ข่าวโซเชียล

โรงพยาบาลแจง ปมลูกสาวข้องใจ แม่ปวดหัวหมอให้ยาพารา กลับมาบ้านเสียชีวิต

โดย thanaporn_s

11 ก.ค. 2567

3.7K views

จากกรณีลูกของสาววัย 68 ปี ร้องขอความเป็นธรรม หลังคุณแม่ปวดศีรษะไปหาหมอที่ห้องฉุกเฉิน รพ.ชื่อดังแห่งหนึ่ง เข้าตรวจแล้วไม่พบมีไข้ คุณหมอบอกเป็นเพราะอากาศเปลี่ยน ให้เพียงยาพารากลับไปทานที่บ้าน สุดท้ายพบมีเลือดออกในสมองยื้อไม่ทันจนเสียชีวิต

ต่อมานายเจริญเต็มบำรุงเกียรติ ลูกชายของผู้เสียชีวิตเผยว่า ตนนั้นติดใจเรื่องการทำหน้าที่ของคุณหมอในห้องฉุกเฉิน รอบแรกมาหาหมอวันที่ 1 ก.ค. ไล่คุณแม่ตนกลับบ้าน และให้แต่ยาพารามา บอกแค่ว่ามีอาการปวดหัวเนื่องจากเครียดและอากาศเปลี่ยนแปลง รอบที่สองกลับมาหาอีกในวันที่ 3 ก.ค. เนื่องจากคุณแม่อาการไม่ดีขึ้น พอมาถึงคุณหมอก็ให้ไปรับยาและให้กลับบ้านอีก ซึ่งขณะนั้นคุณแม่เริ่มไม่รู้สึกตัวกลืนน้ำลายไม่ได้ปัสสาวะ-อุจจาระแตก จึงถามคุณหมอว่าจะให้แบกคุณกลับบ้านหรอคนไข้ไม่รู้สึกตัวแล้ว คุณหมอก็แจ้งว่าถ้าแอดมิตก็ต้องนอนหน้าลิฟต์นะเตียงเต็ม

ซึ่งพวกตนก็ยินดีเพราะอยากให้คุณแม่อยู่ใกล้หมอมากที่สุด หลังจากที่ได้แอดมิตแล้ว เขานำคุณแม่ไปเอ็กซเรย์ปรากฏว่าเลือดออก ในสมอง จากนั้นคุณแม่ก็เสียชีวิตลง ซึ่งตนติดใจกับการทำงานของคุณหมอและเจ้าหน้าที่ทั้งสองคนนี้ ที่ไล่คุณแม่ตนกลับบ้าน ขอให้ออกมารับผิดชอบออกมาชี้แจงว่ามันเกิดอะไรขึ้น ทำไมคุณละเลยกับคนไข้ได้ขนาดนี้ ทั้งๆ ที่คุณแม่ของตอนรักษาอยู่โรงพยาบาลนี้อยู่เป็นประจำรักษามา 10-20 ปี

นายแพทย์ภูษิต ทรัพย์สมพล ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ขอแสดงความเสียใจกับญาติของผู้เสียชีวิตด้วย ทางโรงพยาบาลพึ่งทราบเรื่อง และรับเรื่องไว้แล้ว ทั้งนี้ทาง รพ.ชี้แจงเบื้องต้นว่า คนไข้นั้นมาหาหมอ คนไข้มีโรคประจำตัวเยอะกินยาละลายลิ่มเลือดอยู่ ซึ่งแพทย์ที่รักษาประเมินเบื้องต้น จะต้องทำการหยุดเลือดที่ออกมาก่อน โดยการให้ยาหยุดเลือดก่อนเพราะเนื่องจาก หากเลือดในสมองยังไม่หยุดเนี่ย ไม่สามารถผ่าตัดได้ ซึ่งตรงนี้ทางแพทย์จะต้องชี้แจงให้กับญาติทราบอย่างโดยละเอียด และในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ทางโรงพยาบาลจะไม่ละเลยและไม่ละทิ้งจะให้ชุดทำงานทบทวน จะตรวจสอบตั้งแต่วันที่คนไข้เข้ามาในวันแรก ถึงสาเหตุและวิธีการรักษา แล้วจะชี้แจงให้ย่าทราบในเวลาต่อไป

นายแพทย์ สมบูรณ์ มะลิขาว รองผู้อำนวยการด้านสุขภาพ เผยว่า คนไข้มาโรงพยาบาล รอบแรกนั้นมีอาการปวดหัว ซึ่งแพทย์ให้แต่ยาพาราไปนั้นอาจจะเป็นเพราะว่า คนไข้มีโรคประจำตัวอยู่หลายอย่าง ซึ่งทางแพทย์ก็ต้องประเมินและวินิจฉัยก่อนว่ายาที่ให้ไปนั้นจะไม่ไปรบกวน ต่อโรคประจำตัวที่มีอยู่หรือบางครั้งยังไม่สามารถให้ยาที่แรงๆได้ เพราะจะทำให้กัดกระเพาะ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  โรงพยาบาล ,ปวดหัว ,ยาพารา

คุณอาจสนใจ