ข่าวโซเชียล

ผอ.แจงที่มาแนวคิด หนังสือประกาศสอบ ขอผู้ปกครองอย่ากดดันเด็ก ย้ำมีความสุขได้ ไม่จำเป็นต้องจบหมอ

โดย petchpawee_k

31 ส.ค. 2565

165 views

ฮือฮา หนังสือประกาศสอบกลางภาค โรงเรียน สิริรัตนาธร แนวใหม่ ขอผู้ปกครองอย่ากดดันเด็กหากทำคะแนนไม่ดี วิชาที่เรียนอาจจะไม่ใช่วิชาที่ถนัด ย้ำ คนที่มีความสุข ไม่จำเป็นต้องเป็นหมอ หรือวิศวะ


เมื่อวานนี้เป็นที่ฮือฮาในแวดวงการศึกษา เฟซบุ๊ก โรงเรียน สิริรัตนาธร โพสต์ เอกสาร ส่งถึงผู้ปกครอง ประกาศเรื่องสอบปลายภาค ตามปกติที่เคยมีเอกสารการสอบปลายภาค ก็จะเป็นการแต้งเตือนสอบวันที่เท่าไหร่ และมีตารางสอบแนบมาด้วย แต่ โรงเรียน สิริรัตนาธร ไม่ได้ประกาศแบบเดิมอีกแล้ว เป็นประกาศแนวใหม่ มีข้อความว่า


เรื่อง การสอบปลายภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕

เรียน ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๖ ทุกท่าน

สิ่งที่ส่งมาด้วย ตารางสอบปลายภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕

จำนวน ๒ แผ่น

ด้วยโรงเรียนสิริรัตนาธร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต ๒

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ขอแจ้งการสอบของนักเรียนในความปกครอง

ของท่านใกล้จะมาถึงแล้ว โรงเรียนทราบว่าการสอบในครั้งนี้อาจจะทำให้ท่านวิตกกังวล ว่านักเรียนของท่าน จะทำข้อสอบได้หรือไม่


-แต่โปรดเข้าใจไว้ว่าในกลุ่มนักเรียนที่นั่งสอบอยู่นี้ มีนักธุรกิจที่ไม่สนใจเรื่องประวัติศาสตร์หรือการประพันธ์ภาษาอังกฤษ

-มีนักคอมพิวเตอร์ที่ไม่สนใจเรื่องคะแนนสอบวิชาเคมี

-มีศิลปินที่ไม่มีความจำเป็นที่จะรู้เรื่องคณิตศาสตร์

-มีนักกีฬาที่สนใจเรื่องความสามารถทางร่างกายมากกว่าวิชาฟิสิกส์

-มีนักการเมืองที่สนใจ เรื่องข่าวสารบ้านเมืองมากกว่าวิชาศิลปะ


ถ้านักเรียนในความปกครองของท่านทำคะแนนได้สูงสุด นั้นหมายถึง เป็นหนึ่งหรือยืนหนึ่ง “แต่ถ้าลูกทำไม่ได้ ได้โปรดอย่าทำลายความเชื่อมั่นและความนับถือตัวเองของลูกไป บอกลูกว่า มันดีมากแล้ว มันแค่การสอบ มันยังมีอะไรอีกมากมายในชีวิต” บอกลูกท่านว่า ไม่ว่าคะแนนสอบออกมาแบบไหน คุณก็รักเขาและจะไม่ตัดสินเขา

โรงเรียนขอความอนุเคราะห์ท่านโปรดทำตามนี้ และเมื่อคุณได้ทำมันแล้ว เฝ้าดู ลูกของคุณเพื่อพิชิตความฝันเขาและโลกนี้

การสอบเพียงครั้งเดียวหรือคะแนนสอบที่ไม่ดี จะไม่สามารถช่วงชิง ความฝันและพรสวรรค์ของเขาไป และได้โปรดรับทราบด้วยว่า “คนที่จะมีความสุขในโลกนี้ ไม่จำเป็นต้องจบหมอหรือวิศวะเท่านั้น”


ในการนี้ โรงเรียนสิริรัตนาธร ขอแจ้งกำหนดการสอบปลายภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ระหว่าง

วันที่ ๑๙-๒๓ กันยายน ๒๕๖๕ ขอให้ท่านและนักเรียนเตรียมตัวในการสอบนี้อย่างมุ่งมั่นและตั้งใจให้เต็มที่ที่สุดครูที่ปรึกษาและครูประจำวิชาทุก ๆ วิซา จะช่วยสร้างฝันและพรสวรรค์ของนักเรียนให้ไปถึงจุดที่ตั้งหวังต่อไป


หลังจากแชร์เอกสารนี้ออกไป เรียกว่า ฮือฮาในแวดวงการศึกษาอย่างมาก เพราะ ไม่เคยมีเอกสารแบบนี้ ถึงผู้ปกครอง


