ข่าวโซเชียล

อ.เจษฎา ชี้ PM2.5 หนักเป็นสารก่อมะเร็งปอด หมอแล็บฯ ย้ำ เร่งแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ

โดย paranee_s

11 พ.ย. 2565

165 views

จากกรณีที่คุณหมอหนุ่มวัย 28 ปี เปิดเพจชื่อว่า "สู้ดิวะ" เปิดเผยเรื่องราวชีวิตที่อยู่ในช่วงขาขึ้น กลับมาตรวจพบว่าป่วยมะเร็งปอดระยะสุดท้าย จนเป็นที่พูดถึงในโซเชียล


ด้าน ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้แชร์เรื่องราวจากเพจ "สู้ดิวะ" พร้อมระบุว่า เชียงใหม่ ไม่ใช่เมืองที่น่าอยู่อีกต่อไปครับ ฝุ่น PM2.5 มลพิษทางอากาศ หนักเหลือเกิน มะเร็งปอดคร่าชีวิตคนเพิ่มขึ้น แม้แต่คนหนุ่มสาวที่ไม่ได้สูบบุหรี่ก็ตาม ก็ยังรับกรรมไปด้วย ปล. กรุงเทพ และเมืองใหญ่อื่นๆ ก็สภาพอากาศแย่เหมือนกันครับ หวังว่าจะมีการแก้ไขให้ดีขึ้นเรื่อยๆ นะครับ



ขณะที่เพจเฟซบุ๊กของ หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาระบุว่า มลพิษทางอากาศและ PM 2.5 ถูกกลับมาพูดถึงอีกครั้งครับ เพราะหมอหนุ่มที่ออกกำลังสม่ำเสมอ เล่นกีฬา กินคลีน ไม่สูบบุหรี่ ดื่มน้อยมาก ทำงานไม่เครียด นอน เป็นเวลา กลับตรวจเจอมะเร็งปอดระยะลุกลาม ปอดขวาหายไปครึ่งหนึ่งแล้ว


ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร แต่เราควรจริงจังและตื่นตัวเรื่องมลพิษทางอากาศกันได้แล้วครับ ‘ฝุ่นพิษ’ PM 2.5 มันคือฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน มีผลเสียต่อสุขภาพอย่างมาก ซึ่งอยู่คู่กับประเทศไทยมาหลายปี และมาเป็นฤดูกาล ตั้งแต่หน้าหนาวยาวข้ามปีไปหน้าร้อน


ความร้ายกาจของ PM 2.5 คือ มันไม่ได้มาตัวเปล่า แต่ดันเอาเพื่อนอย่าง สารปรอท แคดเมียม โลหะหนักอื่นๆ และพวกสารก่อมะเร็งอีกมากมายติดมาด้วย PM 2.5 สามารถทำให้เราเสี่ยงเป็นมะเร็งปอดได้จริง ซ้ำร้ายยังสามารถเหนี่ยวนำให้เป็นมะเร็งชนิดอื่นๆ ได้อีกด้วยนะครับ


ป้องกันตัวเองไว้ก่อนดีสุดครับ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่น หรือพวกควันบุหรี่มือหนึ่ง มือสอง มือสาม พอถึงจุดที่เราป่วยเข้าจริงๆ เงินทองอะไรทั้งหลายก็ไม่มีค่า การได้มีชีวิต ใช้ชีวิต และไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ มันคือดีที่สุดแล้ว


คุณอาจสนใจ

Related News