ข่าวโซเชียล

โซเชียลวิจารณ์! ข้อสอบความเป็นเลิศคณิตศาสตร์ ยากเกิน ป.3 'อ.สมพงษ์' ชี้คัดเด็กอัจฉริยะ แนะคุยกับเด็กให้เข้าใจ

โดย passamon_a

5 ก.ย. 2565

855 views

โซเชียลวิจารณ์ ข้อสอบความเป็นเลิศคณิตศาสตร์ 'ศ.ดร.สมพงษ์' เตือนผู้ปกครองพาลูกสอบโครงการความเป็นเลิศคณิตศาสตร์ ระวังเด็กมีปมขาดความมั่นใจและไม่ชอบการเรียน ชี้ให้เด็กเรียนด้วยความสุข


เมื่อวันที่ 4 ก.ย.65 จากรณีที่มีผู้ปกครองรายหนึ่งได้พาลูกสาวไปทดลองข้อสอบ ความเป็นเลิศคณิตศาสตร์ (TEDET ทีเด็ด) กลับเจอข้อสอบบางข้อที่ผู้ใหญ่ต้องบอกว่า ป.3 โรงเรียนไหนในประเทศไทยสอนแบบนี้บ้าง กระทรวงศึกษา ท่านสอนอย่างไรควรออกแบบทดลองเหมือนที่สอน แบบนี้ลูก ป.3 ต้องขอเรียนพร้อมพี่ ม.2 แล้ว โดยผู้โพสต์ได้เอามาให้ชาวโซเชียลดูว่า 30 ข้อวันนี้ลองทำกันดูได้ไหม


ขณะที่ชาวโซเชียลต่างเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์ว่า โจทย์ ป.3 ที่บ้านยังนับเลขโดยนิ้วมือนิ้วเท้าอยู่เลย ขณะที่บางท่านบอกว่าโลกการเรียน การสอน เดี๋ยวนี้โหดขนาดนี้เลยหรอ รุ่นพ่อ รุ่นแม่ ตามไมทันไปเลย


ล่าสุดทีมข่าวได้สอบถามไปยัง ศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ ที่ปรึกษาศูนย์วิชาการและเครือข่ายวิชาการด้านเด็ก เยาวชน และครอบครัว คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ได้ออกมาเตือนถึงพ่อแม่ผู้ปกครองทันที ถึงการนำลูกหลานไปสอบในโครงการ ความเป็นเลิศคณิตศาสตร์ เพราะมันคือโครงการที่คัดเอาเด็กที่มีความอัจฉริยะ ซึ่งการนำเด็กไปสอบนั้นไม่ได้ผิด แต่ต้องมีการพูดคุยกับเด็กให้เข้าใจ หากเขาสอบมาแล้วไม่ผ่าน ว่าต้องพยายามบอกว่า "ลูกไม่ได้สอบตกตามเกณฑ์นะ" และต้องให้เขารู้ว่าข้อสอบที่เขาทำนั้นเป็นข้อสอบที่เกินตัว


ดังนั้นต้องระวัง เพราะหากไม่ทำการพูดคุยกับเด็ก จะทำให้เห็นมีปมขาดความมั่นใจในการสอบวิชาคณิตศาสตร์ รวมไปถึงการที่เด็กจะเลิกชอบไม่อยากเรียนวิชาคณิตศาสตร์เลย


ขณะที่ ศ.ดร.สมพงษ์ ได้ย้ำอีกว่า พ่อแม่ผู้ปกครองควรให้เด็กเรียนคณิตศาสตร์ตามวัย เรียนคณิตให้มีความสนุกดีกว่าที่จะพยายามยัดเยียดให้เด็กเป็นอัจฉริยะ โดยที่เด็กไม่ได้มีความรู้สึกที่ต้องการ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/lIFlPFfUYtM

คุณอาจสนใจ