ข่าวโซเชียล

โซเชียลชื่นชม โรงเรียนแจ้งผู้ปกครอง อย่ากดดันเด็กจากผลสอบ ชี้ยังมีอะไรอีกมากในชีวิต

โดย nicharee_m

30 ส.ค. 2565

145 views

ใกล้ถึงฤดูกาลสอบปลายภาคการศึกษา ซึ่งการสอบมักจะสร้างความกดดันให้กับนักเรียนไทยเป็นอย่างมาก บางคนอาจถูกคาดหวังจากครอบครัวที่จะต้องทำคะแนนผลการสอบออกมาให้ดีที่สุด แต่หากผลไม่เป็นดั่งหวังอาจจะสร้างบาดแผลในใจให้กับเด็กได้

วันที่ 30 ส.ค.65 โรงเรียนสิริรัตนาธร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โพสต์เฟซบุ๊กหนังสือแจ้งถึงผู้ปกครองก่อนการสอบ โดยข้อความระบุว่า

“ด้วยโรงเรียนสิริรัตนาธร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ขอแจ้งการสอบของนักเรียนในความปกครองของท่านใกล้จะมาถึงแล้ว

โรงเรียนทราบว่าการสอบในครั้งนี้อาจจะทำให้ท่านวิตกกังวล ว่านักเรียนของท่านจะทำข้อสอบได้หรือไม่ แต่โปรดเข้าใจไว้ว่าในกลุ่มนักเรียนที่นั่งสอบอยู่นี้ มีนักธุรกิจที่ไม่สนใจเรื่องประวัติศาสตร์ หรือการประพันธ์ภาษาอังกฤษ มีนักคอมพิวเตอร์ที่ไม่สนใจเรื่องคะแนนสอบวิชาเคมี มีศิลปินที่ไม่มีความจำเป็นที่จะรู้เรื่องคณิตศาสตร์ มีนักกีฬาที่สนใจเรื่องความสามารถทางร่างกายมากกว่าวิชาฟิสิกส์ มีนักการเมืองที่สนใจเรื่องข่าวสารบ้านเมืองมากกว่าวิชาศิลปะ

ถ้านักเรียนในความปกครองของท่านทำคะแนนได้สูงสุด นั่นหมายถึงเป็นหนึ่ง หรือยืนหนึ่ง แต่ถ้าลูกทำไม่ได้ ได้โปรดอย่าทำลายความเชื่อมั่นและความนับถือตัวเองของลูกไป บอกลูกว่ามันดีมากแล้ว มันแค่การสอบ มันยังมีอะไรอีกมากมายในชีวิต

บอกลูกท่านว่า ไม่ว่าคะแนนสอบออกมาแบบไหน คุณก็รักเขาและจะไม่ตัดสินเขา โรงเรียนขอความอนุเคราะห์ท่านโปรดทำตามนี้ และเมื่อคุณได้ทำมันแล้ว เฝ้าดูลูกของคุณเพื่อพิชิตความฝันเขาและโลกนี้

การสอบเพียงครั้งเดียว หรือคะแนนสอบที่ไม่ดี จะไม่สามารถช่วงชิงความฝันและพรสวรรค์ของเขาไป และได้โปรดรับทราบด้วยว่า คนที่จะมีความสุขในโลกนี้ ไม่จำเป็นต้องจบหมอหรือวิศวะเท่านั้น

ในการนี้โรงเรียนสิริรัตนาธร ขอแจ้งกำหนดการสอบปลายภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย. ขอให้ท่านและนักเรียนเตรียมตัวในการสอบนี้ อย่างมุ่งมั่นและตั้งใจให้เต็มที่ที่สุด ครูที่ปรึกษา และครูประจำชั้นทุกวิชา จะช่วยสร้างฝันและพรสวรรค์ของนักเรียนให้ไปถึงจุดที่ตั้งหวังต่อไป”


หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ชาวเน็ตต่างแสดงความคิดเห็นชื่นชมวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร และโรงเรียน ที่เข้าใจจิตวิทยาของนักเรียน และมองเห็นคุณค่าที่แตกต่าง หลากหลายของแต่ละคน




แท็กที่เกี่ยวข้อง  โรงเรียนสิริรัตนาธร

คุณอาจสนใจ