ข่าวโซเชียล

กลุ่มนักศึกษาชายแดนใต้โพสต์ ตร.บุกคุมตัว 3 นศ.ถึงห้องพัก อ้างหวั่นสร้างความไม่สงบช่วงเอเปค

โดย petchpawee_k

17 พ.ย. 2565

185 views

เพจกลุ่มนักศึกษาชายแดนใต้ ได้โพสต์ ตร.หัวหมาก คุมตัว 3 นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ห้องพัก เชื่ออาจก่อความไม่สงบช่วงการประชุมเอเปก ก่อนถูกปล่อยตัวในเวลาต่อมา  

จากกรณีที่ เพจกลุ่มนักศึกษาชายแดนใต้ ได้โพสต์ แถลงการณ์ของสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (MUSTFETH) เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.หัวหมาก เข้าควบคุมตัว 3 นักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ห้องพักโดยให้เหตุผลว่านักศึกษาทั้ง 3 อาจก่อความไม่สงบในระหว่างการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก 2022 หรือ APEC 2022


ทางพลตำรวจตรี อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า การควบคุมตัวครั้งนี้เกิดจากการข่าวที่เชื่อได้ว่า กลุ่มนักศึกษาอาจเข้าไปก่อเหตุความวุ่นวายในการประชุมฯ ตำรวจจึงจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย เพื่อควบคุมตัวป้องกันการเกิดเหตุไว้ก่อนขั้นต้น ส่วนในรายละเอียดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ในเบื้องต้นตำรวจยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดๆ


ล่าสุดจากการตรวจสอบพบว่า เพจ media for you ได้โพสต์ข้อความว่า นักศึกษาทั้ง 3 คนได้รับการปล่อยตัวจากกองกำกับการสืบสวนสอบสวนนครบาล 4 แล้ว พร้อมโพสต์ภาพการปล่อยตัว


ส่วนการบริหารมาตรการรักษาความปลอดภัย ในกรณีมีการจัดกิจกรรมชุมนุมรอบพื้นที่การจัดประชุมเอเปค ทางพล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า การชุมนุมสามารถทำได้ภายใต้กรอบของกฎหมายแต่อย่างใดก็ตามห้ามเข้าในพื้นที่ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ที่กำหนดพื้นที่ห้ามชุมนุม โดยรอบศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และที่พักผู้แทนประเทศที่เข้าร่วมประชุมเอเปค โรงแรม 19 แห่ง ระหว่างวันที่ 14 - 19 พฤศจิกายนนี้


ส่วนการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า ที่บริเวณลานคนเมืองศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(เสาชิงช้า) ในช่วงเย็นวานนี้ (16 พ.ย.) ตำรวจไม่กังวล แต่ในการชุมนุมวันนี้ (17 พ.ย.) ที่มีลักษณะดาวกระจายและอาจเคลื่อนขบวนไปยังศูนย์ ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตามหลักการเจ้าหน้าที่ต้องควบคุม และไม่อนุญาตเข้าในพื้นที่ตามประกาศฯหากพบการฝ่าฝืนจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมาย


กรณีช่วงเช้าวานนี้ (16 พ.ย.) เจ้าหน้าที่พบกระเป๋าเป้วางไว้ในศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์บริเวณ หน้าห้อง จัดประชุมพล.ต.ต.อาชยน กล่าวว่า ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นของผู้สื่อข่าวต่างประเทศสำนักหนึ่งวางลืมไว้ไม่ใช่วัตถุอันตราย


โดยยอมรับว่าที่ผ่านมาได้รับแจ้งวัสดุต้องสงสัยในหลายพื้นที่ แต่เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นวัตถุที่มีบุคคลลืมทิ้งไว้ ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้สะท้อนให้เห็นถึงมาตรการ ของเจ้าหน้าที่ที่เข้มงวด


ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 14.00 น. องค์การบริหารนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง กลุ่มนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้/ชมรมนักศึกษามุสลิมวิทยาลัยรามคำแหง และทางสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย เดินทางมายัง องค์การสหประชาชาติ เพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง ถึงสหประชาติหลังกลุ่มนักศึกษา 3 รายถูกตำรวจ สน.หัวหมาก ควบคุมตัว จากห้องพัก เพื่อไปสอบสวน โดยไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา แคมีข้อมูลว่าจะมีการก่อกวนในช่วงประชุมเอเปค


ทางกลุ่มฯ เห็นว่า นี้เป็นการคุกคามประชาชนและถูกเลือกปฏิบัติ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ต่อกลุ่มนักศึกษา สถาบันการศึกษา ทางกลุ่มฯ จึงขอเรียกร้อง ขอให้ มีการตรวจสอบคำสั่งการทำงานของ ตำรวจว่าชอบด้วยกฏหมายหรือไม่ และขอให้หยุดคุกคามหรือละเมิดสิทธิ ผู้ที่เดินทางมาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมีการลงพื้นที่ตรวจตราในย่านรามคำแหง ซึ่งหากเป็นนักศึกษาที่มาจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้จะถูกตรวจและเก็บข้อมูลส่วนตัว ซึ่งลักษณะเช่นนี้ทำให้ถูกมองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ และเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักศึกษาที่ถูกควบคุมตัว


นาย ซอฟรอนด์ ลาเตะ รองประธานกลุ่มสมาพันธ์นักศึกษา กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมากิจกรรม ของกลุ่มนักศึกษาเป็นการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์เช่นการออกค่ายอาสาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรวมกลุ่มด้านการเมือง หรือไม่ได้มีแผนการดำเนินกิจกรรมในช่วงที่มีการประชุมผู้นำเอเปค ตามที่มีการกล่าวอ้าง


ซึ่งในระหว่างที่ทางกลุ่มอ่านแถลงการณ์ได้รับแจ้งว่า กลุ่มเพื่อนนักศึกษาทั้งสามรายถูกปล่อยตัวแล้ว

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/GYSitkmRc10

คุณอาจสนใจ

Related News