ข่าวโซเชียล

โซเชียลแห่แชร์ ภาพมีม 'มวยหย่งชุน' ของ 'ยิปมัน' เทียบช็อตหนุ่มใหญ่บุกต่อย 'ศรีสุวรรณ'

โดย petchpawee_k

19 ต.ค. 2565

750 views

กรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ถูกชายคนหนึ่งชกในงานแถลงข่าว  ทางเพจ Travel 360 เที่ยวรอบทิศ ได้นำข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ ต้นนำเนิดวิชา “มวยหย่งชุน” มาเป็นความรู้ให้อ่านกัน


สำหรับ “มวยหย่งชุน” วิชามวยของปรมาจารย์ ยิปมัน ถือเป็นหนึ่งในศิลปะการป้องกันตัวยอดฮิตแห่งยุค โดยหนึ่งในปรมาจารย์ คือแม่ชี อู่เหมย ที่ได้หลบหนีจำศีลบนเขาซ่งซาน และที่นั่นนางได้คิดค้นศิลปะการต่อสู้แบบใหม่ขึ้น ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการเห็นการต่อสู้ระหว่างนกกระเรียนกับงูเห่า


วิชาที่เน้น คือ การออกหมัดสั้น ๆ ผู้หญิงก็สามารถใช้วิชานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนแม่ชี อู่เหมย ได้ถ่ายทอดวิชาให้กับหญิงขาวเต้าหู้ที่ชื่อว่า เยี่ยหย่งชุน จนกลายเป็นชื่อของวิชานี้ไปโดยปริยาย


ขณะที่ทางฝั่งของไทย ได้อธิบายท่า ชกต่อยดังกล่าวว่า  ท่าปักลูกทอย โดยฝ่ายรุกจะยืนตรงหน้าพอได้ระยะเตะ ยกเท้าขวาเตะกราดไปยังบริเวณชายโครงของฝ่ายรับ จากขวาไปซ้าย โน้มตัว เล็กน้อย งอแขนทั้ง 2 ป้องกันตรงหน้า ส่วนฝ่ายรับนั้นต้องรีบผลักตัวไปทางซ้าย พร้อมกับก้าวเท้าซ้ายฉากไปข้างหลัง ใช้แขนขวางอศอกขึ้นรับเท้าของฝ่ายรุกที่เตะมา แขนซ้ายงอป้องกันอยู่ตรงหน้าสูงกว่าแขนขวาเพื่อป้องกันไม่ให้พลาดถูกใบหน้า


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/kgM1uSCA7ro

คุณอาจสนใจ

Related News