ข่าวโซเชียล

จังหวัดไหนชนะ? เพจดังผุดประกวดเสาไฟ สุดว้าว! เสาไฟกินรี ติดถี่ยิบ – เสาพญานาคผุดในสวนร้าง

โดย thichaphat_d

23 มี.ค. 2565

2.8K views

เพจสำรวจโลก ได้จัดกิจกรรมให้แฟนเพจส่งภาพเสาไฟส่องสว่างในพื้นที่ของตน เพื่อชิงตำแหน่ง "สุดยอดเสาไฟส่องสว่างของประเทศไทย"

ซึ่งก็ได้มีแฟนเพจจำนวนมาก ส่งภาพเสาไฟส่องสว่างในพื้นที่ของตนมาโชว์ ซึ่งก็มีทั้งสวยงาม แปลกประหลาด ทำให้ถูกตั้งคำถามว่าเหมาะสมหรือไม่ อาทิ เสาไฟพญานาค, เสาไฟกุมารทอง, เสาไฟปลาทูแม่กลอง, เสาไฟหงส์เหนือมังกร, เสาไฟปลายี่สก ฯลฯ

ทั้งนี้มีเสาไฟประติมากรรมรูปกินรี ริมคลองพระสะทึง ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองสระแก้ว กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม เช่นเดียวกับกรณี อบต.ราชาเทวะ จังหวัดสมุทรปราการ ทั้งความถี่ในการติดตั้งเสาไฟฟ้า รวมถึงการปล่อยปละละเลยให้ต้นไม้ใบหญ้าขึ้นอย่างรกทึบ

ขณะที่ผู้บริหารเทศบาลเมืองสระแก้ว ยอมรับว่า โครงการเสาไฟฟ้ารูปกินรีที่ เป็นโครงการของสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสระแก้วที่ก่อสร้างเมื่อปี 2558 โดยได้รับงบประมาณจากส่วนกลาง 10.5 ล้านบาท

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่า จุดที่มีการติดตั้งเสาไฟฟ้าประติมากรรมรูปกินรีนั้น อยู่ติดริมคลองพระสะทึง มีเสาไฟฟ้ารูปกินรีทั้งหมด 34 ต้น ระยะทางเกือบ 200 เมตร สภาพโดยรอบทั่วไป เสาไฟฟ้ายังสามารถใช้งานได้ตามปกติ

แต่จุดที่ใช้เชื่อมต่อสายไฟฟ้าในเสาแต่ละต้น ฝาครอบกลับถูกขโมยไปทั้งหมด ต้นกระถินรวมถึงวัชพืช ขึ้นปกคลุมเสาไฟฟ้า ไม่มีการดูแลรักษาเท่าที่ควร สอดคล้องกับข้อมูลของชาวบ้านที่ได้ถ่ายภาพไปลงตามสื่อโซเชียล สอบถามถึงความเหมาะสม และหน่วยงานใดเป็นผู้รับผิดชอบกันแน่

ขณะที่อีกจุด พบเสาไฟฟ้าประติมากรรมพญานาค ในสวนสาธารณะในพื้นที่ ต.ศรีบุญเรือง อ.เมืองมุกดาหาร ถูกปล่อยทิ้งให้รกร้างไร้ประโยชน์ จากการตรวจสอบทราบว่า สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดมุกดาหาร เป็นผู้รับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ได้มีการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีสวนสาธารณะแห่งนี้ ถูกทิ้งให้รกร้าง ไม่มีหน่วยงานเข้าไปดูแลใช้ประโยชน์ใดๆ ทั้งที่ใช้งบพัฒนาปรับภูมิทัศน์ จากการตรวจสอบทราบว่าโครงการนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบในการสร้าง คือ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดมุกดาหาร สภาพปัจจุบันถูกทิ้งร้างไร้การดูแลรักษา ตั้งแต่ปี 2563

เมื่อเดินเข้าไปด้านในจะพบกับถนนคอนกรีต กว้าง 4 เมตร, กังหันลมสูบน้ำความสูงประมาณ 15 ม., ถังเก็บน้ำและท่อดูด-ส่งน้ำพร้อมโครงเหล็ก, ม้านั่งปูนปั้นลายไม้, ศาลาชมวิวและงานประติมากรรมพญานาคคู่พันรอบเสาไฟ ไฟเบอร์กลาส สูง 1.50 เมตร

ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาจังหวัดมีจำนวน 5 โครงการ งบประมาณทั้งสิ้น 29 ล้านบาท

ปัจจุบันมีสภาพรกร้างและไม่มีการปรับปรุงดูแล นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งมั่วสุมยาเสพติด มั่วสุมของวัยรุ่น พบอุปกรณ์การเสพยาเสพติด ถุงยางอนามัยทิ้งเกลื่อนในบริเวณศาลาสวนสาธารณะดังกล่าว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/MbYepxzJHvA

คุณอาจสนใจ

Related News