สังคม

เปิดใจผอ.ห่วงเด็กเครียดผลสอบ ลั่นเก่งไม่จำป็นต้องจบหมอ-วิศวะ

โดย taweelap_b

30 ส.ค. 2565

1.1K views

กรณีเพจเฟซบุ๊กชื่อว่า Sirirattanathorn School ของโรงเรียนสิริรัตนาธร เขตบางนา กรุงเทพฯ ออกประกาศเรื่องการสอบปลายภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 เรียนถึงผู้ปกครองชั้น ม.1-6 พร้อมระบุแคปชันว่า "หนังสือแจ้งการสอบปลายภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 เพราะเราเข้าใจนักเรียนทุกคน กลุ่มบริหารวิชาการ โดยการนำของ ผอ.ดร.สายัณห์ ต่ายหลี" ทั้งนี้ ข้อความที่ปรากฏในเอกสาร ระบุดังต่อไปนี้


ด้วยโรงเรียนสิริรัตนาธร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ขอแจ้งการสอบของนักเรียนในความปกครองของท่านใกล้จะมาถึงแล้ว โรงเรียนทราบว่าการสอบในครั้งนี้ อาจจะทำให้ท่านวิตกกังวล ว่านักเรียนของท่านจะทำข้อสอบได้หรือไม่ แต่โปรดเข้าใจไว้ว่าในกลุ่มนักเรียนที่นั่งสอบอยู่นี้ มีนักธุรกิจที่ไม่สนใจเรื่องประวัติศาสตร์ หรือการประพันธ์ภาษาอังกฤษ มีนักคอมพิวเตอร์ที่ไม่สนใจเรื่องคะแนนสอบวิชาเคมี มีศิลปินที่ไม่มีความจำเป็นที่จะรู้เรื่องคณิตศาสตร์ มีนักกีฬาที่สนใจเรื่องความสามารถทางร่างกายมากกว่าวิชาฟิสิกส์ มีนักการเมืองที่สนใจเรื่องข่าวสารบ้านเมืองมากกว่าวิชาศิลปะ


ถ้านักเรียนในความปกครองของท่านทำคะแนนได้สูงสุด นั้นหมายถึง เป็นหนึ่งหรือยืนหนึ่ง แต่ถ้าลูกทำไม่ได้ ได้โปรดอย่าทำลายความเชื่อมั่นและความนับถือตัวเองของลูกไป บอกลูกว่า มันดีมากแล้ว มันแค่การสอบ มันยังมีอะไรอีกมากมายในชีวิต บอกลูกท่านว่า ไม่ว่าคะแนนสอบออกมาแบบไหน คุณก็รักเขาและจะไม่ตัดสินเขา โรงเรียนขอความอนุเคราะห์ท่านโปรดทำตามนี้ และเมื่อคุณได้ทำมันแล้ว เฝ้าดูลูกของคุณเพื่อพิชิตความฝันเขาและโลกนี้ การสอบเพียงครั้งเดียวหรือคะแนนสอบที่ไม่ดี จะไม่สามารถช่วงชิงความฝันและพรสวรรค์ของเขาไป และได้โปรดรับทราบด้วยว่า คนที่จะมีความสุขในโลกนี้ ไม่จำเป็นต้องจบหมอหรือวิศวะเท่านั้น


ในการนี้ โรงเรียนสิริรัตนาธร ขอแจ้งกำหนดการสอบปลายภาคเรียนที่ 3 ปีการศึกษา 2565 ระหว่างวันที่ 19-23 กันยายน 2565 ขอให้ท่านและนักเรียนเตรียมตัวในการสอบนี้อย่างมุ่งมั่นและตั้งใจให้เต็มที่ที่สุด ครูที่ปรึกษาและครูประจำวิซาทุก ๆ วิชา จะช่วยสร้างฝันและพรสวรรค์ของนักเรียนให้ไปถึงจุดที่ตั้งหวังต่อไป


ล่าสุดวันที่ 30 ส.ค. 65 ทีมข่าวช่อง 3 ติดต่อไปยัง ดร.สายัณห์ ต่ายหลี ผอ.รร.สิริรัตนาธร กล่าวว่า ปกติแล้วหนังสือทางราชการ จะต้องใช้ภาษาทางการ แต่ตนคิดว่าตนอยากจะสื่อสารกับผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด เหมือนอ่านแล้วได้คุยกันจริง ๆ จึงปรับการใช้ภาษา ด้วยการร่างเองทั้งหมด ส่วนแนวคิดที่ว่าคนเก่งไม่จำเป็นต้องกระจุกตัวอยู่ในอาชีพใดอาชีพหนึ่ง หรือคนที่จะมีความสุขในโลกนี้ ไม่จำเป็นต้องจบหมอหรือวิศวะเท่านั้น ตนแปรมาจากหนังสือของประเทศสิงคโปร์ที่มีการแข่งขันกันสูง ดังนั้น ภาษาที่ตนใช้จึงไม่ใช่ทางการ เพราะอยากให้พ่อแม่เข้าถึงความตั้งใจของตนมากที่สุด


"เด็กเขาหยุดช่วงโควิดไป แน่นอนพัฒนาการ หรือการวัดและประเมินผลถูกจำกัดทุกด้าน แม้จะมีเรียนออนไลน์ แต่สมองซีกขวาส่วนที่สร้างสรรค์ขาดหายไป ผมจึงเป็นห่วงเด็ก ๆ ว่าเพิ่งกลับมาเรียนที่โรงเรียน จะเครียดเรื่องผลสอบ แต่ผมก็เผื่อใจไว้เตรียมรับมือแล้วว่าอาจจะโดนดรามาหรือด่า เพราะมันเป็นหนังสือราชการ ภาษาต้องทางการ แต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่ผมอยากจะสื่อสาร คือ พ่อแม่คาดหวังให้ลูกเป็นอะไร เพราะทุกอาชีพมีคนเก่ง" ดร.สายัณห์ กล่าว 

คุณอาจสนใจ

Related News