ข่าวโซเชียล

ดรามาค่าแรงครูคุมสอบ O-Net

โดย onjira_n

14 ก.พ. 2565

2.7K views

เพจ จ๊อก จ๊อก ได้โพสต์ภาพ พร้อมคำบรรยายของสมาชิกในเพจรายหนึ่ง ที่รับหน้าที่เป็นคุณครูคมสอบ O-Net ที่ผ่านมา โดยเขาได้ระบุว่าได้ค่าแรงเพียง 450 บาท ทั้งที่เป็นการทำงานในวันหยุด จนเกิดเป็นกระแสดรามามีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก


ทีมข่าวได้สอบถามรายละเอียดเบื้องต้นผู้โพสต์อธิบายว่า คุมสอบครั้งนี้ เป็นการคุมสอบ นักเรียน ชั้น ม.3 ทั่วประเทศ แต่ละทางโรงเรียน จะต้องสรรหาคุณครูหรือบุคลากรไปคุมสอบที่ โรงเรียน อื่น ซึ่งไม่ใช่ โรงเรียน ของตัวเอง



ในกรณีการคุมสอบ บางโรงเรียนเขาจะเลือกคน แต่บางโรงเรียน เขาจะถามความสมัครใจกับขอแรง



การคุมสอบเกิดขึ้นในวันหยุด คือ วันอาทิตย์ 

โรงเรียน ของตนมีรถไปรับไปส่ง (ซึ่งทาง โรงเรียน มีงบ แต่โรงเรียน ส่วนใหญ่ครูออกค่าเดินทางหรือน้ำมันเอง)

ก่อนจะไปคุมสอบครูจะต้องตรวจ ATK เพื่อยืนยันผลว่าไม่ติดเชื้อ ซึ่งครูส่วนใหญ่ในหลาย ๆ โรงเรียน จะต้องซื้อและตรวจเอง



1. คุมสอบต้องไปถึงสนามสอบก่อน 7.30 เพื่อรับข้อสอบและทำความเข้าใจสถานที่และรายละเอียดของแต่ละสนามสอบ



2. จากนั้นคุมสอบ เริ่ม8.30 สอบเสร็จ 16.30 และก็รอตรวจสอบเสร็จประมาณ 17.00 น. 



3. โรงเรียนที่ตนไปคุมสอบบริการดีมาก จัดอาหารว่าง เครื่องดื่ม และข้าวให้ ส่วนโรงเรียนของเพื่อนตนไม่มีแม้แต่น้ำ (เข้าใจว่าส่วนตรงนี้เป็น ทาง โรงเรียน จัดให้เอง ไม่เกี่ยวกับรัฐแต่อย่างใด



4. คุมเสร็จเราได้เงินค่าคุม 450 บาทครับ สรุปได้ว่าเราทำงาน 10 ชม (7.00-17.00) ได้เงิน 450 ตก ชม ละ 45 บาท ในวันอาทิตย์

 โรงเรียนที่เพื่อนอยู่  ไม่ได้เงินค่าตอบแทนเลย เพราะเพื่อนเป็นอัตราจ้าง บาง โรงเรียน ก็หักค่าข้าวทำให้เหลือค่าตอบแทนไม่ถึง 450 บาท จะสังเกตได้ในคอมเมนต์ได้ว่า กรณีของเราตนดีกว่าในเพื่อนครูด้วยกัน


โดยจุดประสงค์หลักเลย คือ อยากให้ สทศ เห็นใจและให้ความสำคัญในอาชีพครูมากกว่านี้ ลองพิจารณานะครับ 450 บาทนี่ยังไม่ได้ 1 แรงเลยนะถ้าเทียบกับเงินเดือนครูเริ่มต้น/วัน คือ 15,800

 15,800 หาร 30 คือ 526 บาท/ วัน

  แต่นี่ทำงานในวันหยุด เราสมควรจะได้มากกว่านี้ ทุกอาชีพเสียสละ ไม่อยากให้สร้างวาทกรรมว่าครูจะต้องเสียสละเลย เราอยากเป็นครูเฉพาะเวลาทำงานบ้าง แต่สังคมและองค์กรที่เราสังกัดบังคับและผลักดันให้เราเป็นครูตลอด 24 ชม



ครู = ครูคนหนึ่งเหมือนกัน มีดีมีร้าย มีรู้สึก มีกิเลส อยากเป็น อยากได้เหมือนกัน ทุนนิยมอยู่ด้วยเงินทองฉันใด อาขีพครูก็ต้องอยู่ด้วยเงินตราฉันนั้น


คุณอาจสนใจ