ข่าวโซเชียล

พลังโซเชียล แห่อุดหนุน ข้าวไข่เจียว ‘สองแม่ลูกสู้มะเร็ง’ ข้าว 5 หม้อ หมดใน 1 ชม.

โดย nattachat_c

2 ก.ย. 2565

445 views

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมาผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "ณฤชล มีวัฒนะกุล" ได้โพสต์เรื่องรางของคุณแม่คนหนึ่งที่นั่งขายข้าวไข่เจียวกลางดึกริมถนน แต่ไม่ค่อยมีลูกค้า เลยแวะอุดหนุน และสอบถามจนทราบเรื่องราวที่สะเทือนใจว่า

คนแม่ป่วยเป็นมะเร็งเมื่อ 4 ปีก่อน ต้องรักษาด้วยการผ่าตัดเอาลิ้นบางส่วนออกจนทำให้มีปัญหาทางด้านการพูด และหลังจากที่เริ่มป่วยได้ 1 ปีก็มาพบว่าลูกชายก็ป่วยเป็นมะเร็งอีกคน จนต้องหาเงินมารักษา และดูแลครอบครัวทุกวิถีทาง


รวมทั้งช่วง 4 ทุ่มถึงเช้ามืด ก็จะมานั่งขายข้าวไข่เจียวเพื่อช่วยหาเงิน แม้ร่างกายตัวเองจะไม่เต็มร้อยจากการรักษาโรคมะเร็ง พร้อมกับโพสต์ข้อความว่า


"เห็นน้องมานั่งขายข้าวไข่เจียว ขี่ผ่าน เลยลองย้อนแวะมาดู มาขายวันเเรก ขายคนเดียว แยกเซ็นเฟส ก่อนถึงอีซูซุธารามานิดหน่อย (พูดไม่ชัดตัดลิ้นเพราะมะเร็ง มีลูก2 ลูกก็เป็นมะเร็ง) ชอบตรงสู้ชีวิตนี่แหละครับ ใช้มอไซค์ขนของเอง ผมเลยนั่งกินข้าวข้างฟุตบาทคุยกับน้อง เลยให้น้องเป็นกำลังใจ 100 บาท เงินไม่เยอะแต่ก็ช่วยช่วยกันไป น้องบอกจะขายถึงเช้า ไม่รู้จะไหวป่าว สรุปขาย4ทุ่ม-ตี2"


หลังจากเรื่องราวได้แชร์ต่อๆ กันไป จนในคืนวันที่ 31 สิงหาคม ผู้คนที่ทราบข่าว ต่างแห่มาอุดหนุนข้าวไข่เจียวกันนับร้อยคน จนข้าวที่หุงไป 5 หม้อ หมดลงในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง


ทั้งนี้ ครอบครัวนี้ มีนายวราวุธ (แนท) สามี อายุ 45 ปี และนางสาวผ่องศรี (ไอซ์) ภรรยาวัย 37 ปี ปัจจุบันมีลูกสองคน น้องพู ลูกชายคนโตวัย 11 ขวบ และน้องพลอยใส ลูกสาวคนเล็กวัย 7 ขวบ


ก่อนหน้านี้ ครอบครัวมีอาชีพเปิดร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือ อยู่ในห้างดัง แต่เมื่อ 4 ปีก่อน มาพบว่า ภรรยาป่วยเป็นโรคมะเร็งในช่องปาก และอาการลุกลามจนต้องทำการรักษา และต้องตัดลิ้นส่วนหนึ่งออกไป จนทำให้หลายเป็นผู้พิการทางการพูด และต้องพักรักษาตัวต่อเนื่องหลายปี


ประกอบกับเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา ช่วงวิกฤติโควิด ทำให้ต้องปิดร้านครอบครัวสูญเสียรายได้ จนแนทหัวหน้าครอบครัวก็ต้องรับภาระหนักที่สุด ดิ้นรนหางานทำ ประกอบอาชีพไรเดอร์ส่งสินค้าและอาหาร พร้อมกับเปิดร้านอาหารเล็กๆ ที่บ้าน ขายพวกข้าวผัด พะโล้ ข้าวไข่เจียว เพื่อหารายได้ในช่วงกลางวัน แต่ช่วง 3 ปี ก่อนก็มาพบว่าลูกชายป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองเช่นกัน อยู่ในระยะที่ต้องควบคุมดูแลใกล้ชิด ปัจจุบันต้องได้รับการรักษาต่อเนื่อง โชคดีที่ใช้สิทธิบัตรทอง 30 บาท


ส่วนไอซ์ ผู้เป็นแม่ก็ต้องรับการรักษาไปพร้อมกันจนปัจจุบันอาการเริ่มดีขึ้น สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ดีขึ้นแต่เรี่ยวแรง และปัญหาเรื่องการพูด รวมทั้งการกินอาหาร ที่มีปัญหาจากการผ่าตัดรักษา ปัจจุบันต้องกินอาหารที่เป็นของเหลวเท่านั้นจำพวกนม และอาหารเสริม


แต่ก็พอช่วยเหลือครอบครัวขายอาหาร ที่บ้านในอำเภอสันทราย พร้อมกับดูแลลูกชายคนโตที่ตอนนี้ต้องหยุดเรียนเพื่อทำการรักษาโรคมะเร็ง แต่ทางโรงเรียนยังช่วยเปิดโอกาสให้เรียนออนไลน์ไปก่อน ตอนนี้ต้องใช้ยาจากต่างประเทศ ที่มีราคาค่อนข้างสูง ซึ่งทางสถาบันมะเร็งช่วยเหลืออยู่ ทำให้อาการดีขึ้นตามลำดับ


