ข่าวโซเชียล

รอง ผบ.ตร. เตือนเลิกทำคอนเทนต์สัญลักษณ์มือ 'ขอแตรสามช่าสิบล้อ' หวั่นอุบัติเหตุ

โดย panwilai_c

21 ส.ค. 2565

183 views

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเตือนผู้ปกครอง ห้ามบุตรหลานออกมาขอแตร 3 ช่า รถบรรทุกริมถนน หวั่นเกิดอุบัติเหตุ



กลายเป็นกระแสในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา หลังในแอปพลิเคชั่นติ๊กต่อกมีการนำคลิปทำท่าสัญลักษณ์ 3 ช่า ใส่รถบรรทุก แล้วรถบรรทุกจะบีบแตรจังหวะ 3 ช่าให้ จนมีคนทำเลียนแบบจำนวนมาก และส่วนใหญ่เป็นเด็ก ที่เมื่อเจอรถบรรทุก 10 ล้อ จะวิ่งเข้าไปทำสัญลักษณ์ทันที บางครั้งวิ่งออกไปริมถนน ซึ่งค่อนข้างจะอันตราย



พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารงานจราจร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ ศจร.ตร. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนร้องเรียนมายังตำรวจเป็นจำนวนมาก เรื่องการเลียนแบบทำสัญลักษณ์ 3 ช่า เพื่อสร้างคอนเทนตืเรียกยอดไลก์ ยอดวิว เพราะอาจจะเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุกับเด็กหรือผู้ที่จะลอกเลียนแบบพฤติกรรมดังกล่าวได้ นอกจากนี้ยังทำให้ผู้ขับขี่รถบรรทุกเสียสมาธิด้วย และเสียงแตรอาจก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญต่อประชาชนทั่วไป



พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 14 กำหนดไว้ว่า การใช้เสียงสัญญาณ ผู้ขับขี่จะใช้ได้เฉพาะเมื่อจำเป็นหรือป้องกันอุบัติเหตุเท่านั้น แต่จะใช้เสียงยาวหรือซ้ำเกินควรไม่ได้ เพราะตามกฎหมายการบีบแตรส่งสัญญาณเป็นการเตือนผู้ใช้รถใช้ถนน หรือคนเดินเท้าเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ จึงฝากเตือนไปยังผู้ขับขี่รถยนต์บรรทุก ไม่ให้สนับสนุนการแสดงสัญลักษณ์มือขอเสียงแตรจากกลุ่มบุคคลดังกล่าว หากฝ่าฝืน มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/cb4Fodu9kPs

คุณอาจสนใจ

Related News