได้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และปางของคุณแสงเดือนไม่มีการฝึกช้างแบบปางอื่นๆ”

ที่ปาง ENP จองคุณแสงเดือน มักนำเสนอภาพว่าช้างในปางอ้วนท้วมสมบูรณ์นั้น ความเป็นจริงมันไม่ได้เป็นเรื่องดีกับช้างเลยแม้แต่น้อย เพราะช้างเองเมื่อแก่ตัวไป น้ำหนักมาก ก็จะมีปัญหาเรื่องข้อต่อ หนักสุดอาจจะทำให้พิการได้ กินเยอะมากไปก็จะมีปัญหาเรื่องเลือดได้อีก ช้างมันก็เหมือนคน กินก็ต้องพอดี เลี้ยงก็ต้องให้มีความเหมาะสม

น.ส.กัญจนา กล่าวทิ้งท้ายว่า มีหลายคนเป็นห่วงอยากให้ปาง ENP ปรับเปลี่ยนการเลี้ยงดูได้ไหม ตนก็อยากให้ปรับเปลี่ยน แต่ความเป็นจริงแล้วทำไม่ ได้เพราะเป็นสิทธิ์ของเขาที่จะเลี้ยงดูแบบนี้ แต่เมื่อใดที่มีเกิดความผิดตามกฎหมายก็ต้องเข้าไปช่วยเหลือแน่นอน

---------------------------------

‘แสงเดือน’ โพสต์ขอจบดรามา ลั่น ถูกใส่ร้ายบิดเบือนความจริง แจงปมขายทัวร์วันน้ำท่วม ตั้งคำถาม คนโจมตีมีเบื้องหลังหรือไม่ หลังจากนี้ใครล้ำเส้น ขอใช้สิทธิตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2567 นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้างแม่แตง-เชียงใหม่ และประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม โพสต์วิดีโอผ่านเพจ แสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert  พร้อมข้อความระบุว่า

“ดิฉันไม่ชอบทำงานท่ามกลางดรามา และไม่อยากเสียเวลากับเรื่องอย่างนี้ เพราะคิดอยู่เสมอว่าชีวิตคนเรามันสั้นเรามีเวลาจงใช้เวลาในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ดรามาเป็นเรื่องปกติแต่การใส่ร้ายคนอื่นเป็นสิ่งที่น่ารังเกียจ หลายวันที่ผ่านมาถ้าสังคมจะเห็นประเด็นใส่ร้ายป้ายสีโจมตีต่างๆนาๆต่อตัวดิฉัน จนกระทั่งนักข่าวแทบทุกสำนักต้องมาสอบถามข้อเท็จจริงจากดิฉัน เรื่องดรามาไม่ใช่มีแค่วันนี้แต่มันมีมาเกือบยี่สิบปี หลายคนถูกฟ้องและลงข้อความขอโทษทางหนังสือพิมพ์และสื่อต่างๆ หลายคนถูกพิพากษาติดคุก บางคนทั้งปรับทั้งจำ บางคนอยู่ระหว่างรอลงอาญา เมื่อมีเวลาดิฉันจะทยอยเอาลงสื่อมาให้สังคมได้รับทราบแล้วท่านจะได้โยงถูกกับประเด็นดรามาว่าต้นตอมาจากไหน

วันที่พวกเราบอบช้ำอย่างหนักจากการสูญเสีย แต่มีการโยงพวกเราจากเรื่องหนึ่งไปอีกเรื่องหนึ่งแม้กระทั่งบิดเบือนข้อมูลควาญช้างเพื่อสร้างประเด็นให้เกิดความเข้าผิดต่อสังคม ดิฉันพยายามอดกลั้นอดทน เนื่องจากพวกเรากำลังผ่านเรื่องเลวร้ายมา ควาญหลายครอบครัวที่ไร้ที่อยู่ต้องไปขออาศัยตามที่ต่างๆเพราะบ้านพังไหลไปกับน้ำ เราต้องเร่งฟื้นฟูช่วยเหลือ เพราะบางครอบครัวมีลูกเล็กๆ นอกจากนั้นเรายังมีสัตว์เจ็บป่วยระงม สัตว์จำนวนมากที่ยังต้องไปฝากไว้ที่อื่นเพราะสภาพพื้นที่เข้าไม่ได้ เพราะพื้นที่ยังไม่พร้อมเต็มไปด้วยดินโคลน ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟฟ้า พวกเราต้องทำงานกันอย่างหนักเพื่อฝ่าวิกฤตนี้ไปให้ได้ ดิฉันเป็นหัวหน้าครอบครัวที่นี่ ชีวิตเหล่านี้คือความรับผิดชอบ

แต่ประเด็นดรามาต่างๆที่เกิดขึ้นในเวลานี้ ดิฉันอยากจะให้สังคมวิเคราะห์และตั้งคำถามว่า คนที่เลือกออกมาโจมตี คนอื่นในช่วงระหว่างการสูญเสียนี่มันมีเบื้องหลังหรือไม่อย่างไร คนที่มีศีลธรรมเขาเลือกที่จะทำอย่างนี้หรือ