ทีมข่าวของเราลงพื้นที่ ไปสอบถาม ดร.สายัณห์ ต่ายหลี ผู้อำนวยการโรงเรียน สิริรัตนาธร บอกว่า เอกสารที่แชร์นั้นเป็นแนวคิดจองตนเอง ที่ไปเห็นเอกสารของประเทศสิงคโปร์ อ่านแล้วโดนใจ จึงมาปรับให้ตรงกับโรงเรียนของตนเอง ซึ่งไม่คิดว่าจะมีคนแชร์ไปมากมาย



จุดประสงค์ ในหนังสือฉบับนี้ ก็ทำเพื่อสื่อถึงผู้ปกครอง ทำอย่างไรให้ผู้ปกครองอ่านแล้วเข้าใจ ต้องยอมรับว่าปัจจุบันทั้งเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง มีความเครียด เด็กไม่ได้มาเรียนที่โรงเรียนถึง2ปีจากสถานการณ์โควิด ผู้ปกครองหลายครอบครัวก็ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด ทางโรงเรียน จึงคิดทำอย่างไรไม่ให้เกิดภาวะกดดันทั้งเด็กและผู้ปกครอง


จนเห็นเอกสาร ของโรงเรียนที่ประเทศสิงค์โปร์ที่เพื่อนในกลุ่มเรียนปริญญาเอก ที่มศว.ส่งมา อ่านแล้ว โดนใจมาก มันคือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น การสอบ ในอดีตมันหลายคนจะมองว่า มันคือการวัดผลความสำเร็จ แต่ปัจจุบันไม่ใช่


ในอดีตที่ตนเป็นครูสอนวิชาคณิตศาสตร์ มีลูกศิษย์คนหนึ่ง ที่สอบตกตลอด แต่ละวันเตะบอลจนตัวเปียก แล้วมานั่งเรียน เวลาสอบก็ส่งข้อสอบก่อนเพื่อนและก็สอบตก ตนทั้งสอน ทั้งดุและตีบ้างในเมื่อทำผิด


และหาทางช่วยให้นร.สอบผ่านด้วยการปรับคะแนนเก็บมาก กว่าคะแนนสอบ และเมื่อจบออกมา พบว่า ลูกศิษย์คนนี้ปัจจุบัน เป็นเจ้าของโรงงาน


เขาประสบความสำเร็จในอาชีพแต่ในส่วนของการเรียนเค้าอาจจะไม่ชอบในวิชาคณิตศาสตร์ แต่เขาก็ประสบความสำเร็จในชีวิต


ปัจจุบัน ไม่ว่าครู และผู้ปกครอง มีความหวัง ให้นักเรียนจะได้เกรดสามเกรดสี่ทุกวิชา แต่ผู้ปกครองอาจจะไม่รู้ว่าลูกของเราเรียนแต่ละวิชาเป็นอย่างไร


จดหมายนี้ จึงเป็นการเตือนใจ และให้ผู้ปกครองได้คิด ว่าจริงๆแล้วความสุข ความสำเร็จของเด็กคืออะไร

เด็กอาจจะไม่ได้เก่งในวิชาพื้นฐานแต่เค้าชอบในวิชาที่เขาเลือก หรือบางคนเก่งทุกวิชาบังคับ บางคนทำไม่ได้

เด็กไม่ได้เก่งเท่ากันทุกคน และความสำเร็จของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน จึงขอให้ผู้ปกครอง อย่ากดดันเด็ก เพราะหากกดดัน เด็กเครียด บางคนก็ป่วย เกิดปัญหาตามมา สิ่งสำคัญที่จะช่วยเด็ก คือ กำลังใจและ ความสุขคนเราไม่เหมือนกัน


ประเด็น โควิดสองปีผู้ปกครองก็มีความเครียดสถานะก็เปลี่ยนไปนักเรียนก็เรียนแต่ออนไลน์ไม่ได้มีความเครียด  หนังสือนี้ผมเอามาจากสิงคโปร์มันมีมานานแล้ว ผมก็มาอ่านและปรับเข้ากับปัจจุบัน 

อย่างเช่นเด็กเคยสอน ไม่เก่งคณิตเลย สอบตกตลอด สุดท้าย จบมาเป็นเจ้าของโรงงาน


ทางด้าน นักเรียนชั้นม.6 บอกว่า ขอบคุณผอ.ที่เข้าใจ ตอนเห็นเอกสารครั้งแรก ก็ตกใจว่า มีแบบนี้ด้วย ซึ่งมันคือความจริงของปัจจุบัน  ซึ่งตั้งแต่มีผอ.คนนี้มา ก็เปลี่ยนแนวคิดสมัยใหม่ เปิดกว้างทั้งการแสดงออก กีฬา  และรับฟังความคิดเห็นของเด็ก



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/n7PJfd_NBiY

คุณอาจสนใจ