ข่าวโซเชียล

ดรามาเมนูแซ่บ! 'หมึกช็อต จิ้มซีฟู้ด' หมึกเป็นๆ จุ่มน้ำจิ้ม ความอร่อยที่แสนโหดร้าย

โดย thichaphat_d

11 ก.พ. 2565

729 views

เป็นอีกหนึ่งเมนูที่กำลังได้รับความนิยม สำหรับเหล่าซีฟู้ดเลิฟเวอร์ และสายซาซิมิ สำหรับเมนู ‘หมึกช็อต’ หรือเมนูที่นำหมึกเป็นๆ ลงไปจุ่มในน้ำจิ้มซีฟู้ดสูตรเด็ด


และรอให้หมึกดูดน้ำจิ้มเข้าไปในตัว ก่อนที่จะหยิบหมึกขึ้นมากัดแบบเป็นๆ ซึ่งหลายเสียงก็ต่างพูดว่ามีรสชาติดี แต่บางส่วนก็พูดถึงความน่าสงสารที่หมึกเหล่านี้ต้องเผชิญ พร้อมกับบอกว่าการรับประทานเมนูดังกล่าวก็ไม่ได้ต่างอะไรจากการทรมานสัตว์    


ทำให้เรื่องราวดังกล่าวกลายเป็นที่ถกเถียงกันสนั่นโลกโซเซียล ซึ่งทางเพจ ซวยชิบหายเสือกเกิดมาอร่อย ก็ได้ออกมากล่าวถูกเมนูดังกล่าวด้วยเช่นกัน ว่าเมนู ‘หมึกช็อต’ นั้นเป็นเมนูใหม่ที่กำลังกลายเป็นไวรัล ทำให้ร้านซีฟู้ดหลายร้านเริ่มมีการขายเมนูดังกล่าวกันมากขึ้น และคนบางส่วนก็เริ่มตามหาเมนูดังกล่าวเพื่อลิ้มรสชาติที่แปลกใหม่


โดยทางเพจนั้นได้ระบุว่า การนำหมึกเป็นๆ ปักลงไปในน้ำจิ้ม แล้วหมึกดูดน้ำจิ้มเข้าไปในตัวนั่นก็เพราะว่าหมึกคิดว่าน้ำจิ้มเป็นน้ำตามสัญชาตญาณ แต่กลับกลายเป็นว่าต้องสูดน้ำจิ้มซีฟู้ดที่เผ็ดร้อนเข้าไปในตัวแทนที่จะเป็นน้ำทะเล


“คนกินก็จะรอจนน้ำจิ้มเข้าไปอยู่ในตัวหมึกแล้วก็หยิบกิน บ้างกัดหัวแล้วกิน หรือบางคนจะกินทั้งตัวเพื่อให้น้ำจิ้มในตัวมันระเบิดคาปากออกมา ความหวานของหมึกสดๆ เข้ากันได้ดีกับน้ำจิ้มซีฟู้ด ทั้งยังมีหนวดที่ขยับหนุบหนับในปาก สร้างความบันเทิงให้คนกินได้เป็นอย่างดี ในบางครั้งหมึกจะพ่นน้ำหมึกออกมาด้วย สิ่งนี้ก็ถือเป็นเครื่องชูรส เพิ่มความอูมามิให้มื้ออาหารแสนโหดร้ายนี้”


ก่อนที่ทางเพจจะทิ้งท้ายไว้ว่า หากเป็นตนนั้นก็คงเลือกกินหมึกที่ตายแล้ว เพราะว่าปกติขนาดคนเราโดนเศษพริกนิดเดียวกระเด็นเข้าตา ก็แสบจะแย่แล้ว แต่เจ้าหมึกเหล่านี้กับต้องเอาทั้งหัวจุ่มลงไปในพริก และยังต้องสูดน้ำจิ้มเผ็ด ๆ เข้าไปอีก คงจะทรมานน่าดู


ทั้งนี้หลังจากที่ทางเพจได้เผยแพร่เรื่องราวดังกล่าวออกไป ก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยมีคนแชร์โพสต์ดังกล่าวออกไปแล้วกว่า 1.4 หมื่นครั้ง และเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างล้นหลาม พร้อมกับถกสนั่นถึงชะตากรรมที่หมึกเหล่านี้ต้องเจอว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมหรือไม่ แต่ส่วนใหญ่ว่าวิธีดังกล่าวเป็นการทรมานสัตว์ ถ้าเลือกได้ก็ไม่กิน แต่บางส่วนก็มองว่ามันเป็นแค่เมนูใหม่ธรรมเท่านั้น