ในวันที่พวกเรามีสัตว์ที่รับผิดชอบอยู่หลายพันชีวิตดิฉันไม่สามารถใช้เวลามาต่อสู้กับคนที่มีแต่ความเกลียดและจิตใจเต็มไปด้วยอคติ

การวิพากษ์วิจารณ์ด้วยเหตุผลที่ดีเป็นเรื่องที่รับฟังได้และดิฉันพร้อมที่จะรับฟังและนำไปแก้ไข แต่เรื่องมีการวิจารณ์ที่เต็มไปด้วยอคติและไม่เป็นความจริง ดิฉันจำเป็นต้องมาแจ้งความจริงให้สังคมได้รับทราบ ผู้คนที่มาเยี่ยมโครงการของเราคนไทยจำนวนมากที่มาเยี่ยมน้องช้างในศูนย์ของเรา บางคนมานอนเป็นอาทิตย์คนเหล่านี้ต่างหากที่เห็นความความจริงในพื้นที่แห่งนี้

การกล่าวหาว่าที่ศูนย์ช้างเราไม่มีควาญประจำ ไม่น่าเชื่อว่าจะกล้าพูดออกมาโดยที่ไม่รู้จริง โครงการของเรามีควาญช้างมากกว่าจำนวนช้างเสียด้วยซ้ำ คนพูดเคยมาเห็นวันที่พวกเราประชุมควาญช้างทุกๆสองอาทิตย์หรือไม่

เรื่องการขายทัวร์ในวันน้ำท่วมนี่ก็ยิ่งไปใหญ่โปรแกรม Volunteer ของเรามีการจองล่วงกันมาข้ามปี เราจะมีปฏิทินในเว็บไซต์อย่างชัดเจน และวันที่เราเกิดอุทกภัยเราประกาศแจ้งปิดให้อาสาสมัครและนักท่องเที่ยวได้ทราบในจดหมายข่าวอย่างชัดเจน

ดิฉันขอแจ้งให้ทุกท่านได้ทราบในตรงนี้ว่า ดิฉันจะไม่เสียเวลามานั่งตอบคำถามดรามาเหล่านี้อีกต่อไป เพราะดิฉันมีชีวิตของสัตว์นานาชนิดที่รอการช่วยเหลือและต้องรับผิดชอบ

อยากถามกลับคนที่ออกมาวิพากษ์ด่าเทสาดเทเสียดิฉันว่า บ้านคุณมีหมาแก่มาพิการเลี้ยงเต็มบ้านเกือบร้อยตัวเหมือนดิฉันไหม ถ้าคุณมี คุณจะเข้าใจว่าทำไมดิฉันถึงไม่ให้ค่าความเป็นดรามาของคุณ บอกตรงๆดิฉันไม่อยากเขียนอะไรอย่างนี้ออกมาด้วยซ้ำ เพราะกัลยาณมิตรที่ดีที่อยู่รอบข้างดิฉันต่างบอกว่าใส่ใจ การได้รับความเมตตาจากทุกท่านในวันที่พวกเรามีวิกฤตทำให้ดิฉันมองเห็นสองด้านของความเป็นคนได้อย่างชัดเจน

ทุกๆวันเราต่างมีบทเรียนจากการดำรงชีวิต ความสูญเสียที่เกิดขึ้นพวกเราใจแหลกสลาย และพวกเราจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องชีวิตสัตว์ที่เหลืออยู่ในความดูแลของพวกเราให้ดีที่สุด

ดิฉันขอบคุณคนรักสัตว์ทุกท่านที่เข้าไปตอบ ช่วยตอบแทนในหลายคอมเม้นท์ ดิฉันเข้าใจดีถึงการที่พวกท่านทนไม่ได้ต่อสิ่งที่บิดเบือนเหล่านั้น แต่ดิฉันอยากขอร้องทุกท่านว่าอย่าไปตอบโต้ ถ้าท่านรักดิฉันเราเอาเวลาไปช่วยกันไปช่วยกันหาทางช่วยเหลือหมาแมวสัตว์ต่างๆและชาวบ้านที่กำลังเดือดร้อนจากน้ำท่วมกันเถอะค่ะ จะได้ประโยชน์มากกว่า

แต่ข้อมูลไหนที่คิดมันล้ำเส้นเกินไปขอส่งมาทางอินบ็อกซ์ ดิฉันจะส่งต่อให้กับทีมทนายพิจารณาค่ะ  เพราะการใส่ร้ายป้ายสีผู้อื่นมีมูลค่าที่ต้องจ่ายเสมอ ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้นะคะ

ขอจบดรามาในหน้าเพจนี้นะคะ เพราะชีวิตที่เหลือของดิฉันจะทำงานเพื่อสัตว์ที่ไร้เสียงเท่านั้นค่ะ"



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/m6fOaESRjmQ

คุณอาจสนใจ

Related News