หลังจากที่ขายอาหารที่บ้านในช่วงกลางวันแล้ว ภรรยาได้ขอช่วยสามี เพื่อหารายได้เพิ่มด้วยการออกมาขายข้าวไข่เจียว ริมถนนสายเชียงใหม่-เชียงราย บริเวณแยกศาลเด็ก ขาเข้าเมือง ตั้งแต่ช่วงเวลา 4 ทุ่มไปจนถึงช่วงเช้ามืดของทุกวัน บางวันก็ขายได้ไม่มาก บางวันก็ต้องเจอฝนตก เพราะที่ตั้งขายเป็นริมถนนไม่มีร่มหรือหลังคา บางวันก็จะพาลูกทั้ง 2 คนออกมาด้วย แต่บางวันก็จะให้เข้านอนก่อน แล้วแค่ออกมาช่วยกันขายสองคนผัวเมีย


จนกระทั่งมีลูกค้าคนหนึ่งมาอุดหนุน และแชร์เรื่องราวนี้ออกไป จนกลายเป็นที่มาของธารน้ำใจหลั่งไหลมาช่วยเหลือทั้งออกมาช่วยกันอุดหนุนข้าวไข่เจียว บริจาคข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำมัน รวมทั้งเงินเพื่อช่วยเหลือครอบครัวนี้ตลอดช่วง 2 วันที่ผ่านมา


และในคืนที่ผ่านมา (1 ก.ย. 65) ก่อนเวลาเปิดร้าน 4 ทุ่ม พบว่า มีชาวเชียงใหม่ และคนที่ทราบข่าวเดินทางมาจากต่างจังหวัดต่างก็มารอร้าน ข้าวไข่เจียว "สองแม่ลูกสู้มะเร็ง" เปิด รวมทั้งกลุ่มไรเดอร์เซเว่น หลายสิบคน นัดรวมตัวกันมารอเพื่อที่จะช่วยอุดหนุนในคืนนี้


ทันทีที่ครอบครัวนี้มาถึง พบว่าหลายคนมาช่วยกันขนของ โต๊ะเก้าอี้ เตาแก๊ส กระทะ มาตั้ง เพื่อให้ครอบครัวนี้ได้เปิดร้านขาย และคนมารอคิวกันมากขึ้นเรื่อยๆ ทำขายกันเองไม่ทัน แม้แต่ลูกสาววัย 7 ขวบ ก็ออกมาช่วยแม่ขาย โดยเป็นคนเตรียมกล่องข้าว ตักข้าวใส่กล่องไว้รอใส่ไข่เจียว บางช่วงก็ลงมาช่วยเตรียมไข่เจียวให้พ่อทอด


โดยผู้ที่มาช่วยเหลือครอบครัวนี้ บางท่านเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อมาทำธุระที่เชียงใหม่ ทราบข่าวผ่านทางโลกโซเชียล ก็เลยแวะมาอุดหนุนและให้กำลังใจ บางกลุ่มที่อยู่เชียงใหม่ก็มีการรวมรวบเงินมามอบให้น้องเพื่อช่วยเหลือครอบครัว ทั้งเรื่องของทุนการศึกษา และค่าใช้จ่ายต่างๆ ด้วย และยังพบว่าหลายคนก็กำลังหาช่องทางช่วยเหลือทั้งเรื่องอาชีพ และช่วยเหลือภาระของครอบครัวหลายๆอย่างให้เบาบางลง


ทางด้าน นายวราวุธ หรือ แนท สามี เปิดใจว่า รู้สึกตื้นตันและดีใจอย่างบอกไม่ถูกไม่เชื่อว่าพลังโซเชียลจะมากมายขนาดนี้ เพียงไม่กี่วันก็มีคนรู้จักมากมาย และมาช่วยเหลือครอบครัวของตนเองจนทำอะไรไม่ค่อยจะถูกแล้ว ในบางช่วง ที่สำคัญคือได้กำลังใจมหาศาลที่จะสู้ต่อไปเพื่อครอบครัวจะดูแลครอบครัวจนถึงนาทีสุดท้ายของลมหายใจทุกคน เช่นเดียวกันน้องไอซ์ภรรยา ก็ฝากขอบคุณทุกกำลังใจ และความช่วยเหลือที่มีมาให้ครอบครัวมีกำลังใจในการต่อสู้ต่อไปถึงที่สุด


ทั้งนี้ ทางครอบครัวก็ยังน้อมรับน้ำใจที่จะช่วยเหลือครอบครัวที่ต้องดูแล ซึ่งยังมีภาระที่อยู่ข้างหน้าอีกมากทั้งการรักษาพยาบาลทั้งสองคนที่ป่วย และค่าเลี้ยงดูและเล่าเรียนของลูก สามารถส่งความช่วยเหลือมาได้ที่ บัญชีธนาคาร กรุงไทย สาขา ศูนย์การค้ากาดสวนแก้ว เลขบัญชี 455-0-30336-0 ชื่อบัญชี น.ส.ผ่องศรี พรมจันทร์ เบอร์โทร 087-788-5535


หรือสามารถอุดหนุนร้านอาหารที่ขายช่วงกลางวัน และส่งผ่านไรเดอร์ หรือมาอุดหนุนร้านไข่เจียว ช่วงกลางคืน แต่ก็อาจจะไม่ได้มาขายทุกวัน เพราะบางวันภรรยาก็จะป่วย และไม่ค่อยมีแรงทำงานได้มากเหมือนปกติทั่วไปแล้ว
-------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Uqtx-PfK03g

คุณอาจสนใจ

Related News