ทีมข่าวได้วิดีโอคอล คุณวชิราภรณ์ อภิญญานิพนธ์ อายุ 28 ปี เจ้าของแฟรนไชส์ หมึกโวยวาย ต้นกำเนิดกระแสการกินหมึกสด เล่าว่า ก่อนอื่นเธอขายอาหารทะเล อาทิ ปลาหมึกลวก ทางแฟนกับแฟนเพื่อนของเธอไปส่งปลาหมึกแล้วเกิดไอเดีย ทำคลิปกินปลาหมึกสดลงโซเชียลแล้วกระแสตอบรับดี


ส่วนประเด็นดรามากินสัตว์ยังไม่ตาย ตนเองคิดว่า อยู่ที่มุมมองของแต่ละคน เพราะวิธีคิดแบบนี้ คือ ชาวประมงเขากินมาตั้งแต่ดั้งเดิมแล้ว และเพิ่งมาเป็นกระแสได้เดือนกว่า ถามว่าเป็นการทรมานสัตว์ไหม เธอยอมรับว่า มันเป็นการทรมานสัตว์จริง แต่ถ้าเราเอามาฆ่าก่อนกิน ตนเองก็มองว่า มันก็เท่ากัน อีกอย่างร้านเธอไม่ได้มีแค่กินปลาหมึกสด หรือหมึกช็อต ให้ทำเป็นซาซิมิ หรือทำให้ปลาหมึกตาย แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นๆ ได้ตามความต้องการทางลูกค้าสั่ง


ทั้งนี้ ยอดลูกค้าปัจจุบัน เยอะมากจนหาปลาหมึกสดๆ มาบริการลูกค้าไม่เพียงพอต่อความต้องการ ตอนนี้เธอมีแฟรนไซส์มากกว่า 60 สาขา


ด้าน ผศ.ดร.ณัธคพัชฬ รัตนพิทูลย์ นักวิจัยศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กล่าวว่า ปลาหมึกสดๆที่ยังไม่ตาย มีกลุ่มพยาธิตัวกลม หรือชื่อว่า พยาธิอะนิซาคิส (Anisakis, Pseudoterranova, Contracaeceum ) พบได้บ่อยในสัตว์ทะเล และเสี่ยงพยาธิตัวกลมเข้าไปในกระเพาะอาหาร


ซึ่งตัวพยาธิมันก็จะซุกซ้อนไปตามเนื้อเยื้อต่าง อาศัยตามลำไส้ของเรา เนื่องจากคนไม่ใช่ที่อยู่ของพยาธิ จะทำให้กะเพาะ ลำไส้คนเราเกิดเป็นแผลได้ อาการที่ตามมา เช่น ปวด ประมาณ 1-2 ชั่วโมง บางคนหลังจากกินเข้าไป ใช้เวลาประมาณ 2 วัน ขึ้นไปถึงจะมีอาการ มีคลื่นไส้ อาเจียน คล้ายกับแผลกระเพาะอาหาร หรือภาวะอาหารเป็นพิษ หรือไส้ติ่งอักเสบอาการก็จะใกล้เคียงกัน


หากมองว่าเมืองไทยวัฒนธรรมการกินลักษณะนี้อาจใหม่ แปลก หากให้ยกตัวอย่างการกินปลาหมึกสดๆ ดิบๆ จะมี ญี่ปุ่น เกาหลี จีน ยุโรปเหนือ และอเมริกาใต้ แต่จะพบผู้ป่วยเยอะมากที่สุดในโลก โรคพยาธิอะนิซาคิส คือ ญี่ปุ่น เนื่องจากเขาเป็นต้นตำรับวัฒนธรรมการกิน


ส่วนการนำเข้าของอาหารทะเลให้พยาธิมันตาย ซึ่งเขาจะมีวิธีการเก็บในอุณหภูมิต่ำติดลบ 20 องศาเซลเซียส ประมาณ 3-4 วัน พยาธิถึงจะตาย นั่นเป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ถึงสามารถกินปลาหมึกสดได้ โดยไม่ติดพยาธิ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/6gSqNy5CNV0

คุณอาจสนใจ

Related News