ข่าวโซเชียล

ไม่ได้โชว์พาว! ตชด.เปิดคลิปเต็ม แจงดรามา ‘หัวปักพื้น’ กลางร้านอาหาร ยันรุ่นพี่ รุ่นน้อง รักกันกลมเกลียว

โดย petchpawee_k

14 ต.ค. 2565

854 views

จากกรณีเมื่อวันที่ 13 ต.ค.65 มีการเผยแพร่คลิป ภาพข่าวรุ่นพี่สั่งรุ่นน้องหัวปักพื้นในร้านอาหารในพื้นที่ จ.สงขลา โดยมีข้อความว่า “#รวมไว้เป็นข้อมูล ได้รับการร้องเรียนพร้อมส่งมอบคลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจยศร้อยตรี สังกัด ตชด.43 ชุดปราบปรามยาเสพติด ซึ่งมีอาการเมาสุรา โดยได้สั่งรุ่นน้องจบใหม่ ยศสิบตรี หัวปักพื้นก่อนเอามือไพล่หลัง กลางร้านอาหารแห่งหนึ่ง อ.เมือง จ.สงขลา พร้อมกับมีการถ่ายคลิปส่งเข้าไลน์กลุ่ม เพื่อโอ้อวดสมาชิกอย่างสนุกสนาน


วานนี้ (วันที่ 13 ต.ค.) กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนได้ตรวจสอบคลิปข่าวดังกล่าวแล้ว ขอเรียนชี้แจงว่าเป็นเหตุเมื่อวันที่ 5 ต.ค.65 ชุดปฏิบัติการข่าว กก.ตชด.43 ได้ออกปฏิบัติงานในพื้นที่ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจได้เดินทางกลับและได้แวะรับประทานอาหารเย็นร่วมกัน ที่ร้านอาหารในพื้นที่ อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นห้องส่วนตัว ลูกค้าทั่วไปไม่สามารถมองเห็นภายในห้องดังกล่าวได้


ในระหว่างที่นั่งรับประทานอาหารอยู่นั้น ส.ต.ต.ภูผา พุ่มไสว ผบ.หมู่ กก.ตชด.43 ได้พูดคุยกับตำรวจรุ่นพี่ที่ร่วมรับประทานอาหารว่าตนเองมีความประสงค์จะเข้ารับการฝึกหลักสูตรต่าง ๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และบอกว่าตนเองได้เตรียมความพร้อมของร่างกายมาเป็นอย่างดี


ซึ่งเมื่อตำรวจรุ่นพี่ที่ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ มาแล้ว ได้ยินคำพูดนั้น จึงได้บอกไปว่า “ต้องเตรียมความพร้อมของร่างกาย ตั้งแต่การดึงราว ลุกนั่ง ดันพื้น รวมไปถึงการบริหารกล้ามคอต้องมีความแข็งแรงเพื่อที่จะผ่านการทดสอบร่างกายและได้เข้ารับฝึกอบรม”


เมื่อ ส.ต.ต.ภูผา พุ่มไสว ได้ยินคำพูดดังกล่าว จึงได้บอกกับรุ่นพี่ที่นั่งอยู่ว่าตนเองมีความพร้อมและหมั่นฝึกฝนร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ และได้สาธิตให้รุ่นพี่ดูและเมื่อเห็นว่าท่าทางยังไม่ถูกต้อง ร.ต.ต.จิตรทวัส ชูบุญลาภ รอง สว.กก.ตชด.43 ซึ่งเป็นตำรวจรุ่นพี่จึงได้แสดงท่าหัวปักพื้นที่ถูกต้องให้ดูเป็นตัวอย่างโดยไม่ได้มีการสั่งลงโทษรุ่นน้อง ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด


พ.ต.อ.ยงศักดิ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ผกก.ตชด.43 ผู้บังคับบัญชาของ ร.ต.ต.จิตรทวัส ชูบุญลาภ รอง สว.กก.ตชด.43 และ ส.ต.ต.ภูผา พุ่มไสว ผบ.หมู่ กก.ตชด.43 ได้ตรวจสอบและได้สอบถามข้อเท็จจริงแล้ว เจ้าตัวให้การยอมรับว่าเป็นชายในคลิปดังกล่าวจริง ทั้งนี้ไม่มีเจตนาจะแสดงอำนาจหรือกลั่นแกล้งรุ่นน้องแต่อย่างใด จึงได้กำชับไม่ให้มีการกระทำดังกล่าวอีก รวมถึงกำชับให้ระมัดระวังการใช้สื่อโซเชียลอย่างเหมาะสม


