สังคม

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน 8 มี.ค. นี้ 'อีสาน - ตะวันออก' เตรียมเผชิญพายุฤดูร้อน

โดย nattachat_c

8 มี.ค. 2567

927 views

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 4 (55/2567) (มีผลกระทบบางพื้นที่ในช่วงวันที่ 8-10 มีนาคม 2567)


บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนหลายพื้นที่ ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้น จากอ่าวไทย และทะเลจีนใต้ เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน


ลักษณะเช่นนี้ จะทำให้ภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางรวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออกจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่


จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง


สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตร และอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง ในช่วงวันและเวลาดังกล่าวไว้ด้วย


วันที่ 8 มีนาคม 2567 

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี


ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

-----------------

ที่จังหวัดมุกดาหาร ลมพายุหมุนพัดถล่มเต็นท์ สร้างความเสียหายให้กับเต็นท์ที่นำมากาง เพื่อเป็นที่บังแดดให้กับเกษตรกรที่มาร่วมงานกว่า 300 คน แต่โชคดี ที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ


ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tamakron Chaibubpha ได้โพสต์ ภาพเหตุการณ์ลมหมุนพัดถล่มเต็นท์ที่จัดงาน บริเวณลานกลางแจ้งที่งานแป้งมันแห่งหนึ่ง ในจังหวัดมุกดาหาร


โดยเหตุการลมหมุนดังกล่าว เกิดขึ้นเวลาประมาณ15.00 น. วันที่ 6 มีนาคม 67 สร้างความเสียหายให้กับเต็นท์ที่นำมากางเพื่อเป็นที่บังแดด ให้กับเกษตรกรที่มาร่วมงานกว่า 300 คน แต่โชคดีมาก ที่ลมหมุนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังเลิกงานพอดี  และคนที่มาร่วมงาน ได้กลับกันเกือบหมดแล้ว


ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังผู้โพสต์ ซึ่งได้ให้ข้อมูลว่างานดังกล่าวว่า

สำนักงานเกษตรจังหวัดมุกดาหาร ร่วมกับ บริษัท พรีเมียร์ ควอลิตี้สตาร์ช จำกัด (มหาชน) และหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง จัดงานโครงการแปลงสาธิตปลูกมันสำปะหลัง (Field Day) เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลัง แก่เกษตรกรแบบครบวงจร


โดยมี นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน มีเกษตรกรที่มาร่วมงานในครั้งนี้ จำนวน 300 คน ณ แปลงสาธิต PQS บ้านนาสองห้อง ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร


โดยเหตุการณ์ลมหมุนครั้งนี้ สร้างความเสียหายไม่มากนัก มีเต็นท์ถูกลมพัดลมประมาณ 6 หลัง และมีรถของเจ้าหน้าที่ได้รับความเสียหายไม่มาก ซึ่งถือว่าโชคดีมาก ที่เกิดหลังจากงานจบไปแล้ว

--------------------------------------------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/1udSLFPq3pk



คุณอาจสนใจ

Related News