ทั้งนี้ต้องขอโทษพี่น้องประชาชนเกิดความไม่สบายใจกับข่าวดังกล่าว ในส่วนประเด็นอาการคล้ายคนเมา ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่ามีความผิดจริง ก็ต้องดำเนินการด้านวินัยต่อไป และได้กำชับกำลังพลในสังกัดทุกนาย มิให้กระทำผิดกฎหมายและประพฤติตนให้เหมาะสม อยู่ในระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คลิปวิดีโอที่ถูกนำเสนอไปก่อนหน้านี้นั้น มีการตัดเอาเพียงบางช่วงบางตอนของคลิปวิดีโอไปลงเฉพาะในช่วงที่รุ่นน้องกำลังวิดพื้น และเอาหัวหัวปักพื้น มือไพล่หลัง เท่านั้น จึงทำให้ผู้คนในสังคมต่างตั้งข้อสังเกตว่า เป็นความรุนแรง หรือการเมากร่างแล้วใช้อานาจบาทใหญ่ของพวกตำรวจรุ่นพี่หรือไม่


แต่ปรากฏว่า จากการการติดต่อขอดูคลิปภาพเต็มๆ พบว่า คลิปนี้มีความยาว 01.41 นาที และเริ่มต้นเป็นภาพที่รุ่นน้องคนนี้กำลังวิดพื้น และต่อด้วยเอาหัวปักพื้น มือไพล่หลัง จริงๆ แต่ยังไม่จบ เพราะช่วงต่อจากนั้นรุ่นพี่ก็ได้แนะนำว่า ท่าทางที่ถูกต้องนั้นต้องทำอย่างไร และรุ่นพี่เสื้อเหลืองคือ ร.ต.ต.จิตรทวัส ชูบุญลาภ รอง สว.กก.ตชด.43 ก็ได้ลงไปเอาหัวปักพื้น มือไพล่หลัง ทำให้ดูเป็นตัวอย่างด้วยแบบที่ว่า พี่ทำได้น้องก็ต้องทำได้ ซึ่งตรงกับคำชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น


นอกจากนั้นเมื่อดูคลิปภาพนี้แล้วไม่ใช่เป็นเหตุความรุนแรงแบบก่อนหน้านี้แต่อย่างใด แต่กลับเป็นเรื่องราวที่แสดงให้เห็นถึงความรักใคร่กลมเกลียวกันของรุ่นพี่รุ่นน้องใน ตชด. โดยในตอนที่รุ่นน้องกำลังวิดพื้น เอาหัวปักพื้น เอามือไพล่หลัง อยู่นั้นรุ่นพี่ก็พยายามแนะนำว่า ต้องทำอย่างไรให้ถูกต้อง จะได้สอบผ่านการฝึกที่ทรหด เพราะน้องอยากเรียนหลักสูตรกระโดดร่ม รวมทั้งบางคนก็ได้พูดให้กำลังใจว่า “เยี่ยมๆ” บางคนพูดว่า “นี่แหละหลานกูรุ่นต่อไป”


โดยเฉพาะรุ่นพี่ คือ ร.ต.ต.จิตรทวัส ที่บอกว่า “นี่แหละ ตชด. มีแต่พี่กับน้อง และเมื่อเราสั่งน้อง เราต้องทำได้ อย่าให้น้องว่าเอา” ก่อนที่จะลงไปเอาหัวปักพื้น เอามือไพล่หลัง เหมือนกับรุ่นน้องด้วย ซึ่งรุ่นน้องเองก็พยายามเข้ามาโอบที่รุ่นพี่อุตส่าห์ลงทุนถึงขนาดนี้ และเหตุการณ์ก็เป็นไปตามที่ปรากฎอยู่ในคลิป ซึ่งรุ่นพี่ทุกคนหวังดี และอยากให้รุ่นน้องประสบความสำเร็จในชีวิต



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/DQQeF063mIE

คุณอาจสนใจ

Related News